Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 476/KH-UBND năm 2018 triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động giai đoạn 2017 - 2020 của Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam do tỉnh Kon Tum ban hành

Số hiệu 476/KH-UBND
Ngày ban hành 27/02/2018
Ngày có hiệu lực 27/02/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Trần Thị Nga
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 476/KH-UBND

Kon Tum, ngày 27 tháng 02 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIAI ĐOẠN 2017 - 2020 CỦA ỦY BAN QUỐC GIA VỀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT VIỆT NAM

Thực hiện Quyết định số 08/-UBQGNKT ngày 28/9/2017 của Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật Việt Nam (gọi tt là UBQGNKT) ban hành Kế hoạch hoạt động của UBQGNKT giai đoạn 2017-2020, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao hiệu qu thực hin chính sách, pháp luật, các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

- Tích cực phát huy trách nhiệm của từng Sở, ngành, địa phương, tăng cường sự tham gia của các tổ chức của người khuyết tật, vì người khuyết tật trong các hoạt động trợ giúp người khuyết tật theo phương châm “thực cht - trách nhiệm - phát triển.

- Nâng cao trách nhiệm, vai trò ca cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh điều phối có hiệu qu các nhiệm vụ và thực thi Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

2. Yêu cầu

- Bo đảm lộ trình và phân công trách nhiệm thực hiện Kế hoạch phù hợp với các mục tiêu và nội dung đã được xác định trong các kế hoạch, chương trình, đề án về người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức thực hiện Kế hoạch ch động, kịp thời, đồng bộ; các cơ quan, đơn vị, tổ chức được phân công có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai đúng tiến độ, bo đảm hiệu qu.

-ng cường sự phối hợp cht chẽ, đồng bộ gia các cá nhân, cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan, kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền gii quyết những khó khăn, vưng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020

1. Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về Người khuyết tật:

a) Thường xuyên rà soát, phát hiện nhng vướng mc, bt cập về cơ chế, chính sách, kịp thời đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bn quy phạm pháp luật có liên quan theo hướng, tích hợp, đơn giản hệ thng văn bản, tạo sự minh bạch, thun lợi trong tiếp cn thông tin pháp luật về người khuyết tật.

Trong hai năm 2018 - 2019, tập trung, x lý nhng trường hợp người khuyết tt chưa được cấp giấy xác nhn khuyết tật; dạy ngh cho người khuyết tật; đẩy mạnh thực hiện cơ chế, chính sách về hỗ trợ đối với cơ sở sn xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tng số lao động tr lên là người khuyết tật theo quy định ca Luật người khuyết tật.

b) Rà soát, đánh giá kết quthực hiện các chính sách đặc thù về lao động - việc làm đối với người khuyết tật theo quy định tại Bộ luật lao động, Luật việc làm và các văn bn quy phạm pháp luật có liên quan, trên cơ sở đó đề xuất sa đổi, b sung phù hợp với thực tin tại địa phương.

c) Đẩy mạnh lồng ghép vấn đ người khuyết tật trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương. Nghiên cứu thng nht nội dung, tiêu chí rà soát về người khuyết tật theo nhóm khuyết tật giữa các Sở, ban, ngành và địa phương hoặc theo hướng dẫn của Ủy ban Quc gia về người khuyết tật Việt Nam.

d) Báo cáo phân tích kết qu rà soát ngưi khuyết tật hàng năm; lồng ghép việc thu thập d liệu về người khuyết tật thông qua Tng điều tra dân số và nhà quốc gia năm 2019.

e) Đôn đốc các Sở, ngành, địa phương thực hiện chế độ báo cáo về công tác người khuyết tật theo Quyết định số 03/QĐ-UBQGNKT ngày 17/3/2017 ca UBQGNKT.

g) Hàng năm thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Luật người khuyết tật và các mục tiêu về người khuyết tật tại các địa phương trên địa bàn tnh.

h) Bo đảm kinh phí thực hiện các chính sách, chế đđối với người khuyết tật và các chương trình, đề án v người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

i) Tham gia tập huấn về phương pháp, quy trình lp kế hoạch và dự toán ngân sách công tác người khuyết tật hàng năm do UBQGNKT tổ chức.

k) Tổ chức tng kết, đánh giá kết qu 10 năm thi hành Luật người khuyết tật, kết quả thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch và các chương trình đề án khác liên quan về tr giúp người khuyết tật vào cuối năm 20201.

2. Công tác thông tin, tuyên truyền

a) Xây dựng chuyên mục về người khuyết tt trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cập nhật thông tin, hình nh về người khuyết tật.

b) Xây dựng Kế hoạch trin khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa hàn tnh.

c) Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật v người khuyết tật; biên soạn, phát hành bng hình thức phù hợp các tài liệu truyền thông chiến lược nhm giảm định kiến, k thị đối với người khuyết tật, trọng tâm là tuyên truyền Kế hoạch số 2023/KH-UBND ngày 30/8/2016 về triển khai Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về Quyền của người khuyết tật trên địa bàn tnh Kon Tum, nâng cao nhn thức cho người s dụng lao động về vn đề khuyết tật; hướng dẫn truyền thông về người khuyết tật; hòa nhập cộng đồng của người khuyết tật; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhân dịp Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) và Ngày người khuyết tật thế giới (03/12).

[...]