Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình 72-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới do Thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 216/KH-UBND
Ngày ban hành 27/09/2024
Ngày có hiệu lực 27/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Dương Tấn Hiển
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 216/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 27 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH SỐ 72-CTR/TU NGÀY 12/3/2024 CỦA THÀNH ỦY CẦN THƠ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 41-NQ/TW NGÀY 10/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ “VỀ XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ DOANH NHÂN VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ MỚI”

Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và Chương trình số 72-CTr/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Cần Thơ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới”, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung sau:

I. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 09/5/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và Chương trình số 72-CTr/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Cần Thơ.

2. Thống nhất chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chương trình số 72-CTr/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Cần Thơ; tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn cộng đồng về vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp.

3. Xác định các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, cụ thể để Ủy ban nhân dân thành phố, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và các mục tiêu của Chương trình số 72-CTr/TU ngày 12/3/2024 của Thành ủy Cần Thơ.

4. Thể hiện vai trò kiến tạo, điều phối của Chính quyền thành phố, theo tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng doanh nhân, lấy doanh nhân, doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nhân đầu tư, kinh doanh, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, cơ cấu hợp lý, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giai đoạn từ nay đến năm 2030:

a) Có ít nhất 13.500 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố, trong đó hình thành và phát triển những doanh nhân lãnh đạo các doanh nghiệp có quy mô lớn, có năng lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong khu vực và trong nước, tạo động lực, mở đường dẫn dắt các doanh nghiệp phát triển.

b) Khu vực doanh nghiệp đóng góp trên 65% GDP của thành phố, 98 - 99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; tỷ lệ doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu trong tổng số doanh nghiệp đạt khoảng 10%.

c) Khoảng 65 - 70% chủ doanh nghiệp có trình độ đại học trở lên.

d) Khoảng 20 - 25% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 30 - 35% số doanh nghiệp có giám đốc hoặc người đứng đầu doanh nghiệp là nữ.

2.2. Đến năm 2045, phấn đấu đạt các mục tiêu sau:

- Một số doanh nhân làm chủ các doanh nghiệp lớn, có khả năng gây ảnh hưởng đến các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, tiến tới hình thành một số chuỗi giá trị trong nước.

- Hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín trong khu vực và quốc tế.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, các tổ chức Hội, Hiệp hội của doanh nghiệp cần tiếp tục thể chế hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:

1. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thực hiện mục tiêu phát triển đất nước

a) Giao Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, doanh nhân ớ cấp thành phố, cấp quận, huyện, cấp ngành, lĩnh vực kịp thời động viên, khuyến khích, vinh danh và tháo gỡ các rào cản, khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân.

b) Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Chỉ đạo, định hướng cho các Văn phòng đại diện báo Trung ương, địa phương khác đóng trên địa bàn thành phố, Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận, huyện tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

- Phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long, các Hội, Hiệp hội của doanh nghiệp, Hội nhà báo Việt Nam thành phố Cần Thơ xây dựng môi trường truyền thông, báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, doanh nhân tăng cường quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nhân, đẩy mạnh nâng cao nhận thức của doanh nhân, doanh nghiệp về ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật, đạo đức kinh doanh; phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, quảng bá thương hiệu, tôn vinh doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật và đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

c) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khai thác tốt dữ liệu doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ để cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

[...]