Kế hoạch 4742/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu 4742/KH-UBND
Ngày ban hành 20/07/2022
Ngày có hiệu lực 20/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Trần Văn Tân
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4742/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 20 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 677/QĐ-TTG NGÀY 03/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 8056/KH-UBND ngày 10/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời trong các mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và công dân học tập nhằm tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi người phát triển toàn diện, hướng tới đáp ứng yêu cầu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin thời đại công nghiệp 4.0, đặc biệt là chương trình công dân số, Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2030.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021-2025

- 100% cán bộ hội viên Hội Khuyến học tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 40% người lớn trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập (thôn, bản, khối phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều có kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số.

2.2. Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh hiểu đầy đủ, rõ ràng và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 60% người lớn trong gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, 80% cán bộ công chức, viên chức, người lao động từ cấp xã đến tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí khung để áp dụng cho các đối tượng khác nhau. Trên cơ sở Bộ tiêu chí khung, cần xây dựng Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau theo các nhóm đối tượng và triển khai điều chỉnh phù hợp với từng địa phương, đơn vị và có tính khả thi trong triển khai đại trà mô hình “Công dân học tập”. Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai bộ tiêu chí trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các địa bàn dân cư trong tỉnh. Tổ chức biên soạn tài liệu và tập huấn về nội dung, giải pháp triển khai bộ tiêu chí đánh giá về mô hình “Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên từng địa phương, đơn vị.

2. Đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị về tầm quan trọng và tính cấp thiết xây dựng mô hình “Công dân học tập”, chú ý đến từng đối tượng vùng miền sao cho phù hợp thực tiễn. Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong phạm vi toàn tỉnh.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong quá trình tổ chức các hoạt động xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

4. Tăng cường công tác phối hợp hiệu quả giữa Hội Khuyến học với các ngành Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và truyền thông và các cơ quan liên quan tổ chức các nội dung Hội nghị tập huấn, quán triệt, sơ kết hằng năm, giám sát, kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu và nhân rộng mô hình. Tổ chức hội nghị sơ kết và Đại hội biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc trong tổ chức phong trào thi đua thực hiện Chương trình/Kế hoạch xây dựng mô hình và các cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu “Công dân học tập” 5 năm vào quý II năm 2026 và tổng kết 10 năm vào quý IV năm 2030. Tổ chức liên kết với Hội Khuyến học các tỉnh để học tập rút kinh nghiệm.

5. Đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự tài trợ, hỗ trợ của cộng đồng trong tổ chức việc xây dựng mô hình “Công dân học tập” cũng như việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch của Đảng, Chính quyền các cấp liên quan phong trào xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

+ Kinh phí thực hiện Chương trình bao gồm: Ngân sách Nhà nước theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật đầu tư công được phân cấp cho Hội Khuyến học theo quy định, nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

+ Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Hội Khuyến học các cấp xây dựng dự toán, kế hoạch, kinh phí thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách Nhà nước cho hoạt động của Hội gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định và tham mưu để cơ quan thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.

+ Các địa phương có trách nhiệm cân đối ngân sách bố trí kinh phí hằng năm thực hiện công việc có liên quan triển khai mô hình “Công dân học tập” theo mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Khuyến học tỉnh

a. Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan để xây dựng kế hoạch tập huấn và kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đại trà Chương trình của Chính phủ và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh. Hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch và chỉ đạo xây dựng mô hình “Công dân học tập” đến từng địa phương theo đặc thù vùng miền và từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

[...]