Kế hoạch 428/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 224-KH/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành

Số hiệu 428/KH-UBND
Ngày ban hành 27/11/2024
Ngày có hiệu lực 27/11/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 428/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 224-KH/TU NGÀY 10/10/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỪA THIÊN HUẾ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 10/7/2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Thực hiện Kế hoạch số 224-KH/TU ngày 10/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (Kế hoạch). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 Kế hoạch số 224- KH/TU ngày 10/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

b) Tiếp tục đổi mới, phát triển, mở rộng ngành nghề, tạo đột phá về chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

c) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự quản lý của Nhà nước, về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác đổi mới đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng lực lượng lao động nông thôn có trình độ học vấn, có tay nghề, kỹ năng, kỷ luật lao động, đảm bảo cho người học sau đào tạo có khả năng tiếp cận, làm chủ khoa học, kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giải quyết việc làm và có thu nhập ổn định cho người lao động góp phần giảm nghèo bền vững.

d) Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của người học, của gia đình và xã hội về ý nghĩa của việc học nghề, kỹ năng nghề trong tiếp cận việc làm, nâng cao thu nhập và cơ hội học lên trình độ cao hơn.

2. Yêu cầu

a) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 224- KH/TU; đề cao vai trò cao trách nhiệm của người đứng đầu, đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

b) Huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đào tạo, đào tạo lại nghề cho lao động nông thôn phù hợp với nhu cầu của người học, thị trường lao động và kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế.

c) Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát coi trọng chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Đào tạo những ngành nghề phù hợp cho phát triển kinh tế - xã hội nông thôn của từng vùng, từng địa phương; đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn để hình thành đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, xây dựng lực lượng lao động nông thôn có đạo đức, sức khỏe, tay nghề, trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo bồi dưỡng, bổ sung đội ngũ giáo viên các ngành nghề chính cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giúp các cơ sở đào tạo nghề nghiệp có đủ năng lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

b) Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; đổi mới cơ chế, chính sách, mở rộng ngành nghề đào tạo; hằng năm tổ chức đào tạo các cấp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và dưới 3 tháng cho khoảng 15.000 người/năm. Trong đó, đào tạo nghề cho khoảng 3.300 lao động nông thôn, trong đó có 2.100 lao động học nghề phi nông nghiệp, chiếm tỷ lệ đạt 64% và có 1.200 lao động học nghề nông nghiệp, chiếm tỷ lệ đạt 36%. Phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt trên 75%-80%.

c) Đẩy mạnh phân luồng, thu hút học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030 có 45-50% học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia học giáo dục nghề nghiệp.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp và công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

a) Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch số 224-KH/TU ngày 10/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trong các cấp ủy đảng, chính quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp.

b) Đa dạng hóa nội dung và đổi mới, linh hoạt hình thức tuyên truyền, giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,… Tăng cường tổ chức các sự kiện, hoạt động như: Ngày Hội tư vấn, hướng nghiệp tuyển sinh; Ngày Hội việc làm; Cuộc thi, hội thi; Ngày kỹ năng lao động Việt Nam (4/10); Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11); làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Kế hoạch số 224- KH/TU và công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

c) Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, nhất là đối tượng học sinh phổ thông, phụ huynh và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

d) Tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác phân luồng, hướng nghiệp, giáo dục và đào tạo nghề học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh vào học nghề nghiệp. Thực hiện tốt chủ trương vừa tổ chức học nghề vừa kết hợp với học văn hóa phổ thổng để nâng cao kiến thức văn hóa và nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh; gắn công tác đào tạo nghề với việc học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho người lao động chuyển đổi nghề nghiệp.

2. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

a) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp cần quan tâm đầu tư nguồn lực, nắm bắt nhu cầu; cập nhật, mở thêm một số nghề mới, nhất là những ngành nghề kinh tế mũi nhọn có thể mạnh; ngành nghề nông nghiệp ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số; các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng nhằm phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp hiệu quả, bền vững.

[...]
12