ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 35/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 27
tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2024
Thực hiện Quyết định số
266/QĐ-BYT ngày 02/02/2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm năm 2024;
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế
hoạch phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ
thể như sau:
I. MỤC TIÊU
CHUNG
Giảm tối đa tỷ lệ mắc các bệnh
truyền nhiễm đảm bảo kiểm soát kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền
nhiễm, hạn chế nguy cơ bùng phát và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các đại dịch
hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh trong tương lai để bảo vệ sức khỏe
Nhân dân và tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội.
II. MỤC TIÊU
CỤ THỂ
1. Nâng cao vai trò
trách nhiệm của các cấp chính quyền trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành trong triển khai
các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa
phương.
2. Giám sát chặt chẽ,
phát hiện sớm tất cả các trường hợp mắc/nghi mắc bệnh truyền nhiễm; đáp ứng
nhanh, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh
truyền nhiễm; sẵn sàng các phương án phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi
tái nổi (Ebola, MERS-CoV, Bạch hầu, Đậu mùa khỉ...) xâm nhập vào địa bàn tỉnh;
kiểm soát hiệu quả bệnh lây truyền từ động vật sang người.
3. Đẩy mạnh phân tuyến
điều trị, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền
nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng và giảm quá
tải bệnh viện.
4. Tăng cường công tác
thông tin truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và nâng cao sức khỏe
tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân dân và chủ động
tham gia phòng, chống dịch. Có biện pháp kịp thời xử lý nghiêm với những trường
hợp không chấp hành các quy định, làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
5. Thường xuyên củng cố
hệ thống giám sát dịch: Giám sát thường xuyên chủ động, ghi nhận, phân tích,
phiên giải số liệu về bệnh truyền nhiễm báo cáo nhận định tình hình kịp thời; cảnh
báo được nguy cơ của dịch bệnh; tổ chức xử lý các tình huống dịch bệnh theo quy
định.
6. Đảm bảo nguồn lực,
kinh phí, phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm sẵn
sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến (đặc biệt
tuyến y tế cơ sở). Nâng cao năng lực các xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh
của phòng xét nghiệm của các đơn vị được giao nhiệm vụ.
7. Đảm bảo triển khai hiệu
quả các hoạt động tiêm phòng vắc xin đối với bệnh truyền nhiễm có vắc xin theo
chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.
III. CÁC CHỈ
TIÊU CHÍNH
1. 100% bệnh, dịch bệnh
mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, không để lây lan. Đảm bảo chất
lượng công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm trong hệ thống y tế trên toàn tỉnh.
2. 100% cán bộ làm công
tác phòng chống dịch được đào tạo, đào tạo lại, tập huấn về các bệnh truyền nhiễm
mới nổi, tái nổi.
3. 100% cán bộ làm công
tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, thông tin,
báo cáo bệnh truyền nhiễm.
4. 100% nhân viên y tế
làm việc tại các khoa khám bệnh, khoa Nội, Truyền nhiễm được tập huấn về kiểm
soát nhiễm khuẩn, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị.
5. Duy trì thành quả
thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, sốt rét.
6. Tỷ lệ tiêm chủng đầy
đủ vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đạt ≥ 95%
quy mô cấp xã.
7. Chỉ tiêu cụ thể đối với
một số bệnh truyền nhiễm:
- Các bệnh Ebola, MERS-CoV,
cúm A (H7N9): Hạn chế tối đa dịch bệnh xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh.
- Các bệnh cúm A (H5N1), cúm
A (H5N6) và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác: 100% ổ dịch được
phát hiện, xử lý kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng, cơ sở y tế.
- COVID-19, Đậu mùa khỉ: Hạn
chế tối đa số ca bệnh nặng, tử vong.
- Bệnh sốt xuất huyết: Số
mắc/100.000 dân: giảm 5% so với năm 2023, không có trường hợp tử vong.
- Bệnh dại: Không có ca
mắc trên địa bàn tỉnh.
- Bệnh tay chân miệng: Số
mắc/100.000 dân giảm 5% so với năm 2023, không có trường hợp tử vong.
- Bệnh tả: 100% ổ dịch
được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.
