ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 182/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 14
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA CHÍNH PHỦ;
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 38-CTR/TU NGÀY 24/7/2023 CỦA TỈNH ỦY HƯNG YÊN VỀ THỰC
HIỆN CHỈ THỊ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số
149/NĐ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ; Chương trình hành động số 38-CTr/TU
ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy Hưng Yên về thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW ngày
25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây gọi
tắt là Chỉ thị số 23-CT/TW), UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện
trên địa bàn tỉnh Hưng Yên như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt và tổ chức
thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số
23-CT/TW nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
Triển khai đồng bộ các giải
pháp, biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao
thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải
an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
b) Phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và của Nhân dân trong bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi
tham gia giao thông.
2. Yêu cầu
a) Thủ trưởng các cơ
quan, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức
nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW nhằm nâng cao
nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Phải xác định bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng tạo tiền đề
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường
xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng
bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ
trong lĩnh vực giao thông.
c) Triển khai thực hiện
có hiệu quả các thể chế, chính sách, pháp luật về đảm bảo bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm
công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng
cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông
1.1. Nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm
a) Tạo chuyển biến mạnh mẽ,
tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa
chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai
nạn giao thông, hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong
chương trình công tác hàng năm và dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương.
b) Siết chặt trật tự, kỷ
cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người
tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp
thời khởi tố các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra xử lý
nghiêm, đồng thời xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải
pháp phòng ngừa hiệu quả.
c) Nghiêm cấm mọi hành vi
can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao
thông của các cơ quan chức năng.
d) Thay đổi tư duy, nhận
thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều
hành, tổ chức thực hiện của các cấp các ngành trong công tác đảm bảo, trật tự
an toàn giao thông. Xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là động lực
phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con
người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
1.2. Phân công trách
nhiệm
a) Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải
pháp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tiếp tục giảm tai nạn
giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông; yêu cầu cán bộ, công chức, viên
chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành
nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phê
phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp luật
về trật tự an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hàng
năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công nhân viên.
b) Ban An toàn giao thông
tỉnh
- Kiểm điểm, đánh giá
tình hình thực hiện các nhiệm vụ của các sở, ngành, cơ quan đoàn thể có thành
viên tham gia Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện,
thị xã, thành phố trong các hội nghị sơ kết, tổng kết về công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi,
tổng hợp báo cáo để chỉ đạo và tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương đánh giá,
biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông; kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia biểu
dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt; kiểm điểm, phê bình các địa
phương để gia tăng tai nạn giao thông.
2. Hoàn
thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về giao thông
2.1. Nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm
a) Tập trung rà soát, kiến
nghị hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật về giao thông theo hướng quy định rõ
trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
b) Đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ban, ngành với
chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực
hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng
quản lý. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ
trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá
tác động về trật tự, an toàn giao thông.
2.2. Phân công trách
nhiệm
a) Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp cùng
các sở, ngành, địa phương có liên quan tham gia góp ý Dự thảo Luật Đường bộ;
các nghị định, thông tư hướng dẫn của các bộ ngành về lĩnh vực giao thông vận tải.
- Tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông vận
tải, triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các thể chế, chính sách, pháp luật
về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Chủ trì tham mưu đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền trong đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông.
b) Công an tỉnh
Công an tỉnh phối hợp với
các đơn vị có liên quan tham mưu kiến nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ. Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật để phân định
rõ trách nhiệm của lực lượng Công an trong công tác chỉ huy, điều hành giao
thông; cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin để xác định và xử lý điểm
đen tai nạn giao thông; việc phân cấp cho lực lượng Công an tỉnh trong công tác
tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông”.
c) Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi
trách nhiệm quản lý nhà nước rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông, chủ động tham mưu đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoặc
xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi
quản lý nhà nước giữa các Bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách nhiệm
tập thể và trách nhiệm cá nhân; huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo
yêu cầu cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp
lý chặt chẽ cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu
cầu, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
3.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm
tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật
3.1. Nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm
a) Đa dạng hóa nội dung,
hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học,
nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của
người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành
pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà
trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành
pháp luật và hành vi văn hóa trong tham gia giao thông.
b) Đẩy mạnh phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi
vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên
tiến, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Kết hợp chặt chẽ giữa
tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những
hành vi vi phạm pháp luật.
