Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 46/KH-UBND năm 2014 nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 46/KH-UBND
Ngày ban hành 06/05/2014
Ngày có hiệu lực 06/05/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đức Quyền
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 06 tháng 05 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VẬT TƯ NÔNG NGHIỆP VÀ AN TOÀN THỰC PHẨM NÔNG, LÂM, THỦY SẢN

Thời gian qua, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp (VTNN), an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm và có những chuyển biến đáng khích lệ, nhận thức của người tiêu dùng, người sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản có những chuyển biến tích cực, chất lượng VTNN, ATTP nông lâm thủy sản được cải thiện.

Tuy nhiên, một số nơi chất lượng VTNN và sản phẩm nông lâm thủy sản vẫn chưa đạt yêu cầu; tình trạng giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi kém chất lượng còn xảy ra. Đặc biệt thời gian gần đây, lợi dụng tình hình giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp còn nhiều bất cập, một số tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đưa ra thị trường thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng gây thiệt hại cho người nông dân và bức xúc trong dư luận xã hội; một bộ phận người dân chưa thực hiện đúng thời gian cách ly, ngừng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích sinh trưởng trước khi thu hoạch, xuất bán sản phẩm nông sản; việc sử dụng thuốc, hóa chất, chất phụ gia và chất bảo quản cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản vẫn còn diễn ra ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, môi sinh, môi trường và sức khỏe cộng đồng; nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh còn chưa đủ điều kiện bảo đảm ATTP. Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về chất lượng VTNN và vệ sinh ATTP chưa sâu rộng và kịp thời; sự phối hợp giữa các sở, ngành và các địa phương chưa thật chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của các ngành chức năng chưa đồng bộ và có lúc, có nơi còn thiếu kiên quyết.

Để tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với chất lượng VTNN và ATTP nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành kế hoạch nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản; với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẰU

1. Mục đích

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị trong lĩnh vực quản lý chất lượng VTNN và ATTP nông, lâm, thủy sản.

Ngăn ngừa, đẩy lùi các hiện tượng sản xuất, kinh doanh VTNN và sản phẩm nông, lâm, thủy sản không đảm bảo chất lượng nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

Nâng cao nhận thức, khả năng nhận biết của người tiêu dùng trong việc lựa chọn, sử dụng VTNN trong sản xuất và các sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn.

2. Yêu cầu:

- Các sở, ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về chất lượng VTNN và ATTP nông lâm thủy sản. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ, nội dung của kế hoạch.

- Có sự vào cuộc, chung tay của các cấp, các ngành và cả cộng đồng.

- Nội dung của Kế hoạch được lồng ghép vào các chương trình nhiệm vụ chuyên môn hàng năm của các cấp, các ngành và của từng đơn vị.

III. NỘI DUNG VÀ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

1. Thông tin, giáo dục và truyền thông về chất lượng VTNN và ATTP nông lâm thủy sản.

1.1. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật

- Nội dung: Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về chất lượng VTNN và ATTP nông lâm thủy sản; đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý các cấp đảm bảo đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ được giao; tập huấn các kiến thức về chất lượng VTNN và sản phẩm nông lâm thủy sản cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo phân cấp.

- Hình thức tuyên truyền: Tập huấn kiến thức.

- Đối tượng: Cán bộ quản lý các cấp; các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN và sản phẩm nông lâm thủy sản.

- Đơn vị chủ trì:

+ Cấp tỉnh: Sở Nông nghiệp và PTNT tập huấn cho cán bộ cấp huyện và các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các vùng sản xuất tập trung và các đối tượng khác do bộ, ngành phân công, hoàn thành trước tháng 7 năm 2014.

+ Cấp huyện: UBND cấp huyện có trách nhiệm tập huấn cho cán bộ cấp xã, phường, thị trấn và các cơ sở sản xuất, kinh doanh do UBND huyện cấp giấy phép kinh doanh đóng trên địa bàn, hoàn thành trước tháng 9 năm 2014.

1.2. Xây dựng chuyên mục “An toàn thực phẩm” trên Đài phát thanh truyền hình Thanh Hóa, Báo Thanh Hóa.

- Nội dung: Đưa các tin, bài, phóng sự,... phản ánh mặt tích cực, tiêu cực của những tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh VTNN và sản phẩm nông lâm thủy sản có trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Bắt đầu tháng 6 năm 2014 và các năm tiếp theo.

- Đơn vị chủ trì: Báo Thanh Hóa, Đài phát thanh và truyền hình Thanh Hóa.

- Đơn vị phối hợp: Các đơn vị có liên quan.

[...]