Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2016 phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 10/06/2016
Ngày có hiệu lực 10/06/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Hải Anh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 10 tháng 6 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Căn cứ Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú;

Căn cứ Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú;

Căn cứ Thông tư số 30/2015/TT-BGDĐT ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT ngày 02/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú;

Căn cứ Thông tư số 59/2008/TT-BGDĐT ngày 31/10/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp giáo dục ở các trường chuyên biệt công lập;

Căn cứ Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT, ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

Căn cứ Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND ngày 19/9/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010, định hướng đến năm 2020;

Sau khi xem xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 50/TTr-SGDĐT ngày 28/5/2016 về việc đề nghị ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú giai đoạn 2016-2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020 với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

- Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến lớp; tạo môi trường, điều kiện ngày càng thuận lợi cho việc học tập, rèn luyện của học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, nhất là học sinh dân tộc thiểu số.

- Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số.

- Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, giảm bớt sự chênh lệch về giáo dục giữa các khu vực trên địa bàn tỉnh.

- Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 21 trường PTDTBT gồm 20 trường PTDTBT trung học cơ sở, 01 trường PTDTBT tiểu học (thành lập mới 11 trường, trong đó: 10 trường PTDTBT trung học cơ sở, 01 trường PTDTBT tiểu học).

II. QUY MÔ, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

Số trường dự kiến thành lập 11 trường, trên cơ sở chuyển đổi từ các trường trung học cơ sở và trường tiểu học thành trường PTDTBT giai đoạn 2016-2020 gồm: 10 trường PTDTBT trung học cơ sở, 01 trường PTDTBT tiểu học.

Dự kiến quy mô số lớp, số học sinh: Bậc tiểu học: 17 lớp, 269 học sinh; bậc trung học cơ sở: 101 lớp, 3.042 học sinh. Trong đó, số học sinh dân tộc thiểu số là 2.896 học sinh, tỷ lệ 95,20%; số học sinh bán trú là: 1.576 đạt tỷ lệ 54,41% tỷ lệ này được duy trì ổn định.

 TT

Trường PTDTBT

Tổng số HS

Tổng số HS bán trú

Tỷ lệ %

Năm dự kiến thành lập

Huyện Lâm Bình

 

 

 

 

1

Trường PTDTBT THCS Phúc Yên

181

91

50.55

2017

2

Trường PTDTBT THCS Hồng Quang

215

120

55.81

2018

Huyện Na Hang

 

 

 

 

3

Trường PTDTBT THCS Đà Vị

363

224

61.70

2016

4

Trường PTDTBT THCS Yên Hoa

325

171

52.60

2017

5

Trường PTDTBT THCS Sơn Phú

156

129

82.70

2018

Huyện Chiêm Hóa

 

 

 

 

6

Trường PTDTBT THCS Phúc Sơn

429

215

50.11

2016

7

Trường PTDTBT THCS số 1 Hùng Mỹ

139

40

28.80

2018

8

Trường PTDTBT THCS Tri Phú

258

69

26.70

2019

9

Trường PTDTBT Tiểu học Hoa Trung

269

30

11.15

2019

Huyện Hàm Yên

 

 

 

 

10

Trường PTDTBT THCS Hùng Đức

602

320

53.15

2016

Huyện Yên Sơn

 

 

 

 

11

Trường PTDTBT THCS Trung Minh

105

57

54.28

2020

Tổng số

3.042

1.576

 

 

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

3.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc phát triển hệ thống trường PTDTBT trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh dân tộc thiểu số và đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững kinh tế - xã hội ở miền núi, vùng dân tộc thiểu số trong thời kỳ hội nhập.

3.2. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông gắn với phát triển năng lực tự học, ý thức tự quản của học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục ngoài giờ chính khóa phù hợp nội dung giáo dục đặc thù như phát huy bảo tồn văn hóa dân tộc, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, giáo dục học sinh bán trú kỹ năng sống; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS ở trường PTDTBT; chú trọng việc dạy học 2 buổi/ngày và các giờ tự học buổi tối trong khu nội trú.

3.3. Củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tăng cường đầu tư ngân sách, huy động, lồng ghép các nguồn lực, chương trình, dự án, ưu tiên tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường PTDTBT, xây dựng bổ sung các công trình phụ trợ thiết yếu phục vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh bán trú, gồm phòng ở nội trú, giường nằm, nhà bếp, nhà ăn tập thể, công trình vệ sinh, nước sạch, điện đáp ứng nhu cầu được ăn, ở tại trường an toàn, thuận lợi cho học sinh bán trú. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục đối với các trường PTDTBT, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

3.4. Củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tổ chức rà soát, bố trí đủ số lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cho các trường PTDTBT theo quy định, đồng thời đảm bảo cơ cấu, chất lượng đội ngũ đảm bảo đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường PTDT BT về chuyên môn, nghiệp vụ và các chuyên đề giáo dục đặc thù nhằm nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện cho học sinh bán trú. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đối với cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú. Đẩy mạnh việc tự đánh giá trong cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.

3.5. Tổ chức tốt công tác tuyển sinh, công tác tuyển sinh và xét duyệt học sinh bán trú được ăn, ở trong các trường phổ thông dân tộc bán trú và học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ đang học trong các trường phổ thông phải được thực hiện công khai, dân chủ, công bằng, đúng đối tượng và theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh.

3.6. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách và các quyền lợi khác cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường PTDTBT theo đúng quy định.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Tổng kinh phí để thực hiện: 159.103 triệu đồng. Trong đó:

[...]