Kế hoạch 228/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 228/KH-UBND
Ngày ban hành 14/11/2024
Ngày có hiệu lực 14/11/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 228/KH-UBND

Sơn La, ngày 14 tháng 11 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 37-CT/TW NGÀY 10/7/2024 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN

Thực hiện Kế hoạch số 253-KH/TU ngày 20/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 37-CT/TW). Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 và Kế hoạch số 253-KH/TU ngày 20/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Sơn La.

- Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong cơ cấu nền kinh tế, làm cơ sở đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tạo động lực phát triển toàn diện các mặt của đời sống kinh tế - xã hội.

2. Yêu cầu

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW là một trong những nhiệm vụ, thường xuyên; Bám sát các quan điểm chỉ đạo, các định hướng lớn và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã nêu tại Kế hoạch số 253-KH/TU; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La; các Kết luận, Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lồng ghép nội dung trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị từ đó cụ thể hóa thành kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, tổ chức thực hiện có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai, thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông thôn, tăng năng suất lao động, tạo việc làm, ổn định thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

- Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư góp phần hiện đại hóa sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi số trong nông nghiệp, xây dựng kinh tế số ở khu vực nông thôn.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến năm 2025: Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội năm 2025 giảm xuống còn 58,9%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 30%.

- Giai đoạn 2026 - 2030: Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội năm 2030 giảm xuống còn 50,70%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 40%.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

- Đa dạng hóa, linh hoạt các hình thức tuyên truyền, phổ biến quán triệt nội dung Kế hoạch số 253-KH/TU. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp đặc biệt là công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tầm quan trọng của kỹ năng lao động và cơ hội có việc làm, thu nhập ổn định sau đào tạo nghề nghiệp.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, nâng cao dân trí và đời sống của người dân nông thôn; về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và sự chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, người dân về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tới phát triển kinh tế nông nghiệp, cơ cấu ngành nghề và trình độ sản xuất tại khu vực nông thôn. Quảng bá, nhân rộng những mô hình hay, điển hình tốt sau học nghề.

- Huy động sự tham gia của các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và phổ biến các chế độ, chính sách đối với lao động nông thôn học nghề; Xác định rõ nội dung, hình thức tuyên truyền về vai trò, vị trí của công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, qua đó giúp người lao động chủ động và tích cực trong lựa chọn, đăng ký tham gia học nghề và tìm kiếm cơ hội việc làm.

- Đa dạng hoá các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, cơ chế, chính sách của đảng, nhà nước; các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch của tỉnh về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thông tin tuyên truyền những kết quả, thành tựu và những mô hình hay, điển hình tốt sau học nghề có việc làm thu nhập ổn định và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức tư vấn trực tiếp đến tận thôn, bản, tổ dân phố thông qua đội ngũ cộng tác viên; tổ chức tuyên truyền thông qua hội nghị tuyên vận hằng tháng; thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, người lao động tại trung tâm và các xã, cụm xã trên địa bàn với sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề gắn với thông tin tuyển sinh, tuyển dụng, xuất khẩu lao động trực tiếp đến người dân vùng sâu, vùng xa, đồng bào các dân tộc thiểu số.

2. Nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước về đào tạo nghề cho lao động nông thôn

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới gắn với doanh nghiệp, phát triển kinh tế hợp tác, triển khai các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp gắn với từng vùng, địa phương; các mô hình liên kết đào tạo về du lịch trên địa bàn tỉnh; Gắn giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động về quy mô đào tạo, cơ cấu trình độ, ngành nghề đào tạo đáp ứng được yêu cầu tăng nhanh lực lượng lao động có chứng chỉ bằng cấp và kỹ năng nghề nghiệp cao.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, thực hiện tốt việc phân luồng, tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ở khu vực nông thôn học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phấn đấu đến năm 2030, thu hút học sinh tốt nghiệp THCS, THPT ở khu vực nông thôn vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách xã hội nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật, qua đó đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những bất cập trong cơ chế, chính sách hiện hành.

3. Đổi mới toàn diện nâng cao chất lượng và hiệu quả về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

[...]
1
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