Kế hoạch 37/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 96/NQ-HĐND phê duyệt Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 37/KH-UBND
Ngày ban hành 21/01/2022
Ngày có hiệu lực 21/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

 ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 21 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 96/NQ-HĐND NGÀY 07/12/2021 CỦA HĐND TỈNH PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Tiếp tục thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 27/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 12/8/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 96/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025.

Định hướng cho các địa phương, các ngành, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh về nguồn nhân lực, công tác tuyển sinh, đào tạo trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025. Có kế hoạch đầu tư về nguồn lực và các điều kiện để đảm bảo đáp ứng yêu cầu số lượng, cơ cấu ngành nghề theo hướng đào tạo đa ngành nghề, đa lĩnh vực và đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tình hình mới.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò và tầm quan trọng của việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu thị trường lao động thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; góp phần nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu tổng quát

Phát triển giáo dục nghề nghiệp với quy mô, mạng lưới tinh gọn, phù hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đảm bảo người lao động có năng lực hành nghề tương ứng trình độ đào tạo, nâng cao năng suất, chất lượng lao động, có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc để đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và nhu cầu của thị trường lao động.

2. Mục tiêu cụ thể

a. Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả trên cơ sở rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện có.

Xây dựng Trường Cao đẳng Bắc Kạn là cơ sở đào tạo, liên kết đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao tại địa phương và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

b. Công tác tuyển sinh và đào tạo

Giai đoạn 2021-2025 đào tạo nghề cho 30.000 người trở lên; hằng năm, tuyển mới và đào tạo 6.000 người trở lên, trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp 13%, trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng 87%. Có 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các Cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; 35% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.

c. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý

Phấn đấu 100% đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt chuẩn theo quy định. Đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trình độ từ đại học trở lên đạt 100%; riêng Trường Cao đẳng Bắc Kạn phấn đấu 70% giảng viên đạt trình độ sau đại học.

3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

a. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai công tác giáo dục nghề nghiệp.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, truyền thông giáo dục nghề nghiệp, chú trọng tuyên truyền về hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở bằng nhiều hình thức như ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, nêu gương người lao động có việc làm sau học nghề,...

Thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch giai đoạn, kế hoạch hằng năm, tổ chức thực hiện, đánh giá sơ kết tổng kết; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong tham mưu đề xuất các giải pháp để tổ chức thực hiện; gắn việc thực hiện các hoạt động giáo dục nghề nghiệp với các chương trình khác của địa phương.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các chính sách về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm phù hợp với điều kiện của tỉnh; huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư về cơ sở vật chất cho công tác giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia công tác đào tạo nghề; mở rộng và hoàn thiện chuyển đổi số, số hóa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

b. Sắp xếp mạng lưới, cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

- Tiến hành rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề có trọng tâm, trọng điểm gắn với nhu cầu đào tạo thực tế của tỉnh, phù hợp với thị trường lao động.

Rà soát, sắp xếp dồn 02 cơ sở của trường Cao đẳng Bắc Kạn tập trung về cơ sở 1 và mở rộng để thuận lợi trong công tác quản lý đào tạo, phát triển nhà trường. Tiếp tục rà soát ngành nghề đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho nhà trường đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

- Khuyến khích thành lập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục.

[...]