Kế hoạch 257/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp

Số hiệu 257/KH-UBND
Ngày ban hành 22/07/2022
Ngày có hiệu lực 22/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 257/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 22 tháng 07 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Thúc đẩy việc học tập suốt đời trong đội ngũ cán bộ, hội viên và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trên cơ sở mô hình “Công dân học tập”; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ và hội viên Hội Khuyến học tỉnh được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% người đạt danh hiệu “Công dân học tập” phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số, tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hoá.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập; 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 90% người đạt danh hiệu “Công dân học tập” phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 80% thành thạo kỹ năng số, tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hoá.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tổ chức thực hiện và triển khai Bộ tiêu chí mô hình “Công dân học tập” trong toàn tỉnh

a) Xây dựng Kế hoạch thực hiện mục tiêu Chương trình, triển khai Bộ tiêu chí “Công dân học tập” trong các cơ quan, đơn vị, trường học; lồng ghép trong triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

b) Tập huấn, hướng dẫn người dân hiểu rõ giá trị cốt lõi trong bộ tiêu chí đánh giá “Công dân học tập”, qua đó hình thành phong trào học tập, tự học tập nâng cao năng lực bản thân, góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng cuộc sống.

2. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng mô hình “Công dân học tập” trong cộng đồng

a) Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội, nhất là các tổ nhân dân tự quản lồng ghép khuyến học.

b) Tăng cường tuyên truyền thông qua Hội nghị, hội thảo ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội khuyến học và hệ thống Zalo, trang thông tin, bản tin và các website sở, ngành Tỉnh và Hội khuyến học, trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.

c) Phát động phong trào thi đua “Học để thay đổi và thích ứng với công nghệ 4.0”, từ đó, tổ chức cuộc vận động thúc đẩy học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, gắn kết với phong trào xây dựng các mô hình: gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thuộc xã quản lý; cộng đồng học tập cấp xã; xây dựng huyện/thành phố học tập, tỉnh học tập.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”

a) Phối hợp các ngành liên quan xây dựng phần mềm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các Bộ tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Kế hoạch.

b) Kết nối, liên thông dữ liệu thông tin thư viện, Hệ tri thức Việt số hóa và các cơ sở dữ liệu quốc gia khác... để hiển thị trang thông tin Hội Khuyến học, các cơ quan, đơn vị và địa phương.

4. Đẩy mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết mô hình “Công dân học tập”

a) Tổ chức học tập quán triệt kết luận của Ban Bí thư, các Quyết định, chương trình, kế hoạch và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và nhân rộng mô hình “Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030.

b) Định kỳ tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình; tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm và Đại hội biểu dương mô hình “Công dân học tập” tiêu biểu các cấp trong tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm và Đại hội biểu dương mô hình “Công dân học tập” tiêu biểu các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.

[...]