ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 383/KH-UBND
|
Lào Cai, ngày 30
tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHỈ THỊ SỐ 23/CT-TTG NGÀY 26/7/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VẬN TẢI
ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
đối với hoạt động vận tải đường bộ trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ
thị số 23/CT-TTg);
Nhằm tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn
giao thông, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, từ
đó góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 23/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được triển khai thực hiện
thường xuyên, liên tục, được tiến hành đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề
công tác lớn khác có liên quan, được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn
tại từng địa phương, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Cụ thể hóa
các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị 23/CT-TTg để tổ chức triển
khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ được
giao.
2. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp
luật trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ của các tổ chức, cá nhân có
liên quan; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận
tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ
tốt nhu cầu đi lại của hành khách.
3. Triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, hiệu
quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh
vận tải đường bộ, giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh,
an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân.
4. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong
công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; triển khai đồng bộ các
giải pháp nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về xử phạt vi phạm hành chính,
dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, khám sức khỏe,..
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG
TÂM
1. Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong công tác bảo đảm TTATGT[1]. Các sở, ban, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị - xã hội phải cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo nói
trên thành các chương trình, hành động cụ thể, đồng thời đề ra các giải pháp
triển khai đảm bảo TTATGT phù hợp tình hình mới; Lập danh mục xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh Lào Cai và chuẩn bị nguồn lực để triển
khai thực hiện Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi có
hiệu lực thi hành; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý
thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông đường bộ.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến
thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong hoạt động kinh doanh vận tải
đường bộ; tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến tầng lớp nhân dân các quy định của
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ, văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; phổ biến các tình huống
gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông
trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa
truyền thanh cơ sở, Hội nghị tập huấn,..
3. Siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, khám sức
khỏe đối với lái xe. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, ứng dụng khoa học
công nghệ, khai thác và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong hoạt động kinh doanh vận tải,
để phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng nhiệm vụ.
4. Thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn
với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương; tổ
chức quy hoạch các bến xe, các điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp lý,
phù hợp với thực tế cơ sở hạ tầng của tỉnh; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến
độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trên địa bàn tỉnh; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ, có
sự kết nối giữa các phương thức vận tải với nhau (đường bộ, đường thủy, đường sắt,
hàng không).
5. Tổ chức rà soát về tổ chức giao thông, kết cấu hạ
tầng giao thông tại các tuyến đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh; kịp thời thực hiện
công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, duy tu, bảo dưỡng, sửa
chữa, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông theo phân cấp quản
lý. Nghiên cứu, rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung vào các tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao thông, quy
hoạch bến xe, điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa hợp phù hợp với tình hình
thực tiễn.
6. Tổng hợp, rà soát số liệu đảm bảo theo tiêu chí
"đúng, đủ, sạch, sống" đối với số lượng phương tiện kinh doanh vận tải
bằng xe ô tô, đăng ký phương tiện xe cơ giới, phương tiện ô tô hết niên hạn sử
dụng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương
tiện xe cơ giới trên địa bàn tỉnh; đảm bảo duy trì điều kiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị tại các Trung tâm đăng kiểm. Không ngừng đổi mới, hoàn thiện
công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đó chú trọng đào tạo kỹ
năng lái xe thực tế, xử lý tình huống giao thông ứng với địa hình miền núi có
đèo dốc, sương mù.
7. Xây dựng phương án quản lý, khai thác dữ liệu từ
thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên phương tiện kinh doanh vận tải
phù hợp với tiến độ triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông; hoàn thiện và
đưa vào khai thác hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường để tiến hành
"phạt nguội"; tiếp tục triển khai việc kết nối cơ sở dữ liệu Giấy
phép lái xe với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đồng bộ trên ứng dụng
VneID.
8. Thường xuyên phối hợp trao đổi, kết nối thông
tin, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành (giao thông, công an, y tế, thuế, ...)
về quản lý hoạt động vận tải, xử lý vi phạm TTATGT, thu thuế, ...; phối hợp với
lực lượng Công an, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khác về kiểm soát,
xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải ngoại tỉnh thường
xuyên hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Chỉ đạo các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh,
Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố quán triệt nội dung của Chỉ thị số
23/CT-TTg ; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và triển khai các chương trình, hoạt
động truyền thông theo kế hoạch với nội dung hình thức đa dạng, phong phú, phù
hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất; chú trọng tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã
hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục, khu dân cư...
- Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện
các Kế hoạch của UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với
triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg. Trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả
triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc phát sinh,
tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ trì tổ chức
đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối
với các huyện, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao và
tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh; định kỳ
hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND tỉnh
đối với những đơn vị chua nghiêm túc thực hiện.
