ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4181/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 20
tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
NĂM 2023
Căn cứ Luật Thú y ngày 19
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số
35/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Thú y;
Căn cứ các Thông tư của Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT: Số 04/2016/TT-BNNPTNT ngày 10 tháng 5 năm
2016 về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản; số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31
tháng 5 năm 2016 về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; số
24/2019/TT-BNNPTNT ngày 24 tháng 12 năm 2019 và số 09/2021/TT-BNNPTNT ngày
12/8/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT;
Căn cứ các Kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh: số 4176/KH-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2019 về phòng, chống
bệnh Cúm gia cầm giai đoạn 2019-2025; số 4366/KH-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2020
về phòng, chống bệnh Dại giai đoạn 2021-2025; số 1097/KH-UBND ngày 23 tháng 3
năm 2021 về phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, Dịch tả lợn Châu Phi giai đoạn
2021-2025; Số 1765/KH-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2021 về quan trắc, cảnh
báo, giám sát môi trường và phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên
thủy sản nuôi, giai đoạn 2021-2025; Số 127/KH-UBND ngày 13 tháng 01 năm
2022 về phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò giai đoạn 2022-2030
trên địa bàn tỉnh Phú Thọ;
Thực hiện văn bản số
5177/BNN-TY ngày 08 tháng 8 năm 2022 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc chỉ đạo
xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
và thủy sản năm 2023;
Theo đề nghị của Sở Nông
nghiệp và PTNT tại các Văn bản: số 1451/SNN- CNTY ngày 16 tháng 9 năm 2022, số
1606/SNN-CNTY ngày 07 tháng 10 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ
ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh năm 2023, với
các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chủ động triển khai đồng bộ,
hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, khống chế dịch bệnh động vật; hạn chế tối đa
thiệt hại do dịch bệnh gây ra, đảm bảo an toàn cho sản xuất, góp phần phát triển
chăn nuôi bền vững, bảo vệ sức khỏe cộng đồng;
- Từng bước xã hội hóa công tác
phòng bệnh cho đàn vật nuôi theo nguyên tắc “phòng bệnh là chính”, “phòng chống
dịch bệnh trước hết là trách nhiệm của chủ vật nuôi, chủ cơ sở chăn nuôi và
doanh nghiệp”.
2. Yêu cầu
- Triển khai đồng bộ các biện
pháp phòng, chống dịch bệnh động vật, trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt đối
với các loại dịch bệnh nguy hiểm: Dại, Cúm gia cầm, Dịch tả lợn Châu Phi, Lở mồm
long móng, Viêm da nổi cục,... theo quy định của pháp luật về Thú y và các văn
bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương;
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp,
các ngành từ tỉnh đến cơ sở nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch;
- Bám sát thực tế chăn nuôi,
nuôi trồng thủy sản, diễn biến tình hình dịch bệnh để triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh kịp thời, phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo 100% các
ổ dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phát sinh trên địa bàn tỉnh được phát hiện,
xử lý kịp thời, đúng quy định;
- Quyết liệt thực hiện đồng bộ
các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống bệnh dại, đảm bảo đến hết năm 2023 tỉnh Phú
Thọ không còn là tỉnh trọng điểm về bệnh Dại;
- Các tổ chức, cá nhân chăn
nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản nghiêm túc thực hiện công tác phòng,
chống dịch bệnh động vật theo quy định của pháp luật và kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tập
trung chỉ đạo, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống dịch bệnh
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các sở, ngành, địa phương trong việc kiểm tra, giám sát, nắm bắt thông tin tình
hình dịch bệnh động vật, tạo sự chủ động và nâng cao hiệu quả trong công tác
phòng, chống dịch bệnh động vật;
- Căn cứ diễn biến tình hình dịch
bệnh và thị trường chỉ đạo phát triển các loại vật nuôi có lợi thế tại địa
phương, phù hợp nhu cầu thị trường theo hướng phát triển chăn nuôi trang trại tập
trung, gắn với cơ sở giết mổ, chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm, hình
thành chuỗi ngành hàng chăn nuôi hiệu quả, bền vững; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ
kỹ thuật góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi; áp dụng đầy đủ các biện pháp
chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường trong chăn
nuôi... đảm bảo an toàn cho sản xuất;
- Tăng cường công tác quản lý
hoạt động giết mổ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư cơ sở giết mổ tập
trung; kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào
địa bàn tỉnh; phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của
pháp luật;
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thú y, nhất là lực lượng nhân viên thú y cấp huyện, xã; khắc phục những
tồn tại, bất cập trong công tác giám sát, báo cáo tình hình dịch bệnh, quản lý
hoạt động chăn nuôi.
