Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 48/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Nam Định năm 2024

Số hiệu 48/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2024
Ngày có hiệu lực 22/03/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nam Định
Người ký Trần Lê Đoài
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Nam Định, ngày 22 tháng 3 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2024

Thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 ban hành kèm theo Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi, bệnh truyền nhiễm xâm nhập và lưu hành; xử lý triệt để, kịp thời khống chế không để dịch bệnh bùng phát.

- Bảo đảm công tác sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp mắc/nghi mắc; tổ chức công tác thu dung, cấp cứu, điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp nặng, biến chứng, tử vong.

- Bảo đảm nguồn lực, kinh phí, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch; sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở.

- Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống dịch.

- Bảo đảm triển khai các hoạt động tiêm phòng vắc xin đối với bệnh truyền nhiễm có vắc xin theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

3. Một số chỉ tiêu chính

3.1. Các chỉ tiêu chung về chuyên môn, kỹ thuật

- Đảm bảo các cán bộ làm công tác phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo liên tục, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi.

- Đảm bảo các cán bộ làm công tác thống kê, báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm.

- Đảm bảo cán bộ y tế làm việc tại các khoa Khám bệnh, khoa Nội, Truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương.

- Đảm bảo các bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện, xử lý kịp thời.

3.2. Các chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

- Bệnh COVID-19: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong.

- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, Cúm A (H7N9) và Đậu mùa khỉ: hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan.

- Các bệnh Cúm A (H5N1), Cúm A (H5N6) và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

- Bệnh Sốt xuất huyết:

+ Giảm tỷ lệ mắc: ≤ 50/100.000 dân (số mắc trung bình giai đoạn 2019 - 2023).

+ Tỷ lệ chết/mắc: < 0,07%.

- Bệnh Sốt rét: tỷ lệ mắc < 0,01/100.000 dân; không có trường hợp tử vong.

- Bệnh Dại: không có trường hợp tử vong.

[...]