- Bệnh sởi, rubella: Tỷ
lệ mắc: <5/100.000 dân, không có trường hợp tử vong.
- Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm
não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm khác trong Chương trình tiêm chủng mở rộng:
giảm 5% so với năm 2023.
IV. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức,
chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp về y tế dự phòng, y tế cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó khẩn trương triển khai Nghị quyết
42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng
cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc trong giai đoạn mới; Chỉ thị 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về
tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở
trong tình hình mới; Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội và
Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 18/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch triển khai
thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội và các nghị quyết
của Chính phủ đảm bảo vắc xin cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.
- Tổ chức triển khai sớm, kịp
thời, hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024; chỉ đạo
thường xuyên, kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên cơ sở
theo dõi chặt chẽ, bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế
giới với quan điểm phòng bệnh từ xa, từ sớm, ngay từ cơ sở; chỉ đạo triển khai
công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa lễ hội đầu năm và tại
các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội; phòng, chống dịch trong và sau thiên
tai, bão lụt và các chương trình cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng
các phương án ứng phó với các đại dịch hoặc các tình huống khẩn cấp về dịch bệnh;
xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của y tế cơ sở; củng cố, nâng cao
năng lực của hệ thống phòng, chống dịch các tuyến, huy động sự tham gia của
chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội trong phòng, chống
dịch.
- Tăng cường phối hợp giữa
ngành Y tế với các địa phương để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm; đẩy mạnh phối hợp giữa ngành Y tế và các ngành: Giáo dục
và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả
các hoạt động: (1) vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ
nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục,
các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học
sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (2) phòng, chống
dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động
vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm
sang người.
- Tăng cường xã hội hóa công
tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, ý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất
trong phòng chống dịch bệnh.
2. Các hoạt
động chuyên môn kỹ thuật
2.1. Công tác dự phòng
2.1.1. Công tác dự phòng,
giám sát, kiểm soát bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm
- Theo dõi, giám sát chặt chẽ
tình hình dịch bệnh; thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch;
chuẩn bị sẵn sàng các phương án bảo đảm công tác y tế với mọi tình huống có thể
xảy ra của dịch bệnh;
- Rà soát cập nhật các hướng dẫn
giám sát phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế
các huyện, thị xã, thành phố, các tuyến chuyên môn tham gia công tác giám sát,
xử lý ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh tại địa phương;
- Kiểm tra, rà soát các trang
thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch tại các tuyến,
chủ động bổ sung và sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời
triển khai các biện pháp phòng chống khi có dịch xảy ra;
- Đẩy mạnh hoạt động giám sát
thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng tới các địa phương, đơn vị
(đặc biệt trong các doanh nghiệp, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, nới tập trung
đông người...) nhằm phát hiện, xác minh sớm có đánh giá và triển khai các đáp ứng
phòng chống dịch nhất các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, dịch bệnh mới xuất
hiện;
- Thực hiện sớm, kịp thời các
hoạt động đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số
17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với
bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo chất lượng
chế độ báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày
28/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc Hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và
khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm (viết tắt là Thông tư số 54/2015/TT-BYT).
- Tăng cường năng lực xét nghiệm
xác định nguyên nhân, tác nhân gây dịch bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
và các đơn vị được giao nhiệm vụ; phối hợp với Viện VSDT Trung ương chuyển giao
kỹ thuật xét nghiệm, hỗ trợ năng lực xét nghiệm cho tuyến dưới.
2.1.2. Công tác tiêm chủng
- Xây dựng kế hoạch tiêm chủng
mở rộng căn cứ trên nhu cầu đề xuất của các huyện, thị xã, thành phố trên địa
bàn tỉnh; triển khai tiêm chủng cho các đối tượng trong chương trình tiêm chủng
mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin
trong tiêm chủng mở rộng, bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong tiêm
chủng mở rộng; tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng. Triển
khai rà soát, đăng ký nhu cầu vắc xin, tiếp nhận và tổ chức tiêm bổ sung vắc
xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người
cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai,.v.v..
- Tăng cường chất lượng công
tác quản lý thông tin tiêm chủng; theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc
chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo quy định
của hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin của Việt Nam (NRA).