2. Triển
khai các giải pháp kỹ thuật
2.1. Giám sát dịch bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm
a) Giám sát chủ động
- Thực hiện giám sát đến từng
cơ sở, hộ chăn nuôi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Dịch tả lợn Châu Phi,
Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục, Dại,...; phát hiện sớm, xử lý dứt
điểm ngay khi dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa cơ
quan Thú y - Y tế trong việc chia sẻ thông tin, điều tra, xét nghiệm các bệnh
lây truyền từ động vật sang người;
- Lấy mẫu giám sát lưu hành các
loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo các Kế hoạch giai đoạn 2020-2025 đã
ban hành, gồm:
+ Lấy 400 mẫu giám sát lưu hành
vi-rút Lở mồm long móng (Kế hoạch số 1097/KH-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về phòng, chống bệnh Lở mồm long móng, Dịch tả lợn Châu Phi
giai đoạn 2021-2025;
+ Lấy 600 mẫu gộp (300 mẫu/đợt
x 02 đợt) giám sát lưu hành vi-rút Cúm gia cầm (Kế hoạch số 4176/KH-UBND
ngày 11 tháng 9 năm 2019 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh Cúm gia cầm giai đoạn
2019-2025);
+ Lấy 24 mẫu giám sát bệnh thủy
sản tại các điểm nuôi lồng bè và một số cơ sở sản xuất giống (Kế hoạch số
1765/KH-UBND ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh).
b) Giám sát bị động, giám
sát sau tiêm phòng
- Lấy mẫu chẩn đoán ổ dịch: Bám
sát cơ sở kịp thời nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh động vật; khi phát hiện
trường hợp nghi mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tiến hành điều tra ổ dịch, lấy
mẫu chẩn đoán, xét nghiệm và hướng dẫn chỉ đạo thực hiện các biện pháp điều trị
bệnh hiệu quả, kịp thời;
- Thực hiện lấy mẫu giám
sát sau tiêm phòng vắc-xin Cúm gia cầm và Lở mồm long móng theo quy định.
2.2. Tiêm phòng vắc-xin
cho đàn vật nuôi
- Quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn
các tổ chức, cá nhân, người chăn nuôi thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh bắt buộc
đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo quy định tại Thông tư số
07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
PTNT và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT;
- Tổ chức tiêm phòng tập trung,
đại trà 02 đợt/năm (đợt 1 vào tháng 3-5 và đợt 2 vào tháng 9-11) với các loại vắc-xin:
Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng, Viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò và vắc-xin dại
cho đàn chó, mèo… Đối với vắc-xin Cúm gia cầm, vắc xin dại chó, mèo trên cơ sở
kết quả giám sát của cơ quan thú y, tổ chức triển khai tiêm phòng tại các xã,
phường, thị trấn có nguy cơ phát sinh dịch bệnh;
- Người chăn nuôi chủ động tiêm
theo quy trình các loại vắc-xin phòng bệnh bắt buộc khác cho đàn vật nuôi và tự
thực hiện tiêm phòng bổ sung trong quá trình chăn nuôi theo hướng dẫn của cơ
quan chuyên môn.
2.3. Vệ sinh, tiêu độc khử
trùng
- Căn cứ diễn biến tình hình dịch
bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn và chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tổ chức
triển khai các đợt vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi đảm bảo tiết
kiệm, hiệu quả, đúng quy định;
- Người chăn nuôi, nuôi trồng
thủy sản chủ động khử trùng, tiêu độc khu vực chăn nuôi định kỳ hoặc khi có dịch
theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
2.4. Xử lý các ổ dịch bệnh
động vật phát sinh
- Triển khai đồng bộ, quyết liệt
các biện pháp phòng, chống, xử lý các ổ dịch theo quy định của Luật Thú y,
Thông tư số 04/2016/TT-BNNPTNT, Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT, Thông tư số
24/2019/TT-BNNPTNT, Thông tư số 09/2021/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT
và các Chương trình, Kế hoạch quốc gia, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh động
vật; trong đó tập trung quyết liệt chỉ đạo xử lý dứt điểm các ổ dịch bệnh Dại
trên động vật đang xảy ra và phòng ngừa các ổ dịch phát sinh trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo an toàn dịch bệnh;
- Thực hiện dự trữ thường xuyên
khoảng 60.000 liều vắc-xin Lở mồm long móng, 500.000 liều vắc-xin Cúm gia cầm;
10.000 liều vắc-xin Viêm da nổi cục; 50.000 liều vắc-xin Dại; 4.000 lít hóa chất
khử trùng để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi theo quy định.
