Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1964/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 66/NQ-CP và Chương trình hành động 76-CTr/TU về xây dựng v​à phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 1964/KH-UBND
Ngày ban hành 19/08/2024
Ngày có hiệu lực 19/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Nguyễn Tuấn Anh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1964/KH-UBND

Gia Lai, ngày 19 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 66/NQ-CP NGÀY 09/5/2024 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 76-CTR/TU NGÀY 10/01/2024 CỦA TỈNH ỦY VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và Chương trình hành động số 76- CTr/TU ngày 10 tháng 01 năm 2024 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10 tháng 10 năm 2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 76-CTr/TU của Tỉnh ủy như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động số 76-CTr/TU của Tỉnh ủy, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Nghị quyết số 41-NQ/TW đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh và từng địa phương, đơn vị; phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị; Ủy ban nhân dân (sau đây gọi tắt là UBND) các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 41-NQ/TW và Chương trình hành động số 76-CTr/TU, nhằm xây dựng đội ngũ doanh nhân tỉnh lớn mạnh về số lượng và chất lượng; phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Việc tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh đảm bảo mỗi nhiệm vụ đều được phân công cho một đơn vị đầu mối để chủ động phối hợp, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả về các nhiệm vụ, giải pháp đã chỉ ra tại Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính Phủ và Chương trình hành động số 76-CTr/TU của Tỉnh ủy.

2. Yêu cầu

- Yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 41- NQ/TW và Chương trình hành động số 76-CTr/TU phải nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện và nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

- Tăng cường sự phối hợp của các sở, ngành và địa phương trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nắm bắt và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, doanh nhân bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng định hướng, có hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

- Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Xây dựng mối liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển tỉnh nhà, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đất nước.

- Cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ mới.

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, triển khai thực hiện nhất quán các quan điểm chỉ đạo về phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

- Tôn vinh, khen thưởng, động viên và cổ vũ kịp thời đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, thượng tôn pháp luật, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

- Thể hiện vai trò kiến tạo, điều phối của các cơ quan đơn vị theo tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng doanh nhân, lấy doanh nhân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Tạo lập môi trường thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu tổng quát

- Phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Gia lai lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; có cơ cấu hợp lý, tầm nhìn, trí tuệ, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng; năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật;

Có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho mục tiêu phát triển của tỉnh, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

2.2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn từ nay đến năm 2030

- Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 12.000 doanh nghiệp và đến năm 2030 đạt khoảng 18.500 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.

- 100% doanh nghiệp được phổ biến kiến thức về các quy định của pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh.

- Khuyến khích, định hướng một số doanh nghiệp trong tỉnh tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp.

[...]