3.2. Phân công trách
nhiệm
a) Ban An toàn giao thông
tỉnh tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, các nền tảng kỹ thuật số,
các ứng dụng trên các thiết bị thông minh, phát thanh, truyền hình, báo điện tử,
các ứng dụng trò chơi về an toàn giao thông; tổ chức vận động xây dựng văn hóa
giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Công an tỉnh đẩy mạnh
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động
với giám sát, tuần tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Nghiên
cứu, chủ động tuyên truyền cho nhóm đối tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền
phù hợp từng năm. Tích cực vận động người dân sử dụng phương tiện vận tải hành
khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục
thực hiện chương trình phối hợp với các tổ chức chức chính trị tuyên truyền về
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm; xây dựng
và nhân rộng mô hình “Tổ tự quản về an toàn giao thông” nhằm nâng cao chất lượng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trên địa bàn tỉnh”.
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự, an toàn giao thông cho các cơ sở
giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh. Đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy
pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn, giao thông trong trường học, các cấp học;
tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đoàn thể giáo dục
cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành pháp luật và hành vi văn hóa
khi tham gia giao thông.
d) Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ
biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.
đ) Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở đẩy
mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự
giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, biểu dương gương người tốt, việc tốt đi đôi với phê phán các hành vi cố
ý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao
thông nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ
biến, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn
giao thông cho người tham gia giao thông.
e) Các cơ quan báo chí tỉnh
nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đa dạng
hóa, đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông.
f) Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục
đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ,
là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật
về trật tự, an toàn giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức,
đoàn thể.
i) Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng Văn hóa giao
thông trong cộng đồng; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông.
4. Tập
trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng
dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông
4.1. Nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm
a) Tiếp tục hoàn chỉnh
quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi,
an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt.
Thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn trong nước, quốc tế đầu tư xây dựng,
phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu
tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao
thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm. Kết nối có hiệu
quả các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để giảm áp
lực cho giao thông đường bộ. Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều
kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nhất là mạng
lưới đường tỉnh.
b) Đẩy mạnh chuyển đổi số
và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Đầu tư xây
dựng trung tâm giám sát, điều hành giao thông, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về
giao thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Cải cách thủ tục
hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
4.2. Phân công trách
nhiệm
a) Công an tỉnh
- Triển khai xây dựng
Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông đặt tại
Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh kết nối với Cục Cảnh sát giao thông -
Bộ Công an và Công an cấp huyện phục vụ chỉ huy, điều hành, giám sát và xử lý
các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Khai thác, sử dụng hệ thống
camera giám sát an ninh, trật tự, an toàn giao thông tỉnh đã đầu tư đúng quy định,
hiệu quả.
- Ứng dụng khoa học, công
nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử
lý vi phạm về giao thông, tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh
thu nhận bằng các phương tiện kỹ thuật.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác
quản lý quy hoạch, đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong quy hoạch vùng
và quy hoạch tỉnh.
- Tham mưu cho Ủy ban
nhân dân tỉnh ưu tiên cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
và hằng năm của tỉnh để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm,
công trình giao thông kết nối liên vùng, liên tỉnh theo quy định của Luật Đầu
tư công.
c) Sở Giao thông vận tải
- Đẩy mạnh thực hiện đột
phá chiến lược về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một
số công trình hiện đại; tập trung ưu tiên đầu tư, sớm đưa vào sử dụng các công
trình, dự án trọng điểm về giao thông đường bộ, kết nối vùng, khu vực, các
trung tâm kinh tế trong vùng; huy động, khơi dậy nguồn lực triển khai các công
trình dự án đột phá, trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Bám sát chỉ đạo của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ trong công tác đầu tư xây dựng của ngành Giao thông vận tải,
tập trung bố trí vốn ngân sách và huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư các dự
án quan trọng của tỉnh, các dự án động lực, kết nối liên vùng.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện các dự án theo phương thức đối tác công - tư bảo đảm hài hòa lợi ích giữa
nhà nước, doanh nghiệp, người sử dụng dịch vụ; vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt,
là “vốn mồi” để thu hút tối đa nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo
phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
- Thực hiện công tác thẩm
định thiết kế, dự toán công trình, dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu;
thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công
tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với
các dự án.