2.5. Kiểm soát vận chuyển
Thực hiện nghiêm quy trình kiểm
dịch vận chuyển động vật và sản phẩm động vật theo đúng quy định của pháp luật;
duy trì thực hiện kiểm dịch sử dụng tem có gắn mã Qr-code trong quá trình kiểm
dịch nhằm quản lý chặt chẽ và truy xuất thông tin, nguồn gốc sản phẩm; tăng cường
phối hợp liên ngành trong kiểm tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm
theo quy định của pháp luật.
2.6. Kiểm soát giết mổ
Tăng cường công tác kiểm soát
giết mổ tại các cơ sở đủ điều kiện; chỉ đạo quyết liệt nhiệm vụ xây dựng cơ sở
giết mổ tập trung nhằm từng bước quản lý chặt chẽ hoạt động giết mổ theo quy định
của pháp luật.
3. Tuyên
truyền, tập huấn
- Đa dạng hóa và thường xuyên
thông tin tuyên truyền trên Đài PT-TH tỉnh, Báo Phú Thọ, Cổng thông tin điện tử
tỉnh, Website của Sở Nông nghiệp và PTNT, hệ thống truyền thanh cơ sở, các ứng
dụng mạng xã hội (Facebook, zalo...)... về nguy cơ dịch bệnh, tính chất nguy hiểm
của dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, nhất là đối với các loại dịch bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm lây từ động vật sang người: cúm gia cầm, bệnh dại...;
các quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước, trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân trong phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng bệnh của
người chăn nuôi; tập trung tuyên truyền vào các đợt tiêm phòng vắc-xin cho đàn
vật nuôi, khử trùng tiêu độc môi trường, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp;
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập
huấn kỹ thuật đồng thời kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về Chăn nuôi,
Thú y, công tác phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên khuyến nông cơ sở, người
chăn nuôi, các đối tượng hành nghề thú y trên địa bàn tỉnh...
III. CƠ CHẾ,
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách tỉnh
- Đảm bảo kinh phí cho các hoạt
động triển khai ở cấp tỉnh gồm: Kinh phí lấy mẫu giám sát lưu hành vi - rút, lấy
mẫu xét nghiệm chẩn đoán ổ dịch; công tác tuyên truyền, tập huấn; mua sắm vật
tư, hóa chất; mua dụng cụ, thiết bị lấy mẫu xét nghiệm; kinh phí kiểm tra, giám
sát, tổ chức triển khai và các chi phí khác liên quan đến công tác phòng, chống
dịch bệnh ở cấp tỉnh; triển khai các đợt vệ sinh, tiêu độc khử trùng do Trung
ương phát động và thực tế của tỉnh; dự trữ vắc-xin, hóa chất khử trùng để chống
dịch;
- Hỗ trợ vắc-xin Dại, Cúm gia cầm,
Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục để tiêm phòng khi có dịch xảy ra.
- Hỗ trợ kinh phí cho người dân
có gia súc buộc tiêu hủy khi có dịch xảy ra thực hiện theo chính sách của nhà
nước và điều kiện kinh phí của địa phương.
- Dự kiến kinh phí thực hiện: 2.990.973.800
đồng. Trong đó:
+ Tuyên truyền, tập huấn phòng
chống dịch bệnh: 275.000.000 đồng;
+ Giám sát, phòng, chống dịch bệnh
động vật: 1.445.250.000 đồng;
+ Chỉ đạo, triển khai tiêm
phòng định kỳ: 162.000.000 đồng;
+ Dự trữ vắc xin, hóa chất, vật
tư chống dịch: 1.078.543.800 đồng;
+ Chi phí dự phòng phát sinh: 30.000.000
đồng.
2. Ngân sách huyện
- Ngân sách huyện đảm bảo các chi
phí cho các hoạt động triển khai ở cấp huyện, bao gồm: Chi phí mua các loại vật
tư, hóa chất, bảo hộ phục vụ công tác tiêm phòng, khử trùng, phòng chống dịch bệnh;
hỗ trợ công phun khử trùng theo kế hoạch của tỉnh và Trung ương phát động; vận
chuyển, bảo quản vắc-xin, hóa chất từ huyện đến xã; hỗ trợ gia súc bị phản ứng
vắc-xin; thu gom, tiêu hủy vỏ lọ vắc-xin, hóa chất; tuyên truyền, phổ biến các
nội dung kế hoạch; chi phí hoạt động kiểm tra, giám sát...
