Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4047/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 54-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do tỉnh Lai Châu ban hành

Số hiệu 4047/KH-UBND
Ngày ban hành 08/10/2024
Ngày có hiệu lực 08/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lai Châu
Người ký Lê Văn Lương
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4047/KH-UBND

Lai Châu, ngày 08 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 54-CTR/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI

Thực hiện Chương trình hành động số 54-CTr/TU ngày 04/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (Chương trình hành động); UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm tại Chương trình hành động số 54-CTr/TU ngày 04/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới để quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, phát huy vai trò, vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và hội nhập quốc tế trong thời kỳ đổi mới. Triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại Chương trình hành động của Tỉnh ủy về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh và từng địa phương, đơn vị.

- Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm gắn với các định hướng, mục tiêu phát triển của tỉnh Lai Châu. Tăng cường kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

II. NỘI DUNG

1. Nhiệm vụ chung

- Phát triển đội ngũ doanh nhân của tỉnh Lai Châu ngày càng lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tinh thần dân tộc, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm với xã hội, có kiến thức và kỹ năng sản xuất kinh doanh, có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực, trình độ để điều hành doanh nghiệp, có sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ và tham gia vào các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế; tỷ lệ đóng góp cho ngân sách ngày càng tăng; tạo việc làm cho Nhân dân trong tỉnh với mức thu nhập đảm bảo đời sống và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động.

- Đến hết năm 2023 tỉnh Lai Châu có 1.992 doanh nghiệp; phấn đấu đến năm 2030 tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động; dự ước số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới hàng năm tăng trung bình trên 10%, cụ thể:

+ Năm 2024 thành lập mới khoảng 190 doanh nghiệp;

+ Năm 2025 thành lập mới khoảng 210 doanh nghiệp;

+ Năm 2026 thành lập mới khoảng 230 doanh nghiệp;

+ Năm 2027 thành lập mới khoảng 255 doanh nghiệp;

+ Năm 2028 thành lập mới khoảng 285 doanh nghiệp;

+ Năm 2029 thành lập mới khoảng 315 doanh nghiệp;

+ Năm 2030 thành lập mới khoảng 350 doanh nghiệp.

- Đến năm 2045: Phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh Lai Châu có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng được mục tiêu và yêu cầu của tình hình mới, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Lai Châu trở thành tỉnh có kinh tế - xã hội trên mức trung bình của cả nước; phấn đấu có trên 05 doanh nghiệp có thương hiệu vươn tầm quốc gia.

2. Nhiệm vụ cụ thể: (Có biểu phụ lục kèm theo).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh

- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 54- CTr/TU ngày 04/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch này.

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, ngành, lĩnh vực và địa bàn được giao, xây dựng kế hoạch thực hiện, huy động nguồn lực hợp pháp để triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được giao tại Kế hoạch này.

- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch (gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc thì kịp thời tham mưu UBND tỉnh.

- Định kỳ hằng năm hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện. Đồng thời, theo dõi, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy sơ kết, tổng kết Chương trình hành động số 54-CTr/TU ngày 04/7/2024.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh

[...]