d) Các chủ đầu tư xây dựng
kết cấu hạ tầng giao thông
- Tập trung xây dựng và
triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; chỉ đạo
đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã được bố trí vốn, đặc biệt
các công trình trọng điểm tỉnh, dự án có quy mô lớn. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng
thi công công trình, dự án đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư. Tăng cường phối hợp với
các địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải
phóng mặt bằng và triển khai thi công.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng
công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp
tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng.
đ) Các sở ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả các
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 28/6/2021 của Ban
Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình phát triển giao thông vận tải tỉnh
Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2030. Kết luận số 684-KL/TU ngày
30/6/2023 Hội nghị lần thứ 23 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ
2020-2025 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 28/6/2021 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX.
5.
Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông
5.1. Nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm
a) Đổi mới, nâng cao chất
lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải
đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải
hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ
việc cấp biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản
lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
b) Tăng cường quản lý hoạt
động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi
sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện
cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa
học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản
lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp
thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các
tuyến giao thông.
c) Kiện toàn tổ chức bộ
máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh
đến huyện, xã theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực,
khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
d) Quan tâm đầu tư ngân
sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho
các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đào tạo,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực
lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm
chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
5.2. Phân công trách
nhiệm
a) Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường quản lý hoạt
động vận tải:
+ Triển khai thực hiện Chiến
lược tổng thể phát triển các ngành dịch vụ. Đẩy mạnh cơ cấu lại dịch vụ vận tải
theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, thúc đẩy tăng thị phần vận tải đường
sắt và đường thủy nội địa dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, công nghệ số;
xây dựng hệ sinh thái dịch vụ trong lĩnh vực logistics và vận tải.
+ Nâng cao chất lượng quản
lý của Nhà nước đối với hoạt động vận tải, giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà
nước, thị trường và xã hội, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ
logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả,
chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính trong quản lý vận tải.
+ Phối hợp với các địa
phương trong công tác quản lý, phát triển giao thông đô thị hướng tới văn minh,
hiện đại, thân thiện môi trường, lấy giao thông công cộng làm nền tảng.
+ Tiếp tục duy trì kiểm
soát tải trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành
trình, kiểm soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi
phạm từ gốc; giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh
doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.
- Đổi mới, nâng cao chất
lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông (trừ việc đăng ký phương tiện
cơ giới giao thông đường bộ); bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng
các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
- Nâng cao chất lượng đào
tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông; đảm bảo người
điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia
giao thông:
+ Tham mưu rà soát văn bản
quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép
lái xe cơ giới đường bộ để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp
đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.
+ Chấn chỉnh, nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các
tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ
chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện
ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; đề xuất giải pháp quản lý
lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào
tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023.
+ Tăng cường trách nhiệm
người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực, tham
nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương
tiện giao thông.
- Tiếp tục rà soát để kịp
thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ, đường
tỉnh, đường đô thị, giao thông nông thôn; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học,
hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường
xuyên rà soát, nắm bắt thông tin phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi
công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông,...) để xử lý kịp thời các
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao
thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với các địa phương lộ trình
xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
b) Công an tỉnh
- Quản lý chặt chẽ việc cấp
biển số phương tiện giao thông; nghiên cứu, tham mưu hoàn thiện quy định quản
lý nhà nước đối với biển số phương tiện giao thông.
