Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 35/KH-UBND phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 35/KH-UBND
Ngày ban hành 27/02/2024
Ngày có hiệu lực 27/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 35/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 27 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2024

Thực hiện Quyết định số 266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU CHUNG

Giảm tối đa tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe Nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

1. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

2. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm tất cả các trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm; đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm; sẵn sàng các phương án phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi tái nổi (Ebola, MERS-CoV, Bạch hầu, Đậu mùa khỉ...) xâm nhập vào địa bàn tỉnh; kiểm soát hiệu quả bệnh lây truyền từ động vật sang người.

3. Đẩy mạnh phân tuyến điều trị, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng và giảm quá tải bệnh viện.

4. Tăng cường công tác thông tin truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và nâng cao sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân dân và chủ động tham gia phòng, chống dịch. Có biện pháp kịp thời xử lý nghiêm với những trường hợp không chấp hành các quy định, làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

5. Thường xuyên củng cố hệ thống giám sát dịch: Giám sát thường xuyên chủ động, ghi nhận, phân tích, phiên giải số liệu về bệnh truyền nhiễm báo cáo nhận định tình hình kịp thời; cảnh báo được nguy cơ của dịch bệnh; tổ chức xử lý các tình huống dịch bệnh theo quy định.

6. Đảm bảo nguồn lực, kinh phí, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến (đặc biệt tuyến y tế cơ sở). Nâng cao năng lực các xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh của phòng xét nghiệm của các đơn vị được giao nhiệm vụ.

7. Đảm bảo triển khai hiệu quả các hoạt động tiêm phòng vắc xin đối với bệnh truyền nhiễm có vắc xin theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

III. CÁC CHỈ TIÊU CHÍNH

1. 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, không để lây lan. Đảm bảo chất lượng công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm trong hệ thống y tế trên toàn tỉnh.

2. 100% cán bộ làm công tác phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo lại, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi.

3. 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm.

4. 100% nhân viên y tế làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, Truyền nhiễm được tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.

5. Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, sốt rét.

6. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95% quy mô cấp xã.

7. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm:

- Các bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh.

- Các bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6) và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.

- COVID-19, Đậu mùa khỉ: Hạn chế tối đa số ca bệnh nặng, tử vong.

- Bệnh sốt xuất huyết: Số mắc/100.000 dân: giảm 5% so với năm 2023, không có trường hợp tử vong.

- Bệnh dại: Không có ca mắc trên địa bàn tỉnh.

- Bệnh tay chân miệng: Số mắc/100.000 dân giảm 5% so với năm 2023, không có trường hợp tử vong.

[...]