Kế hoạch 173/KH-UBND năm 2023 bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2024

Số hiệu 173/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2023
Ngày có hiệu lực 27/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Nguyễn Khắc Thận
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 173/KH-UBND

Thái Bình, ngày 27 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH NĂM 2024

Thực hiện Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông năm 2024 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại văn bản số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023; để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 04/CTHĐ-UBND ngày 23/10/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Kế hoạch số 198-KH/TU ngày 25/8/2023 của Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024 theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” như sau:

I. MỤC TIÊU

- Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn của người tham gia giao thông; đặc biệt là người tham gia giao thông trong độ tuổi lao động và người dân sống ở khu vực nông thôn; nâng cao kỹ năng điều khiển phương tiện và tham gia giao thông an toàn.

- Xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông, đấu nối trái phép vào đường giao thông, không để tình trạng lấn chiếm mới và tái lấn chiếm; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng đường, hành lang an toàn giao thông trái quy định; xử lý kịp thời, dứt điểm các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông.

- Triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông; giảm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa; kiềm chế gia tăng, từng bước kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

II. YÊU CẦU

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền(1) nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh ngay từ những tháng đầu, quý đầu và cả năm 2024.

- Các sở, ngành, đơn vị là thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và điều kiện thực tiễn tại cơ quan, đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch hoạt động và chủ động bố trí kinh phí để thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông thân thiện và an toàn.

- Gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao; lấy chỉ tiêu tuân thủ các quy định về trật tự, an toàn giao thông làm tiêu chí đánh giá, xếp loại học sinh, sinh viên, công chức, viên chức và người lao động.

- Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trong đó ưu tiên chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền an toàn giao thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Để thực hiện được các mục tiêu trên; yêu cầu các sở, ngành là thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Xây dựng và ban hành các kế hoạch chuyên đề để tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận động gắn với việc giám sát thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

- Định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá và báo cáo kết quả triển khai việc thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông(2).

- Xây dựng, thực hiện tốt các kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; trong đó chú trọng rà soát, xử lý kịp thời, dứt điểm các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý; kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa theo thẩm quyền.

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; duy trì thường xuyên hoạt động tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông...; xây dựng kế hoạch đấu tranh và trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

- Phân tích nguyên nhân cụ thể, đánh giá hiệu lực thực thi pháp luật trên từng địa bàn các huyện/thành phố để làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân và đề ra giải pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông, hướng tới kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn; đối với tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện/thành phố phải chủ trì đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Công an tỉnh:

- Phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó chú trọng khu vực nông thôn, các trường học, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình tự quản về an toàn giao thông hoạt động hiệu quả; tổ chức nghiên cứu, thí điểm xây dựng các mô hình an toàn giao thông mới. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

- Chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông (PC08), Công an các huyện/thành phố và lực lượng công an xã tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, không sử dụng dụng cụ nổi khi đi đò, phà; không để tái diễn vi phạm "cơi nới" thùng xe trên các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra tình trạng đua xe, điều khiển phương tiện lạng lách đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát xử lý "phạt nguội" của tỉnh.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu mở rộng hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải kiên quyết xử lý tình trạng chiếm dụng trái phép lòng đường, hè phố, các địa điểm công cộng làm nơi đón trả khách “ bến cóc”; tình trạng xe hợp đồng, xe du lịch chạy “trá hình như xe tuyến cố định”, xe không có phù hiệu kinh doanh vận tải chở khách có thu phí, “xe dù”, “xe tiện chuyến”, “xe ghép”.

- Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan kết nối ứng dụng, chia sẻ cơ sở dữ liệu, thông tin dùng chung theo quy định của pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.

- Tập trung điều tra, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ tai nạn giao thông; quá trình điều tra, xử lý phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện, xác định làm rõ nguyên nhân trách nhiệm quản lý nhà nước của các tập thể, cá nhân có liên quan, xử lý theo quy định. Thống kê cụ thể các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả; phối hợp với Tòa án nhân dân/Viện Kiểm sát nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử lưu động công khai các vụ án vi phạm quy định về an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng để tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa chung.

[...]