- Huy động lực lượng, phương
tiện tiếp tục thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt, triệt để
các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trong tất cả các lĩnh vực
(đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa) trên địa bàn toàn tỉnh. Trên tinh thần
tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ",
không giải quyết bất cứ trường hợp nào can thiệp, tác động, xin bỏ qua lỗi vi
phạm. Trong đó: Không để tái diễn tình trạng xe "cơi nới" thành
thùng, xe quá khổ, quá tải hoạt động phức tạp; Thực hiện quyết liệt chuyên đề xử
lý vi phạm nồng độ cồn, tạo thói quen “đã uống rượu bia không lái xe” trong
Nhân dân; Chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật của lực lượng thực thi công vụ; Xử
lý nghiêm theo quy định những trường hợp cố tình đâm, xô phương tiện vào cán bộ,
chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, chống đối, gây rối, lăng mạ lực lượng thực thi công
vụ... Qua đó, kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, từng bước hình thành
"Văn hóa giao thông".
- Tổ chức điều tra, xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn,
ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân
trực tiếp gây ra tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên
quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước
và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và
xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật;
các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông vận tải như: sản
xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển
phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao
thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao
thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an
toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà
nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường kiểm tra,
giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc tuân thủ quy
trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sỹ trong thực
hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo chuyển biến rõ nét về
hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ. Đồng
thời chủ động rà soát, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện và các điều
kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông.
- Cung cấp thông tin với
các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao
thông, tai nạn giao thông liên quan, nhất là các hành vi vi phạm về nồng độ cồn
đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh
viên để có hình thức tuyên truyền, giáo dục. Đồng thời phục vụ công tác đánh
giá, phân loại, xem xét thi đua của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương,
cá nhân có liên quan.
c) Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối của
ngân sách địa phương, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và
các đơn vị có liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh
phí thường xuyên phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo đúng
quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
d) Sở Y tế
- Đào tạo, nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham
gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất,
năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
- Nâng cao năng lực các cơ
sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, đáp
ứng trực cấp cứu 24/24h tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành
phố.
- Xây dựng mạng lưới
thông tin hiện đại: Đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong
thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng
khoa học công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên
phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao
thông.
- Tăng cường tập huấn kiến
thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra
giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người
dân sống dọc các tuyến đường.
đ) Công an tỉnh, Sở Giao
thông vận tải chú trọng tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao ý thức trách
nhiệm của người thực thi công vụ
- Tổ chức rà soát, bố
trí, sắp xếp cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo quy định trong thực thi các
nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường công tác
giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, thanh tra chuyên
ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường các biện
pháp thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối
với lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các
lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái
xe; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; điều tra, giải quyết
tai nạn giao thông.
- Kịp thời khen thưởng
các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý kỷ luật
nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
e) Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục rà soát, kiện
toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực,
khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Thường xuyên đánh giá,
nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức phối hợp liên ngành trong lĩnh vực
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Quan tâm đầu tư ngân
sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho
các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đào tạo, nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, các lực lượng tham gia
cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực,
trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt
động vận tải trên địa bàn, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng,
chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần
phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông
hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định
về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc
phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen"
trên các tuyến giao thông; Ủy ban nhân dân huyện Văn Lâm phối hợp với các đơn vị
chức năng xây dựng lộ trình xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt đi qua địa bàn.
- Tiếp tục rà soát để kịp
thời phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa
phương; điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện
thực tế của kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên rà soát, nắm bắt thông tin
phản ánh của Nhân dân và lực lượng thực thi công vụ (Thanh tra giao thông, Cảnh
sát giao thông,...) để xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông các vị trí ùn tắc giao thông nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối
với kết cấu hạ tầng giao thông. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý hành lang
an toàn giao thông; xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để
triển khai thực hiện Chương trình hành động này.
2. Đề nghị các cấp ủy đảng,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp
phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực tham gia công tác bảo đảm trật tự
an toàn giao thông, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành
các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phát huy sức
mạnh của cả hệ thống chính trị để kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông.
3. Giao Công an tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh và các sở,
ban, ngành có liên quan kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; định kỳ hàng
năm tổng hợp tình hình báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (để b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KT1H.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hùng Nam
|