Kế hoạch 48/KH-UBND năm 2022 về mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 48/KH-UBND
Ngày ban hành 14/03/2022
Ngày có hiệu lực 14/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Trần Song Tùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 48/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 14 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

MỞ CỬA ĐÓN KHÁCH DU LỊCH QUỐC TẾ ĐẾN TỈNH NINH BÌNH

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 16/02/2022 của Văn phòng Chính phủ bàn về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch; các hướng dẫn tạm thời của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch: số 3862/HD-BVHTTDL ngày 18/10/2021 về việc thực hiện Nghị quyết s128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, số 4122/HD-BVHTTDL ngày 05/11/2021 về hướng dẫn tạm thời việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; Công văn số 597/BVHTTDL-TCDL ngày 25/02/2022 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về công tác chuẩn bị phục vụ mở cửa lại hoạt động du lịch.

UBND tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh Ninh Bình, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng, triển khai kịp thời và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm từng bước phục hồi và phát triển hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ liên quan trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh du lịch do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch đến tỉnh Ninh Bình, khôi phục ngành du lịch.

- Quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Ninh Bình với thông điệp là “điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn; khng định thương hiệu điểm đến của du lịch tỉnh Ninh Bình.

- Tăng cường sự tham gia, phối hợp của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng để từng bước phục hồi, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho ngành Du lịch và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

- Huy động sự tham gia, hưởng ứng của các doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, độc đáo mang thương hiệu du lịch Ninh Bình.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động đón tiếp, phục vụ khách phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan chức năng có liên quan; đảm bảo an toàn, thuận lợi và sự trải nghiệm trọn vẹn cho khách du lịch khi đến với Ninh Bình.

- Các doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư chủ động, sẵn sàng các điều kiện đón khách và có các phương án xử lý tình huống linh hoạt, kịp thời trong quá trình tổ chức đón khách du lịch quốc tế.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong quá trình đón khách du lịch. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá du lịch và ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện.

II. THỜI GIAN MỞ CỬA ĐÓN KHÁCH QUỐC TẾ

1. Từ ngày 15/3/2022, tỉnh Ninh Bình mở cửa đón khách quốc tế đến tham quan, du lịch, nghdưỡng, tham dự hội nghị, hội thảo,...; khách du lịch có thể lựa chọn hình thức đi theo tour trọn gói, khép kín của công ty lữ hành tổ chức hoặc đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn, bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

2. Tổ chức đón khách du lịch quốc tế đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế và các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác phòng, chống dịch Covid-19

- Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định nhằm đảm bảo an toàn cho các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, người lao động và cộng đồng địa phương trong quá trình đón khách du lịch quốc tế.

- Tổ chức tiêm vắc xin, tiêm đủ các liều cơ bản, tiêm nhắc lại theo yêu cầu của Bộ Y tế, triển khai ngay tiêm mũi 3 cho lao động ngành du lịch (đã tiêm mũi 2 đủ thời gian quy định) đảm bảo chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực du lịch phục vụ khách quốc tế.

- Rà soát, hoàn thiện phương án, quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp khách du lịch nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các quy định có liên quan. Đồng thời, các địa phương bố trí lực lượng y tế kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh tại các địa điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch trên địa bàn.

- Tăng cường truyền thông và có kế hoạch tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cho người lao động du lịch tại các khu, điểm du lịch về công tác phòng, chống dịch.

2. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới

- Tập trung hoàn thiện, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch để đón và phục vụ khách du lịch quốc tế; xây dựng các tour du lịch phù hợp với nhóm nhỏ, gia đình, xây dựng gói sản phẩm du lịch “xanh” an toàn, độc đáo kèm theo các ưu đãi, khuyến mại, trong đó tập trung vào sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch di sản, du lịch sinh thái, golf, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Đẩy mạnh các hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch MICE...

- Các doanh nghiệp du lịch chỉnh trang nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị, vệ sinh môi trường; nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và xây dựng các gói sản phẩm kích cầu với các ưu đãi, cam kết đảm bảo chất lượng, các sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

3. Triển khai chương trình kích cầu du lịch, truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch

- Ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong việc tái khởi động ngành du lịch với thông điệp “Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng và hp dẫn” kết hợp với chiến dịch chào đón khách quốc tế “trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam (Live fully in Viet Nam) trên website, các nền tảng số, mạng xã hội, các kênh thông tin, truyền thông của tỉnh, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp du lịch và các tỉnh, thành phố trong liên kết phát triển du lịch với tỉnh Ninh Bình; trên phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, kênh truyền hình trong và ngoài tỉnh, mở rộng trên các kênh truyền thông của những người nổi tiếng.

[...]