Kế hoạch 829/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kế hoạch 180-KH/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 829/KH-UBND
Ngày ban hành 13/12/2024
Ngày có hiệu lực 13/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 829/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 13 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 180-KH/TU NGÀY 09/10/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 10/7/2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Triển khai Kế hoạch số 180-KH/TU ngày 09/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (gọi tắt là Kế hoạch số 180-KH/TU); Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Kịp thời cụ thể hóa và triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 180-KH/TU. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong cơ cấu nền kinh tế, làm cơ sở đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tạo động lực phát triển toàn diện các mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hằng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 180-KH/TU; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Nội dung kế hoạch phải thiết thực, gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp các cấp. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông thôn, tăng năng suất lao động, tạo việc làm, ổn định thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng với yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi số trong nông nghiệp, xây dựng kinh tế số ở khu vực nông thôn.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Năm 2025, phấn đấu thu hút khoảng 4.000 lao động nông thôn tham gia các trình độ GDNN, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 520 học sinh, sinh viên; trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng là 3.480 học viên.

- Giai đoạn 2026-2030, phấn đấu hằng năm thu hút khoảng 5.000 lao động nông thôn tham gia các trình độ GDNN trên địa bàn tỉnh, trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 700 học sinh, sinh viên; trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng là 4.300 học viên. Phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 50%.

- Phấn đấu xây dựng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông trở thành trường chất lượng cao, bước đầu tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4; khoảng 10 ngành, nghề trọng điểm, trong đó 2-3 ngành nghề có năng lực cạnh tranh trong nước về chất lượng đào tạo; đạt 100% các chỉ tiêu học số.

- Thu hút 35% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và 40% học sinh trung học phổ thông vào hệ thống GDNN; học sinh, sinh viên nữ đạt từ 25 - 30% trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh mới.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch số 180-KH/TU; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 279/KH-UBND ngày 27/5/2022 của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 727/KH-UBND ngày 09/11/2023 của UBND tỉnh thực hiện Chương trình số 67-CTr/TƯ ngày 14/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 450/KH-UBND ngày 04/8/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong GDNN giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

- Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở GDNN trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, nhất là đối tượng học sinh trung học, phụ huynh và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chú trọng tuyên truyền các mô hình, cá nhân điển hình lập thân, lập nghiệp, tạo việc làm bền vững từ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

- Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai, xây dựng chuyên trang, chuyên mục về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời. Hình thành đội ngũ làm công tác truyền thông về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nâng cao năng lực cho các cán bộ truyền thông trong cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở GDNN.

2. Nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với doanh nghiệp, phát triển kinh tế hợp tác, triển khai các mô hình kết nối GDNN gắn với từng vùng, địa phương; các mô hình liên kết đào tạo về du lịch trên địa bàn tỉnh.

- Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn sản xuất kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; tạo nhiều việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn. Hướng tới tự chủ của cơ sở GDNN nhằm tạo sự bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo công lập và tư thục trong hoạt động đào tạo nghề.

- Nghiên cứu, xây dựng chính sách tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực, cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý nhà nước về GDNN từ cấp tỉnh đến cơ sở.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách xã hội nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật, qua đó đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những bất cập trong cơ chế, chính sách hiện hành liên quan đến công tác đào tạo nghề.

[...]
1
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