Kế hoạch 4984/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 70-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 4984/KH-UBND
Ngày ban hành 19/11/2024
Ngày có hiệu lực 19/11/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Huy Ngọc
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4984/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 19 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 70-CTR/TU NGÀY 01/10/2024 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 10/7/2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Thực hiện Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngày 01/10/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Văn bản số 3552/SLĐTBXH-GDNN ngày 11/11/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa các hoạt động thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và Chương trình hành động số 70-CTr/TU ngay 01/10/2024 của Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

2. Yêu cầu

Bám sát quan điểm chỉ đạo, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tại Chỉ thị 37-CT/TW, Chương trình hành động số 70-CTr/TU để tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của tỉnh; việc triển khai thực hiện Chương trình hành động đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, đạt được các mục tiêu đề ra.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với các cơ sở GDNN thuộc Bộ, ngành và các cơ sở ngoài công lập; nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ gắn với củng cố, nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước về GDNN đối với hệ thống và hoạt động của các cơ sở GDNN. Tiếp tục rà soát, bổ sung số lượng cán bộ quản lý GDNN các cấp. Xây dựng các mô hình kết nối GDNN với thị trường lao động ở từng vùng, từng địa phương; đổi mới phương thức giao chỉ tiêu kế hoạch đào tạo, tập trung ưu tiên nguồn ngân sách nhà nước phân bổ thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn với những ngành nghề phục vụ thu hút đầu tư của tỉnh và những ngành nghề xã hội cần nhưng khó tuyển sinh. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu học nghề, việc làm của người dân khu vực nông thôn.

Tổ chức đào tạo nghề gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất lớn. Thực hiện hiệu quả các chính sách trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ các đối tượng tham gia học chương trình GDNN thông qua chính sách học bổng, tín dụng học sinh, trợ cấp xã hội; chính sách miễn, giảm học phí theo quy định. Quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo cho đối tượng là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người bị thu hồi đất, lao động nữ bị mất việc làm, người nội trợ, người chấp hành xong án phạt tù, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bộ đội xuất ngũ,...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về GDNN, chế độ, chính sách đối với nhà giáo, người học, kịp thời kiến nghị xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định trong hoạt động GDNN.

2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến quán triệt nội dung Chương trình hành động số 70-CTr/TU, Chỉ thị 37-CT/TW. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, nhân rộng những mô hình hay, điển hình tốt sau học nghề.

Huy động sự tham gia của đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, phổ biến các chế độ chính sách đối với lao động nông thôn học nghề; chú trọng tuyên truyền về vai trò, vị trí của công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, qua đó giúp người lao động chủ động, tích cực lựa chọn, đăng ký tham gia học nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm.

3. Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm

Tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với thực hiện các Chương trình MTQG. Tiếp tục ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật; quan tâm đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở chuyển sang học nghề, khuyến khích hoạt động vừa tổ chức học nghề kết hợp học văn hoá phổ thông để nâng cao kiến thức văn hoá và nâng cao kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên trước khi tham gia thị trường lao động; xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động trong các khu công nghiệp, bộ đội xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khoẻ có nhu cầu tham gia thị trường lao động. Đổi mới căn bản công tác hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hoá khu vực nông thôn.

Cập nhật nghề, chuẩn hoá nội dung đào tạo, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, pháp luật, kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; coi trọng thực hành, nhất là từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu tổ chức đào tạo giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm địa phương, người học, phát huy tính chủ động của người học, gắn kết đào tạo nghề với học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập ở khu vực nông thôn.

4. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Tiếp cận nhanh và nâng cao năng lực chuyển đổi số của cơ quan quản lý nhà nước về GDNN và các cơ sở GDNN. Đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GDNN từ cơ sở đào tạo đến cơ quan quản lý cấp huyện, cấp tỉnh theo cơ sở dữ liệu chung của quốc gia; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện số hóa hệ thống chương trình, tài liệu học tập; đẩy mạnh việc xây dựng, ứng dụng các bài giảng, phần mềm phục vụ giảng dạy, học tập theo hướng sử dụng thiết bị mô phỏng để thực hành, thực tế ảo,… nhằm tiếp cận phương pháp, công nghệ tiên tiến hiện đại đồng thời giảm chi phí đầu tư thiết bị, tránh lãng phí do hao mòn vô hình và lạc hậu về công nghệ.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại, phù hợp với nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; thúc đẩy tích hợp đa giá trị, nâng cao giá trị gia tăng, phát huy lợi thế vùng, miền, địa phương.

5. Huy động các nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư đối với đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các cơ sở GDNN, Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện nhằm cải tiến chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, yêu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo và thực hiện chuẩn đầu ra, phát triển chương trình đào tạo các ngành nghề mới, công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng tương lai và các chương trình đào tạo cho người lao động trong các doanh nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học.

Phát triển và nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ nhà giáo, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong GDNN. Cử cán bộ quản lý về GDNN các cấp tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng quản lý, quản trị cơ sở GDNN. Quan tâm thực hiện các chính sách về tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh nhà giáo GDNN; chính sách hỗ trợ đào tạo cho lao động nông thôn, nhất là hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau học nghề; đẩy mạnh xã hội hoá, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác đào tạo nghề; khuyến khích tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo phân cấp; nguồn vốn lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác; nguồn vốn huy động từ các nguồn thu, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

[...]
4
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