- Định kỳ hằng quý, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết
quả thực hiện nội dung kế hoạch về Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, đồng thời
trên cơ sở kết quả tổng hợp đánh giá, phát hiện kịp thời các bất cập, vướng mắc
phát sinh, từ đó tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn.
2. Sở Giao thông vận tải
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh,
cụ thể: Định kỳ hằng năm, tham mưu xây dựng Kế hoạch phát triển và quản lý
phương tiện kinh doanh vận tải phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân, kết cấu
hạ tầng giao thông trên địa bàn; quy định quản lý hoạt động xe ô tô vận tải
trung chuyển hành khách; trước ngày 30/4 hằng năm, rà soát, điều chỉnh và công
bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh, tuyến
buýt; xây dựng vị trí đón, trả khách xe buýt, xe taxi, xe khách tuyến cố định;
tham mưu quy định tiêu chí và quản lý vị trí đón, trả khách xe hợp đồng, du lịch,
thông báo vị trí bến xe.
- Tổ chức kiểm tra thường xuyên hằng ngày (hoặc đột
xuất) để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đối với hoạt động vận tải hành
khách, hàng hóa ngay tại các điểm xuất phát, trong đó tập trung xử lý tại các
khu, cụm công nghiệp, các mỏ (thuộc huyện Văn Bàn, Bát Xát), ga Lào Cai, Bến xe
Trung tâm Lào Cai và các điểm giao thông tĩnh khác; xử lý trách nhiệm của đơn vị
kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe hết hạn kiểm định, chở quá số người
quy định, quá tải trọng xe, lái xe không bảo đảm điều kiện, xe hợp đồng hoạt động
"trá hình", tập kết, đón trả khách tại trụ sở công ty, văn phòng đại
diện (địa bàn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa); khi có đủ căn cứ, thu hồi Giấy
phép kinh doanh vận tải, phù hiệu vận tải đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các cuộc
thanh tra theo kế hoạch hoặc đột xuất về chấp hành quy định của pháp luật về
kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải
trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với các đơn vị có nhiều vi phạm, đơn vị để xảy
ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, đảm bảo hoàn thành 100% các kế
hoạch đã được phê duyệt, định kỳ báo cáo về Ban an toàn giao thông tỉnh.
- Định kỳ hằng tháng, cập nhật và thông báo cơ sở dữ
liệu về đơn vị, phương tiện kinh doanh vận tải do Sở quản lý, đơn vị thường
xuyên vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, gửi cho các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hằng năm, cập nhật và thông báo số lượng
phương tiện xe cơ giới hết niên hạn sử dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thường
xuyên thực hiện rà soát đơn vị, phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo
hợp đồng và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng (Công an, thuế, y tế)
và các cơ quan khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
- Định kỳ hằng tháng, thông qua trích xuất dữ liệu
giám sát hành trình, phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách hợp đồng,
xe taxi do các Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu có
trên 70% tổng thời gian hoạt động/ 01 tháng tại địa bàn tỉnh Lào Cai, vi phạm
theo Điều 6, Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, Điều 28 Nghị định số
100/2019/NĐ-CP; xe khách hợp đồng có trên 30% chuyến xe/ 01 tháng, dùng, đỗ,
đón trả khách trùng lặp tại một địa điểm hoặc nhiều địa điểm trên cùng một tuyến
phố, vi phạm theo điểm d khoản 3 Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng
giao thông, tổ chức giao thông trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ; tổ chức các cuộc
thanh, kiểm tra liên ngành thẩm tra an toàn giao thông đối với các điểm
"đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; chủ động phối hợp với cơ quan
quản lý đường bộ của Trung ương xử lý các điểm "đen", điểm tiềm ẩn
tai nạn giao thông. Chủ động báo cáo Bộ Giao thông vận tải để có giải pháp đầu
tư xử lý các điểm "đen", điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, tăng cường
hệ thống ATGT trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt quan tâm đến các trường học nằm
dọc các tuyến Quốc lộ. Trong Quý IV/2024 và năm 2025, hoàn thành theo kế hoạch
các dự án xử lý điểm "đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao
thông do Bộ GTVT và UBND tỉnh phê duyệt và ý kiến đề xuất của Công an tỉnh, địa
phương.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc duy trì hoạt động,
điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Trung tâm Đăng kiểm đang hoạt
động trên địa bàn tỉnh; đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện, giám sát chặt chẽ quy trình kiếm định
phương tại các đơn vị.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của 09 bến
xe khách trên địa bàn tỉnh và điều kiện phương tiện, người lái tại bến xe với
các nội dung: Thực hiện quy trình cho xe ra, vào bến; Lệnh vận chuyển đối với
các phương tiện xuất bến; thực hiện biểu đồ xe chạy đã được cơ quan quản lý tuyến
công bố; ... Điều chỉnh, bổ sung bến xe khách đạt tiêu chí thấp hơn loại 6 (bến
xe loại 7) tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an
các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên
nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh
doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng
quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định,
xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai
phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh
của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp
(giấy tờ giả),..; phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp
tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng
Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ tình hình thực tế công tác đảm bảo TTATGT
trên địa bàn tỉnh, xây dựng và triển khai các Kế hoạch cao điểm về tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trong đó có nội dung kiểm tra, xử lý vi phạm
về chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách hợp đồng (đặc biệt
xe khách giường nằm đi Sa Pa, Bắc Hà), "xe ghép, xe tiện chuyến", xe
taxi, xe điện chở khách, xe đưa đón học sinh, sinh viên và công nhân; xe tuyến cố
định chạy sai hành trình (đi vào thành phố Lào Cai), xe chở hàng quá tải, công
tác thi công trên đường bộ đang khai thác không đảm bảo an toàn giao thông, vệ
sinh môi trường.
- Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh
sát giao thông, phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các điểm
"đen", điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức
giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục
các điểm "đen", điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông đã được kiến nghị
từ 3 (ba) lần trở lên, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở
lên.
- Tham mun UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá
nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông, triển khai các giải pháp khắc phục
bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập
thể, cá nhân liên quan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ trong tình hình mới.
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng
ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin
cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, kịp thời thông tin cho cơ quan có
liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo, triển khai đến các cơ sở y tế tiếp tục
phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ngành thực hiện kết nối, chia sẻ dữ
liệu khám sức khỏe người lái xe lên Cổng dịch vụ công Quốc gia để chia sẻ dữ liệu
với ngành công an, giao thông vận tải phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy
phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính.
- Tiếp tục liên thông dữ liệu kết quả khám sức khỏe
người lái xe phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm
hành chính. Thường xuyên cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy
và các chất cấm khác (thông qua kết quả khám sức khỏe định kỳ; kết quả xử lý vi
phạm từ các cơ quan chức năng; ...) để lực lượng Công an, Sở Giao thông vận tải,
chính quyền các địa phương cùng giám sát, quản lý.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh thực hiện khám sức khoẻ lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp
giấy khám sức khoẻ khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của
pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải
và các cơ quan liên quan trên địa bàn tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện khám sức khoẻ định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải có trụ sở
đóng trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao năng lực cấp cứu và hồi sức cấp cứu cho
cán bộ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân; chỉ đạo các cơ sở
y tế duy trì nghiêm túc chế độ báo cáo thông tin số liệu nạn nhân tai nạn giao
thông được đơn vị tiếp nhận, cấp cứu hàng quý.
- Chỉ đạo cơ sở khám sức khỏe cập nhật các trường hợp
lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác (thông qua việc khám sức khoẻ)
trên cổng dịch vụ công Quốc gia để cơ quan Công an, giao thông vận tải, y tế
cùng giám sát, quản lý.
- Tiếp tục thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị y tế cơ bản, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tại
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm phục vụ tốt công tác cấp cứu tai nạn giao
thông.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí ở địa
phương và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với các cơ quan chức năng, nhất là
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền địa phương, tăng cường công
tác tuyên truyền về ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông
khi tham gia giao thông trên đường bộ, các mô hình quản lý an toàn giao thông tốt
tại đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, biểu dương gương người tốt việc tốt; phản
ánh những hành vi vi phạm quy định của tổ chức, cá nhân và những bất cập trong
việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải; phổ biến các tình
huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao
thông trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Trước ngày 30/9/2024 hàng năm và khi có số liệu
phát sinh, hoàn thành rà soát, tổng hợp các trường học, cơ sở giáo dục trên địa
bàn tỉnh có sử dụng phương tiện hoạt động vận tải nội bộ (hoặc thực hiện hợp đồng
thuê vận tải) để đưa đón trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên của các trường học,
cơ sở; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và gửi các sở, ngành liên quan để
theo dõi, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có).
- Hằng quý, phối hợp với lực lượng Công an, Sở Giao
thông vận tải, chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý các
trường học, cơ sở giáo dục sử dụng phương tiện đưa, đón học sinh không đảm bảo
điều kiện kinh doanh vận tải, không đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật phương
tiện; kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại khu vực các cổng trường học.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Tiếp tục đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên, đơn vị kinh
doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong phát hiện, kiến
nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông.