2.1.3. Công tác xét nghiệm
và an toàn sinh học
- Thường xuyên cập nhật các hướng
dẫn chuyên môn và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y
tế về đảm bảo an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm.
- Tổ chức thực hiện việc quản
lý mẫu bệnh phẩm có chứa hoặc có khả năng chứa các tác nhân gây bệnh cho người,
các chủng vi sinh vật gây bệnh cho người
2.1.4. Các hoạt động khác
Tổ chức triển khai thực hiện
các chương trình, dự án về giám sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm; tổ
chức triển khai các hoạt động đào tạo dịch tễ học thực địa và xây dựng kế hoạch,
tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế về giám
sát, dự phòng và kiểm soát bệnh truyền nhiễm.
2.2. Công tác điều trị
- Rà soát, cập nhật, các hướng
dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc
phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu,
cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người
mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp
tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo
trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Tăng cường năng lực cho cơ sở
khám, chữa bệnh các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng chống lây nhiễm
chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ
tuyến dưới. Tăng cường năng lực hồi sức tích cực cho các tuyến đáp ứng yêu cầu
điều trị; tổ chức đào tạo, tập huấn về các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu,
chăm sóc bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm.
- Xây dựng kế hoạch đảm bảo thuốc,
vật tư, hóa chất, phương tiện bảo hộ cho công tác thu dung điều trị bệnh nhân
theo các tình huống dịch;
- Đảm bảo chế độ thông tin báo
cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT.
3. Công tác
hậu cần
- Thường xuyên rà soát để đảm bảo
hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị,
nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm;
- Đảm bảo dự trữ cho công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
- Rà soát, kiện toàn lực lượng
phòng, chống dịch đảm bảo đủ nhân lực và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
4. Công tác
truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin
- Chủ động cung cấp thông tin về
tình hình dịch bệnh truyền nhiễm và các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; đẩy
mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thông cơ sở và các kênh truyền thông phù
hợp như thông điệp, infographic, video, audio... trên các phương tiện truyền
thông đại chúng, mạng xã hội, internet...
- Tăng cường truyền thông phòng
bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức
khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng; khuyến khích thực hiện 2K (Khẩu trang
- Khử khuẩn) tại các địa điểm tập trung đông người, trên các phương tiện giao
thông công cộng và tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh...
- Tổ chức triển khai các hoạt động
truyền thông đặc thù với từng dịch bệnh truyền nhiễm; tổ chức các đợt cao điểm
tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa, các kỳ lễ hội, các sự
kiện lớn của tỉnh; các chiến dịch truyền thông tuyên truyền phong trào vệ sinh
yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân và các chiến dịch truyền thông hưởng ứng
các ngày phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; nâng cao chất lượng thực
hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo thông tư số 54/2015/TT-BYT, báo cáo giám
sát dựa vào sự kiện; quản lý thông tin tiêm chủng; tăng cường sử dụng kho dữ liệu
bệnh truyền nhiễm.
5. Nghiên cứu
khoa học áp dụng tiến bộ khoa học trong công tác phòng chống dịch bệnh
- Phối hợp với các cơ quan
trung ương và chủ động thực hiện các nghiên cứu khoa học về dịch tễ học của bệnh,
tác nhân gây bệnh, về véc tơ truyền bệnh, vắc xin phòng bệnh, đánh giá hiệu quả
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...;
- Tiếp tục nghiên cứu xây dựng,
triển khai thực hiện mô hình phòng, chống dịch bền vững.
6. Đầu tư
nguồn lực
- Củng cố cơ sở vật chất, năng
lực cho các đơn vị y tế nhất là y tế cơ sở, đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch
hiệu quả; đảm bảo chế độ, chính sách cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch;
- Tiếp tục đầu tư, hoàn thành
công tác xây dựng trụ sở mới của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đáp ứng các
yêu cầu nhiệm vụ trong hoạt động giám sát, xét nghiệm phục vụ hoạt động phòng
chống dịch.
