Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 36/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 36/KH-UBND
Ngày ban hành 15/02/2022
Ngày có hiệu lực 15/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Lê Ngọc Châu
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH

Thực hiện Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (gọi tắt là Kế hoạch) với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động.

- Khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động qua đào tạo nghề; tăng cường hợp tác đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia đầu tư vào hoạt động GDNN.

2. Mục tiêu cụ thể

- Thu hút 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào hệ thống GDNN; học sinh, sinh viên nữ đạt trên 30% trong tổng số tuyển sinh mới.

- Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 25% lực lượng lao động.

- Tỷ lệ lao động là người khuyết tật còn khả năng lao động được học nghề phù hợp đạt 35%.

- Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80%.

- Ít nhất 30% cơ sở GDNN và 50% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

- 100% nhà giáo đạt chuẩn trình độ đào tạo; 100% nhà giáo giảng dạy tại các ngành nghề chuyển giao từ chương trình đào tạo quốc tế đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ theo quy định; 70% nhà giáo giảng dạy chương trình đào tạo cao đẳng, trung cấp có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoặc tương đương; 80% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại.

- Phấn đấu khoảng 80% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia.

- 100% chương trình đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp xây dựng, nâng cấp theo chuẩn kỹ năng quốc gia; phấn đấu đạt mục tiêu 30% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành nghề đào tạo vào năm 2023.

- 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoàn thành xây dựng quy trình đảm bảo chất lượng; 03 trường cao đẳng đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp; 04 chương trình đào tạo trọng điểm cấp độ quốc tế đặt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; 100% trường cao đẳng, 70% trường trung cấp hoàn thành cơ sở dữ liệu về GDNN theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Phấn đấu có 02 trường cao đẳng được công nhận trường chất lượng cao; 01 trường cao đẳng hoàn thành các tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị theo tiêu chí trường chất lượng cao; 100% nghề trọng điểm quốc tế, 80% các nghề trọng điểm Khu vực ASEAN, 70% các nghề quốc gia và nghề đào tạo nhân lực phục vụ dự án trọng điểm tỉnh đạt chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị; 100% các ngành nghề đào tạo tại các cơ sở GDNN đạt chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng; trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GDNN; gắn kết chặt chẽ các cơ sở GDNN với doanh nghiệp và thị trường lao động

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 15/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác đào nghề, giải quyết việc làm và Kế hoạch số 403/KH-UBND ngày 17/9/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm giai đoạn 2022-2025; ban hành khung giá dịch vụ đào tạo các nghề trình độ trung cấp, cao đẳng.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách đãi ngộ, tôn vinh đối với nhà giáo, chuyên gia, người dạy nghề tham gia trong hoạt động GDNN; thu hút người có kỹ năng nghề cao và kinh nghiệm thực tiễn tham gia giảng dạy trong các chương trình đào tạo nghề.

- Tổ chức rà soát, đánh giá đầy đủ, toàn diện việc sắp xếp mạng lưới cơ sở GDNN theo quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN toàn quốc và quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức xếp hạng cơ sở đào tạo theo chỉ số cạnh tranh, đồng thời công khai các điều kiện bảo đảm chất lượng GDNN đối với các cơ sở GDNN.

- Đẩy mạnh cơ chế tự chủ về kinh phí hoạt động và tổ chức bộ máy trong cơ sở GDNN công lập; khuyến khích doanh nghiệp, tư nhân tham gia đầu tư vào hoạt động GDNN, mở lớp đào tạo nghề tại nơi làm việc.

- Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS và THPT, tăng cường công tác đào tạo nghề sau phân luồng. Tăng cường gắn kết chặt chẽ giữa nhà nước - nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo và cung ứng nhân lực; đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ người học tìm việc sau khi tốt nghiệp; gắn kết đào tạo với việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Đẩy nhanh chuyển đổi số, phát triển đồng bộ cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị đào tạo nghề

- Tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và trang thiết bị đào tạo nghề cho các cơ sở GDNN để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới trong điều kiện hiện nay, cụ thể:

+ Đầu tư trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh hoàn thành các tiêu chí trường chất lượng cao theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh[1] và Đề án “Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025”[2]; đầu tư Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đạt tiêu chuẩn trường chất lượng cao; nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị của các nghề đào tạo theo chương trình chuẩn quốc tế được chuyển giao từ Úc và Cộng hòa Liên bang Đức đảm bảo triển khai và nhân rộng mô hình đào tạo nghề chất lượng cao;

[...]