Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 423/KH-UBND năm 2022 thực hiện Quyết định 497/QĐ-TTg và Kế hoạch 43-KH/TU thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc do tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 423/KH-UBND
Ngày ban hành 11/07/2022
Ngày có hiệu lực 11/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ô Pích
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 423/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 11 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 497/QĐ-TTG NGÀY 21/4/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 43-KH/TU NGÀY 15/11/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10-CT/TW NGÀY 25/9/2021 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC

Thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg ngày 21/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (viết tắt là Quyết định số 497/QĐ -TTg) và Kế hoạch số 43-KH/TU ngày 15/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW (viết tắt là Kế hoạch số 43-KH/TU); Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng nội dung Chỉ thị số 10-CT/TW và các văn bản pháp luật có liên quan đồng bộ với việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển Ngành Khí tượng thủy văn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đảm bảo thống nhất và hiệu quả.

2. Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg, Kế hoạch số 43-KH/TU và gắn với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; xác định rõ lộ trình, tiến độ các nhiệm vụ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và thực tiễn công tác khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

3. Xác định trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp trong tổ chức thực hiện Quyết định số 497/QĐ-TTg, Kế hoạch số 43-KH/TU.

4. Làm cơ sở để các sở, ban, ngành của tỉnh, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, hiệu quả khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn

- Xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình, bản tin, tài liệu tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cộng đồng về khí tượng thủy văn; kết hợp hài hòa các phương thức truyền thông để giáo dục, phổ biến pháp luật, truyền tải thông tin khí tượng thủy văn kịp thời, đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, từng địa phương. Thường xuyên đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền và quản lý thông tin về khí tượng thủy văn trên môi trường mạng;

- Tăng cường công tác tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; nâng cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức truyền, phát tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn do hệ thống dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn quốc gia ban hành và thông tin về biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Khai thác hiệu quả tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, thông tin về biến đổi khí hậu.

- Thẩm định, thẩm tra nguồn gốc thông tin dữ liệu khí tượng thủy văn sử dụng trong quá trình xây dựng các chương trình, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội và trong thiết kế các công trình trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, đánh giá việc khai thác, sử dụng thông tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng hoạt động khí tượng thủy văn để thu thập thông tin bí mật của tỉnh, của quốc gia.

2. Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, thông tin dữ liệu, nâng cao năng lực công nghệ dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu

- Phối hợp với Tổng cục Khí tượng Thủy văn rà soát, xây dựng quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng của tỉnh trong trường hợp cần thiết.

- Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến trong triển khai thực hiện nhiệm vụ về khí tượng thủy văn; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh và cấp có thẩm quyền đầu tư, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác khí tượng thủy văn theo hướng hiện đại, đồng bộ, tự động hóa, tích hợp đa mục tiêu; đảm bảo kịp thời cung cấp thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn làm cơ sở quan trọng trong quá trình xây dựng và thực hiện các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương trong giai đoạn tới.

- Rà soát, hoàn thiện và thực hiện hiệu quả quy trình dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu bảo đảm cung cấp kịp thời, thống nhất, chính xác, liên tục các thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, đặc biệt là thông tin, dữ liệu về nguy cơ xảy ra các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, bất thường có thể ảnh hưởng hoặc gây thiệt hại về người, tài sản và môi trường.

3. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách

- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và có hiệu quả Luật Khí tượng thủy văn và các văn bản hướng dẫn có liên quan; tổ chức thực hiện hiệu quả các chiến lược, chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về lĩnh vực khí tượng thủy văn do Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương ban hành.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh; xác định rõ vai trò, trách nhiệm, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác khí tượng thủy văn.

- Phối hợp rà soát, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các văn bản pháp luật về khí tượng thủy văn làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật Khí tượng thủy văn và các văn bản hướng dẫn; tham gia góp ý hoàn chỉnh hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quy trình chuyên môn, định mức kinh tế - kỹ thuật về khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu…

4. Củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực khí tượng thủy văn

- Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực khí tượng thủy văn của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; củng cố, tăng cường tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về lĩnh vực khí tượng thủy văn tại địa phương.

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn theo vị trí việc làm đảm bảo chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về khí tượng thủy văn.

5. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực dành cho công tác khí tượng thủy văn

[...]