Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 50/KH-UBND về Kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số năm 2022 do tỉnh Hậu Giang ban hành

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 24/03/2022
Ngày có hiệu lực 24/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Đồng Văn Thanh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Hậu Giang, ngày 24 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2022

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Quyết định số 31/QĐ-VPCP ngày 27/01/2022 của Văn phòng Chính phủ về ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và chuyển đổi số năm 2022; Kế hoạch số 215/KH-UBND ngày 23/12/2021 của UBND tỉnh về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Hậu Giang năm 2022, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Kế hoạch Kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Phát huy cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số, nhất là hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng, kịp thời, chính xác, không gây phiền hà.

b) Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức cũng như vai trò của các cấp, các ngành trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính gắn với việc tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh.

c) Thực hiện tốt các nguyên tắc công khai, minh bạch trong các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, gắn với thực hiện công nghệ thông tin và xây dựng Chính phủ điện tử nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, kiểm tra giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính.

d) Đẩy mạnh công tác truyền thông, đảm bảo quyền giám sát của cá nhân, tổ chức, nâng cao trách nhiệm của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, nắm vững các quy định về thủ tục hành chính, thông qua đó thực hiện quyền giám sát của mình đối với việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí , nâng cao năng lực cạnh tranh của Tỉnh.

2. Yêu cầu

a) Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành của từng cơ quan, đơn vị.

b) Đảm bảo sự tham gia chủ động, tích cực của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số.

c) Việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số, gắn với việc thi đua khen thưởng; xử lý kịp thời những cá nhân, tập thể có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

d) Xác định cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và chuyển đổi số, để việc phân công công việc rõ ràng, hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Về hoàn thiện thể chế trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính

Rà soát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, đề xuất kiến nghị (nếu có).

- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở, Ban ngành tỉnh; UBND cấp huyện.

- Thời gian: Năm 2022.

2. Về công tác tổ chức, cán bộ

Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế hoạt động của cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh

- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Sở, Ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

- Thời gian: Quý II/2022.

3. Về nâng cao trình độ, năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính

3.1. Tổ chức Hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho đội ngũ cán bộ làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện và UBND cấp xã

- Cơ quan chủ trì: Sở, Ban, ngành tỉnh; UBND cấp huyện.

[...]