8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh: Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong
hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ
tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên
quan đến hoạt động kinh doanh vận tải; thông qua công tác giải quyết, xét xử
các vụ án liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải, tăng cường tuyên truyền,
nâng cao ý thức của lái xe kinh doanh vận tải và người dân trong chấp hành pháp
luật về trật tự, an toàn giao thông.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Trước ngày 30/9/2024, hoàn thành việc tổ chức ký
cam kết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn quản lý về chấp
hành các quy định của pháp luật TTATGT, phối hợp với các cơ quan liên ngành
khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, cam kết không sử dụng lái xe dương tính với
ma túy và các chất cấm khác theo quy định của pháp luật.
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến các hộ
gia đình, người dân sinh sống dọc các tuyến dường thực hiện các quy định của
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kinh nghiệm tham gia giao thông an
toàn trên các tuyến đường mới, lái xe mới; các kiến thức và kỹ năng điều khiển
xe mô tô, xe máy trong điều kiện giao thông hỗn hợp; thực hiện nghiêm quy định "Đã
uống rượu bia - không lái xe", "Không sử dụng điện thoại khi lái
xe".
- Định kỳ hàng tháng, cung cấp danh sách xe ô tô
kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn quản lý, gửi Sở Giao thông vận tải,
Công an tỉnh kiểm tra, xử lý (thông qua dữ liệu giám sát hành trình) các trường
hợp vi phạm, hoạt động không đúng quy định[2].
- Chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương về đảm bảo
TTATGT, có biện pháp đảm bảo giao thông, thường xuyên bố trí, sắp xếp cán bộ,
phương tiện tham gia đảm bảo giao thông vào các khung giờ cao điểm tại khu vực
cổng trường học, chợ, bệnh viện, khu công nghiệp, ... để không xảy ra tình trạng
ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
10. Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh
Lào Cai
Phổ biến, tuyên truyền sâu, rộng quy định trong các
văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đến các Chi hội, Hội viên; yêu cầu các đơn
vị kinh doanh vận tải thuộc hiệp hội tổ chức tập huấn, tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về TTATGT đến từng cán bộ, nhân viên và người lao động, coi đây là
nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị; chú trọng lồng ghép tuyên truyền phổ biến
các bài học kinh nghiệm từ các vụ TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải; tấm
gương người tốt, việc tốt, các mô hình tiêu biểu trong bảo đảm TTATGT.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở, ban, ngành; Giám đốc phân hiệu
Đại học Thái Nguyên; Hiệu trưởng trường Cao đẳng Lào Cai; Chủ tịch Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc, Trưởng các đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,
thị xã có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ
thị số 23/TT-TTg và Kế hoạch này. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ
chức thực hiện (hoàn thành trước ngày 10/9/2024).
2. Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh và đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện Chỉ thị số 23/TT-TTg và Kế hoạch này, định kỳ hằng Quý hoặc
đột xuất báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về kết quả thực hiện để
báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đồng thời biểu dương khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; nghiêm túc phê bình, xử lý đối với
các đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc để xảy ra sai phạm trong tổ chức thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các Tổ chức chính trị XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ văn phòng;
- VP Ban ATGT tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, XD4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Trọng Hài
|
[1] Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới”; Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về bảo đảm ATGT
trong tình hình mới; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về ATGT cho lứa tuổi
học sinh và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 về tăng cường công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong
tình hình mới; Chương trình hành động số 306-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
triển khai Chỉ thị số 23/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; Kế hoạch số 245/KH-UBND
ngày 19/5/2023 của UBND tỉnh về Triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông đường bộ trong tình hình mới.
[2] Gồm: Xe ô tô
kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe taxi do Sở Giao thông vận tải
các tỉnh, thành phố khác cấp phù hiệu (phù hiệu không do Sở GTVT Lào Cai cấp)
thường xuyên hoạt động trên địa bàn quản lý (có trên 70% tổng thời gian hoạt động/01
tháng tại địa phương), vi phạm theo Điều 6, Điều 7 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP,
Điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; xe khách hợp đồng thường xuyên dừng, đỗ,
đón trả khách tại một địa điểm trên địa bàn quản lý (trong thời gian 01 tháng,
có trên 30% chuyến xe dừng, đỗ, đón trả khách tại một địa điểm hoặc nhiều địa
điểm trên cùng một tuyến phố), vi phạm theo điểm d khoản 3 Điều 7 Nghị định số
10/2020/NĐ-CP.