Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4325/KH-UBND năm 2020 thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) của tỉnh Bến Tre

Số hiệu 4325/KH-UBND
Ngày ban hành 25/08/2020
Ngày có hiệu lực 25/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Cao Văn Trọng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4325/KH-UBND

Bến Tre, ngày 25 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO GIỮA VIỆT NAM VÀ LIÊN MINH CHÂU ÂU (EVFTA) CỦA TỈNH BẾN TRE

Thực hiện Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 06/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ cơ bản đề ra trong Kế hoạch của Chính phủ; nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tìm hiểu về tầm quan trọng và sự tác động của Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (sau đây gọi tắt là Hiệp định EVTFA) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả những nội dung cụ thể của Hiệp định EVFTA.

2. Yêu cầu

- Cần phát huy tính chủ động, tích cực và khả năng sáng tạo của tất cả các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân; xác định cụ thể nội dung công việc, trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành; tranh thủ sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương trong quá trình thực hiện Hiệp định EVFTA.

- Các hoạt động thực hiện phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đảm bảo hiệu quả của việc triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

3. Lộ trình thực hiện

- Giai đoạn 1 (năm 2020): tập trung vào các nhiệm vụ sau:

+ Hoàn tất các công việc liên quan đến việc ban hành các văn bản cần thiết để thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh.

+ Quán triệt về sự cần thiết và lợi ích của việc thực hiện Hiệp định EVFTA trong toàn bộ các Sở, ban, ngành tỉnh và yêu cầu tất cả các cơ quan xây dựng kế hoạch riêng của ngành mình trong việc triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

+ Tổ chức các hoạt động tuyên truyền có hệ thống, bài bản về Hiệp định EVFTA ở các cấp độ khác nhau, đặc biệt lưu ý các nội dung có tính chuyên sâu, mang tính cấp thiết với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân, hạn chế các hoạt động tuyên truyền khái quát chung chung.

- Giai đoạn 2 (từ năm 2021 trở đi) tập trung vào các nhiệm vụ sau:

+ Tiếp tục triển khai thực hiện việc sửa đổi, ban hành các văn bản để thực hiện Hiệp định EVFTA.

+ Tiếp tục thực hiện việc tập huấn, đào tạo các cán bộ làm việc tại các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA, có cơ chế đánh giá hiệu quả của việc tập huấn, đào tạo.

+ Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, các ngành hàng trong tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU

1.1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện:

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định EVFTA và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành, Trung ương đến các đối tượng có liên quan, nhất là các đối tượng có thể chịu tác động như: nông dân, cơ quan quản lý cấp tỉnh và địa phương, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc có liên quan. Tuyên truyền về quyết tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính; nỗ lực hành động, kiến tạo vì doanh nghiệp và người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh; cải thiện môi trường đầu tư: Thủ tục thu hút đầu tư, chính sách đất đai, xây dựng, môi trường, tiếp cận điện năng, chính sách thuế, xuất nhập khẩu,…đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, đồng thời tạo sự đồng thuận của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Chú trọng các hình thức tuyên truyền, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, các lớp tập huấn, hội thảo, in ấn các ấn phẩm, tài liệu, chương trình phát thanh truyền hình nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần để thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức thuộc cơ quan quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như đầu tư, dịch vụ, hải quan, mua sắm công, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ, nông, lâm, ngư nghiệp, lao động, môi trường,…về các cam kết cụ thể có liên quan trong Hiệp định EVFTA.

- Thực hiện tốt công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khẩu, thị trường trong nước để các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước đối tác EVFTA nói riêng và các đối tác nói chung; dự báo nhu cầu của thị trường trong nước và ứng phó với sự cạnh tranh của hàng hóa nhập khẩu.

- Sở Công Thương là cơ quan đầu mối thông tin về Hiệp định EVFTA để cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề có liên quan đến Hiệp định EVFTA và các FTA mà Việt Nam tham gia. Đồng thời thông tin cụ thể về các chủ trương, chính sách của tỉnh trong việc sẵn sàng tham gia hội nhập theo các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia.

1.2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và UBND cấp huyện:

[...]