- Hỗ trợ tiền công tiêm phòng vắc-xin
Dại, Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục để tiêm phòng tại các xã có
dịch xảy ra;
- Tùy thuộc khả năng ngân sách
để hỗ trợ: vắc-xin, công tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi, hóa chất
chủ động triển khai khử trùng tiêu độc phòng chống dịch bệnh;
- Khi xuất hiện ổ dịch tại địa
phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ động sử dụng ngân sách của địa
phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để chi phí cho các hoạt động chống
dịch (hoạt động của Ban chỉ đạo cấp huyện; công tiêm phòng, khử trùng tiêu độc;
tiêu hủy vật nuôi; kiểm tra, giám sát; mua vật tư; hoạt động của chốt kiểm soát
vận chuyển,...)1.
3. Ngân sách cấp xã: Đảm
bảo kinh phí triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở cấp xã như: Triển
khai tiêm phòng, khử trùng môi trường; giám sát, báo cáo dịch bệnh; kinh phí
phòng, chống dịch khi có dịch xảy ra trên địa bàn theo quy định.
4. Kinh phí do các cơ sở
chăn nuôi tự đảm bảo
- Chi phí mua vắc-xin và công
tiêm phòng các loại vắc-xin trong các đợt tiêm phòng định kỳ (trường hợp ngân
sách huyện không hỗ trợ); chủ động kinh phí và tự thực hiện tiêm phòng các loại
vắc-xin phòng bệnh bắt buộc khác cho đàn vật nuôi theo quy trình nuôi;
- Các chi phí chủ động giám
sát, phòng chống dịch bệnh trong trường hợp không được ngân sách nhà nước hỗ trợ;
chủ các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản chủ động kinh phí
và thực hiện khử trùng, tiêu độc chuồng trại, ao hồ, lồng nuôi thủy sản,...thường
xuyên bằng các loại hóa chất, vôi bột.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và PTNT
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
đảm bảo hiệu quả, đúng mục đích, yêu cầu; chủ trì kiểm tra, đôn đốc việc triển
khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; định kỳ
tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan có liên quan: xây dựng và
tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống bệnh dại năm 2023, đảm bảo mục
tiêu đến hết năm 2023 tỉnh Phú Thọ không còn là tỉnh trọng điểm về bệnh Dại;
- Phối hợp các cơ quan thông
tin, truyền thông đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các biện
pháp chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh và các biện
pháp phòng, chống, xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh phát sinh;
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn tăng cường công tác giám sát tình hình dịch bệnh, nhất là bệnh dại ở động vật;
kịp thời chẩn đoán, xác minh ổ dịch và chỉ đạo xử lý triệt để các ổ dịch bệnh
gia súc, gia cầm và thủy sản, không để dịch lây lan rộng;
- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ hoạt
động giết mổ, kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh;
thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định của pháp luật;
- Giao Chi cục Chăn nuôi và Thú
y xây dựng dự toán kinh phí triển khai kế hoạch phần ngân sách tỉnh đảm nhiệm gửi
Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; làm chủ đầu tư
mua sắm vắc-xin và các loại vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch
bệnh trên địa bàn.
2. Sở Tài
chính
- Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống
dịch bệnh động vật năm 2023 theo quy định của pháp luật và các Chương trình, kế
hoạch Quốc gia, kế hoạch giai đoạn của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; kiểm
tra, hướng dẫn sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí phục vụ công tác phòng, chống
dịch bệnh động vật theo quy định;
- Tham mưu với UBND tỉnh đề nghị
Trung ương hỗ trợ kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ thiệt hại
do dịch bệnh gây ra theo quy định của Pháp luật hiện hành (khi có dịch bệnh xảy
ra trên diện rộng, mức độ thiệt hại vượt quá khả năng ngân sách tỉnh).
3. Sở Y tế:
Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT trong việc chia sẻ thông tin,
triển khai các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
lây truyền từ động vật sang người.
4. Công an
tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng của ngành
phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành có liên quan, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hoạt
động chăn nuôi gia súc, gia cầm gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ làm lây lan
dịch bệnh; các cơ sở giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm không đảm bảo điều kiện
về an toàn thực phẩm; các hoạt động vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động
vật mắc bệnh, chết, không rõ nguồn gốc xuất xứ;
- Chủ động nắm bắt tình hình, kịp
thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng nguồn
kinh phí trong phòng, chống dịch bệnh; lợi dụng chính sách hỗ trợ cho người
chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh để trục lợi dưới mọi hình thức.