7. Phối hợp
liên ngành
- Tăng cường phối hợp liên
ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh
trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người; theo chức năng nhiệm vụ và
phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động phối hợp liên ngành;
- Căn cứ các hướng dẫn của
Trung ương, các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất, triển khai thực hiện các
cơ chế chính sách quy định về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
8. Công tác
kiểm tra, giám sát
- Kiểm tra, giám sát, chỉ đạo về
phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng vắc xin, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm
và các bệnh mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao.
- Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ
thuật cho các bệnh viện về phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly,
triển khai các giải pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện;
IV. KINH
PHÍ
Nguồn kinh phí Trung ương, địa
phương và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác để triển khai Kế hoạch.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, hướng dẫn việc triển
khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 trên địa bàn tỉnh; đề
xuất kinh phí, nguồn lực triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu đề ra; tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B, nhóm C
và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A trên địa bàn tỉnh theo
quy định.
- Tổ chức tốt và chuẩn bị sẵn
sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm việc kiểm
soát nhiễm khuẩn và phối hợp triển khai hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến, nâng
cao năng lực chẩn đoán, điều trị.
- Chủ động, phối hợp cung cấp
thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh; tăng cường truyền thông phòng bệnh
nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân để bảo vệ sức khỏe; làm tốt
công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp như tiêm chủng đầy đủ, tránh tiếp
xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh, đeo khẩu trang nơi công cộng, kịp thời
kiểm tra sức khỏe khi có dấu hiệu nghi ngờ, ...
- Đảm bảo hậu cần, kinh phí,
thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để sẵn
sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo phương châm “Bốn tại chỗ”.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên
địa bàn tăng cường triển khai giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám
sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động theo
dõi, giám sát tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế, phát hiện sớm, đáp ứng
nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây
lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng đồng; tiếp tục tổ chức tiêm chủng đảm bảo
an toàn, khoa học, hiệu quả.
- Phối hợp với các Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai hiệu quả
các hoạt động: (1) vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp đủ
nước uống, nước sạch và thường xuyên vệ sinh môi trường tại các cơ sở giáo dục,
các trường học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của học
sinh, cán bộ, giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; (2) phòng, chống
dịch bệnh trên các đàn gia súc, gia cầm, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động
vật để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật, thực phẩm
sang người.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên
địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm và thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo
cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin
tiêm chủng.
- Củng cố, kiện toàn và tổ chức
tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
- Đôn đốc, kiểm tra công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác phòng,
chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 theo quy định.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Quản lý, theo dõi, phát hiện
sớm tình hình dịch bệnh ở động vật có khả năng lây sang người, chỉ đạo các biện
pháp xử lý kịp thời; thông báo thường xuyên tình hình dịch và dự báo khả năng
phát triển dịch, tham mưu với UBND tỉnh các biện pháp thực hiện;
- Phối hợp, chia sẻ thông tin
cùng với Ngành Y tế và các địa phương trong tuyên truyền, giám sát, phát hiện,
xử lý dịch bệnh ở động vật lây sang người.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và
triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong hệ thống trường học. Phối hợp
chặt chẽ với ngành y tế thực hiện điều tra giám sát xử lý các ổ dịch và thông
tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm gắn với hoạt động của công
tác y tế trường học.
- Xây dựng mục tiêu: Mỗi học
sinh là một tình nguyện viên phòng chống dịch trong công tác tuyên truyền vận động
gia đình thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch bệnh...
4. Sở
Thông tin và Truyền thông, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên
phối hợp với ngành y tế, các đơn vị liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin và đa dạng công tác tuyên truyền giáo dục về phòng, chống các bệnh dịch
trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân biết và thực hiện.
5. Sở Tài
chính phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan tham mưu Uỷ ban
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm năm 2024; kinh phí chi trả các chế độ chính sách, phụ cấp cho cán bộ y tế
dự phòng, y tế cơ sở theo quy định.
6. Các sở, ban, ngành liên quan khác chủ động triển khai
và phối hợp triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm
theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý.
7. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm xây
dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm
2024 trên địa bàn quản lý; đảm bảo sẵn sàng các điều kiện phục vụ công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của ngành Y tế; triển khai
công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (Cục Y tế dự
phòng);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|