ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 257/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
22 tháng 07 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP
GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Thực hiện Quyết định số
677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Thúc
đẩy việc học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, hội viên và nhân dân tỉnh Đồng
Tháp trên cơ sở mô hình “Công dân học tập”; khuyến khích, tạo điều kiện
thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong
xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương
trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025
- 100% cán bộ và hội viên Hội
Khuyến học tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công
dân học tập”.
- 40% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 60% cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công
dân học tập”.
- 70% người đạt danh hiệu “Công
dân học tập” phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy
định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số,
tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi
trường số hoá.
b) Phấn đấu đến năm 2030
- Tiếp tục quán triệt đến toàn
thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí
xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
- 60% người lớn trong gia đình
học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 80% cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công
dân học tập”.
- 90% người đạt danh hiệu “Công
dân học tập” phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy
định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo kỹ năng số,
tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi
trường số hoá.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tổ chức
thực hiện và triển khai Bộ tiêu chí mô hình “Công dân học tập” trong
toàn tỉnh
a) Xây dựng Kế hoạch thực hiện
mục tiêu Chương trình, triển khai Bộ tiêu chí “Công dân học tập” trong
các cơ quan, đơn vị, trường học; lồng ghép trong triển khai công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
b) Tập huấn, hướng dẫn người
dân hiểu rõ giá trị cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”,
qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân,
góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng cuộc sống.
2. Đổi mới
nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng mô hình “Công dân học
tập” trong cộng đồng
a) Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, đoàn thể và các lực
lượng xã hội, nhất là các tổ nhân dân tự quản lồng ghép khuyến học.
b) Tăng cường tuyên truyền
thông qua Hội nghị, hội thảo ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học và hệ thống
Zalo, trang thông tin, bản tin và các website sở, ngành Tỉnh và Hội khuyến học,
trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
c) Phát động phong trào thi đua
“Học để thay đổi và thích ứng với công nghệ 4.0”, từ đó, tổ chức cuộc vận
động thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn
kết với phong trào xây dựng các mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị
thuộc xã quản lý; cộng đồng học tập cấp xã; xây dựng huyện/thành phố học tập, tỉnh
học tập.
3. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập
suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”
a) Phối hợp các ngành liên quan
xây dựng phần mềm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp,
báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”
theo các mục tiêu của Kế hoạch.
b) Kết nối, liên thông dữ liệu
thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia
khác... để hiển thị trang thông tin Hội Khuyến học, các cơ quan, đơn vị và địa phương.
4. Đẩy mạnh
triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết mô hình “Công dân học tập”
a) Tổ chức học tập quán triệt kết
luận của Ban Bí thư, các Quyết định, chương trình, kế hoạch và các chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng mô hình “Công
dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030.
b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc
triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu
dương mô hình “Công dân học tập” tiêu biểu các cấp trong tỉnh giai đoạn
2021 - 2025; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương mô hình “Công
dân học tập” tiêu biểu các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc giai đoạn 2021 -
2030.
c) Tổ chức đánh giá, công nhận
mô hình “Công dân học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 -
2030, gồm: Biên soạn, in ấn tài liệu hướng dẫn, đánh giá, công nhận; tập huấn về
quy trình thu thập minh chứng, đánh giá, cho điểm; tổ chức đánh giá và công nhận
Danh hiệu “Công dân học tập”.
5. Tăng cường
kết nối vận động các nguồn lực xã hội hóa nhân rộng mô hình “Công dân học tập”,
góp phần xây dựng xã hội học tập
a) Kết nối, vận động các tổ chức,
doanh nghiệp, người dân ở địa phương tham gia đóng góp nhằm thúc đẩy mô hình “Công
dân học tập”.
b) Nhân rộng các mô hình “Công
dân học tập” hoạt động hiệu quả trong toàn Tỉnh.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ Kế hoạch sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp; nguồn
xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác của các cơ quan, đơn vị, địa
phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động
lồng ghép vào các nguồn kinh phí đã được phân bổ hằng năm, nguồn tài chính hợp
pháp để tổ chức thực hiện; dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ phát sinh (nếu
có) theo quy định, gửi cơ quan tài chính cùng cấp thẩm định, trình cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện chương trình khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị
được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, gương mẫu đăng ký phấn đấu trở
thành “Công dân học tập” tại cộng đồng dân cư.
b) Tổ chức lồng ghép việc thực
hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác
liên quan.
2. Hội Khuyến học tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch; hướng
dẫn Hội khuyến học cấp huyện, thành phố triển khai thực hiện tại địa phương.
b) Tổ chức học tập quán triệt Bộ
tiêu chí “Công dân học tập” đến cán bộ, hội viên và nhân dân biết, thực
hiện.
c) Phối hợp với các đơn vị liên
quan kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động và hiệu quả triển khai thực hiện tại
địa phương; tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong triển khai thực hiện mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021
- 2030.
d) Định kỳ, trước ngày 15 tháng
12 hằng năm, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với Hội
Khuyến học tỉnh tổ chức đánh giá tác động và hiệu quả của mô hình “Công dân
học tập”.
b) Chỉ đạo các Phòng Giáo dục
và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học huyện, thành phố tổ chức triển khai,
giám sát, đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông: Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh định hướng các cơ quan báo
chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về học tập suốt đời và
xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng
đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc
gia.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
a) Phát động phong trào thi đua
xây dựng “Gia đình đọc sách” trong các hộ gia đình trẻ, duy trì và phát
triển văn hoá đọc trong thời kỳ công nghệ 4.0.
b) Phối hợp với Hội Khuyến học
tỉnh trong việc đánh giá mô hình “Công dân học tập”, xem xét lồng ghép nội
dung này vào các tiêu chí để đánh giá danh hiệu “Gia đình văn hóa” định
kỳ hằng năm.
6. Sở Tài chính: Thẩm định
dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ, tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, bố
trí dự toán để thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng ngân sách.
7. Đài Phát thanh và Truyền
hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp: Tăng cường tuyên truyền về mục tiêu,nội dung
Kế hoạch; thường xuyên đưa tin, bài và kịp thời phản ánh kết quả thực hiện Kế
hoạch.
8. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ
chức xã hội có liên quan
a) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi
đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; gắn kết việc
triển khai mô hình “Công dân học tập” với các cuộc vận động, phong trào
thi đua khác.
b) Phối hợp với Hội khuyến học
tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng trong xây dựng
xã hội học tập, mô hình “Công dân học tập”.
9. Uỷ ban nhân dân huyện,
thành phố
a) Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bố
trí ngân sách để thực hiện kế hoạch; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với
Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả kế hoạch trên địa bàn.
b) Chỉ đạo các cơ quan thông
tin, truyền thông của địa phương tổ chức tuyên truyền về khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên suốt đời, mô hình “Công
dân học tập”.
c) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và
Đào tạo phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết
việc triển khai mô hình “Công dân học tập”; tham mưu việc công nhận kết
quả đánh giá “Công dân học tập” thuộc địa phương quản lý.
d) Định kỳ, trước ngày 20 tháng
11 hằng năm, gửi báo cáo kết quả thực hiện, gửi Hội Khuyến học tỉnh, Sở Giáo dục
và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ
Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị và địa
phương phản ánh về Hội Khuyến học tỉnh tổng hợp, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND tỉnh;
- CT và các PCT/UBND tỉnh;
- Như Mục IV;
- Lãnh đạo VP/UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. Thg.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|