Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 387/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Số hiệu 387/KH-UBND
Ngày ban hành 22/07/2022
Ngày có hiệu lực 22/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Vương Quốc Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 387/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 22 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 677/QĐ-TTG NGÀY 03/6/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Theo đề nghị của Hội Khuyến học tỉnh, UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh (sau đây gọi là Kế hoạch), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức, hình thành phong trào học tập suốt đời thông qua mô hình “Công dân học tập” nhằm động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình và công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, suốt đời. Hướng tới công dân số đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia góp phần xây dựng xã hội học tập.

2. Yêu cầu

- Xác định đầy đủ, cụ thể lộ trình thực hiện, bảo đảm tính khả thi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị, các doanh nghiệp trong việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, tránh hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; xác định rõ trách nhiệm cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

- Đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện mô hình “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

- 45% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, làng, khu phố và tương đương), 65% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 75% số người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 65% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học tỉnh để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

- 65% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, làng, khu phố và tương đương), 85% cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 95% số người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 85% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Ban hành Bộ tiêu chí đảm bảo phù hợp với thực tiễn để áp dụng tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 196/KH-KHVN ngày 16/6/2022 của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam.

a) Nghiên cứu, xây dựng, ban hành những Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội;

b) Biên soạn và in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ thể.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

a) Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, bản tin của Hội Khuyến học tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và cơ sở;

[...]