Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4800/KH-SYT năm 2022 về đảm bảo công tác thu dung, điều trị sốt xuất huyết Dengue (SXHD) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 4800/KH-SYT
Ngày ban hành 14/07/2022
Ngày có hiệu lực 14/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Văn Vĩnh Châu
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4800/KH-SYT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

ĐẢM BẢO CÔNG TÁC THU DUNG, ĐIỀU TRỊ SỐT XUẤT HUYẾT DENGUE (SXHD) TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, trong thời gian qua số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố liên tục gia tăng, tính đến ngày 11/7/2022, Thành phố đã ghi nhận 26.138 ca mắc SXHD đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế (tăng 228% so với cùng kỳ năm 2021), 2.009 ca đang điều trị tại bệnh viện. Trong đó, số ca chuyển nặng và tử vong cũng tăng cao so với cùng kỳ và trung bình giai đoạn 2016-2020.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố về việc ngành y tế phải luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh SXHD bùng phát, Sở Y tế xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác thu dung, điều trị sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo các kịch bản từ 2.000 đến 6.000 ca điều trị tại bệnh viện nhằm chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiếp nhận, chăm sóc, điều trị, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong do SXHD.

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đảm bảo tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều tuân thủ Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue ban hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 22/8/2019 của Bộ Y tế nhằm phát hiện sớm dấu hiệu cảnh báo, hạn chế tình trạng bệnh diễn tiến nặng dẫn đến nguy cơ tử vong.

- Chủ động nguồn lực đảm bảo sẵn sàng kích hoạt hệ thống điều trị, đáp ứng các tình huống từ 2.000 đến 6.000 ca mắc SXHD điều trị nội trú tại các bệnh viện; đảm bảo công tác điều trị đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.

2. Yêu cầu

- Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đáp ứng nhanh khi có hàng loạt trường hợp mắc SXHD.

- Huy động nguồn lực sẵn có, đảm bảo phân tuyến điều trị hp lý giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố được Sở Y tế phân công chuyên tiếp nhận và điều trị người bệnh SXHD có dấu hiệu cảnh báo và SXHD nặng.

- Các bệnh viện sẵn sàng mở rộng quy mô giường bệnh đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, điều trị người bệnh SXHD khi dịch bùng phát theo các tình hung.

- Các bệnh viện sẵn sàng nguồn lực để triển khai ngay khi có sự điều động của Sở Y tế. Nguồn nhân lực tham gia công tác khám bệnh, chữa bệnh SXHD phải được tập huấn về năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu điều trị.

II. NỘI DUNG

1. Đảm bảo tuân thủ hướng dẫn, chẩn đoán điều trị SXHD, các biện pháp phòng, chống dịch SXHD

- Rà soát, điều chỉnh quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thđối với từng ca bệnh SXHD. Bố trí phòng khám để tái khám các ca bệnh SXHD ngoại trú vào các khung giờ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh SXHD và người bệnh khác.

- Triển khai tập huấn và tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXHD cho tất cả các bác sĩ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt các bác sĩ làm việc tại tuyến y tế cơ sở ban đầu như trạm y tế, phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa hoặc bác sĩ làm việc tại khoa khám bệnh để chẩn đoán đúng, kịp thời.

- Triển khai các lớp tập huấn nâng cao năng lực hồi sức cấp cứu cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa nhm sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp SXHD chuyển nặng do tuyến dưới chuyển đến.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông để người bệnh SXHD biết các dấu hiệu trnặng để đến bệnh viện khám, điều trị sớm.

- Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXHD hiệu quả ngay tại bệnh viện, không để bệnh viện trở thành nơi phát sinh dịch bệnh SXHD cho cộng đồng.

- Cập nhật danh sách tổ chuyên gia về SXHD để sẵn sàng công tác hội chẩn từ xa đối với các trường hợp nặng. Các bệnh viện phổ biến danh sách, cập nhật số điện thoại chuyên gia, chủ động hội chn lấy ý kiến chuyên gia nhằm điều trị kịp thời bệnh kịp thời, đảm bảo an toàn người bệnh.

- Tăng cường kiểm tra công tác thu dung, điều trị người bệnh mắc SXHD theo hướng dẫn Bộ Y tế; tránh quá tải bệnh viện, kịp thời rút kinh nghiệm trong điều trị để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

2. Chuẩn bị các cơ sở thu dung, điều trị các trường hợp SXHD có dấu hiệu cảnh báo và SXHD nặng

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, tính đến ngày 11/7/2022, tổng số ca SXHD đến khám là 26.138 ca, trong đó có 11.076 ca điều trị ngoại trú (42%) và 15.062 ca nhập viện điều trị (58%).

- Tỷ lệ số ca phải nhập viện (sốt cao, nôn ói, đau bụng...): 60% số ca đến khám.

- Tỷ lệ số ca có dấu hiệu cảnh báo (có nguy cơ vào sốc): 20% số ca nhập viện.

- Tỷ lệ số ca nặng (có sốc): 10% số ca nhập viện, trong đó tỷ lệ số ca nguy kịch (sốc kéo dài, suy đa tạng...) chiếm khoảng 1% số ca nhập viện. Đối với các bệnh viện tuyến cuối, tỷ lệ số ca nguy kịch có thể lên đến 3-5%.

Nhằm chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng thu dung, điều trị SXHD, Thành phố sẽ chuẩn bị nguồn lực (giường điều trị, giường hồi sức tích cực, nhân sự, trang thiết bị, dịch truyn, máu và các chế phẩm của máu...) theo từng tình huống cụ thể. Hạn chế tối đa chuyển người bệnh nặng giữa các bệnh viện; trong trường hợp cần thiết phải đảm bảo an toàn khi vận chuyển người bệnh SXHD nặng đến các bệnh viện.

[...]