5. Sở Công
Thương: Thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến thị trường đối
với mặt hàng thịt và các sản phẩm từ thịt để có giải pháp đảm bảo cung cấp hàng
hóa, ổn định thị trường; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm,
gắn kết thị trường tiêu thụ hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững.
6. Cục Quản
lý thị trường tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT
các sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị trong kiểm
tra, giám sát hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động
vật để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, hạn chế dịch
bệnh lây lan.
7. Sở Giao
thông vận tải: Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị
quản lý và khai thác bến xe khách trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định
về vận chuyển động vật, các sản phẩm động vật; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp
buôn bán, vận chuyển động vật, các sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc tại các
ga tầu, bến xe, đầu mối giao thông.
8. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám
sát môi trường các khu vực chăn nuôi, giết mổ và công tác tiêu độc khử trùng,
thu gom xử lý chất thải; giám sát xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực tiêu hủy
động vật mắc bệnh.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông: Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại
chúng của tỉnh đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cộng đồng về công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật.
10. Đài
PT-TH tỉnh; Báo Phú Thọ: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và
các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị tổ chức thông tin, tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của cộng
đồng về phòng, chống dịch bệnh động vật.
11. UBND
các huyện, thành, thị
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
dịch bệnh động vật năm 2023 trên địa bàn; chủ động bố trí nguồn kinh phí để triển
khai kế hoạch hiệu quả ;
- Chỉ đạo định kỳ rà soát, thống
kê đến từng hộ chăn nuôi và tổng đàn vật nuôi để giám sát chặt chẽ tình hình dịch
bệnh và thực hiện tiêm phòng theo quy
định; tổ chức quản lý chặt chẽ
đàn chó, mèo theo quy định , hạn chế tối đa lây lan bệnh dại trên địa bàn; bám
sát cơ sở, kịp thời phát hiện và tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch
bệnh lây lan diện rộng; thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh thủy
sản tại các cơ sở sản xuất giống, các khu ương giống, khu nuôi thủy sản tập
trung, các cơ sở nuôi lồng bè và hồ chứa;
- Chỉ đạo triển khai quyết liệt,
đồng bộ công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi định kỳ và các đợt khử trùng tiêu
độc theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT;
- Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền về trách nhiệm của người chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy
sản trong phòng, chống dịch; kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh và hướng dẫn
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật;
- Tăng cường quản lý hoạt động
của các cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản
phẩm động vật; chỉ đạo quản lý, kiểm tra, đánh giá các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ
trên địa bàn, thực hiện nghiêm việc ký cam kết điều kiện đảm bảo an toàn thực
phẩm theo quy định;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã triển khai thực hiện nghiêm quy định về kê khai chăn nuôi, khai báo tái đàn
theo quy định tại Thông tư số 23/2019/TT- BNNPTNT ngày 23 tháng 11 năm 2019 của
Bộ Nông nghiệp và PTNT.
12. Các hiệp
hội, doanh nghiệp, người chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm chăn
nuôi và người dân
- Thực hiện nghiêm các quy định
hiện hành của pháp luật về chăn nuôi, thú y và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của
các cơ quan chuyên môn Trung ương, địa phương trong công tác phòng, chống dịch
bệnh động vật;
- Thông báo kịp thời với cơ
quan chuyên môn, chính quyền cơ sở khi phát hiện dịch bệnh động vật; các trường
hợp giấu dịch; tình trạng vứt xác động vật ốm, chết ra môi trường; hiện tượng
giết mổ, vận chuyển, tiêu thụ động vật mắc bệnh, không tuân thủ các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh.
13. Ủy ban
mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể: Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, hội viên, đoàn viên chấp hành tốt
các chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản; giám sát, vận động người
chăn nuôi thực hiện khai báo chăn nuôi, dịch bệnh, thực hiện vệ sinh, khử trùng
môi trường chăn nuôi, chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh
cho đàn vật nuôi theo quy định.
Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị
có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị nghiêm túc thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ NN và PTNT (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, PCVPTH;
- Lưu: VT, NN1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|
1 Mức hỗ trợ tiền công tiêm phòng và khử
trùng theo quy định tại Thông tư số 283/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài
chính về quy định khung giá dịch vụ tiêm phòng, tiêu độc, khử trùng cho động vật,
chẩn đoán thú y và kiểm nghiệm thuốc dùng cho động vật.