Kế hoạch 367-KH/TU năm 2020 thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 367-KH/TU |
Ngày ban hành | 27/05/2020 |
Ngày có hiệu lực | 27/05/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Trần Lưu Quang |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
THÀNH
ỦY |
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM |
Số: 367-KH/TU |
TP. Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 5 năm 2020 |
Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 42-CT/TW); Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố như sau:
1. Mục đích
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố; khắc phục các tồn tại, hạn chế đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố luôn kịp thời, toàn diện, có tầm nhìn chiến lược, phân công trách nhiệm rõ ràng.
2. Yêu cầu
- Cả hệ thống chính trị phải quán triệt và thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả).
- Nâng cao năng lực xử lý tình huống sự cố, chỉ huy điều hành để phòng ngừa, ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất của các cấp, các ngành nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
- Các cấp ủy, tổ chức đảng cần xác định công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và của toàn dân, toàn xã hội. Quán triệt sâu sắc quan điểm chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn trọng quy luật tự nhiên, thay đổi tư duy phát triển, bảo đảm phát triển bền vững.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng an toàn, đô thị thông minh, nông thôn mới.
- Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tạo sự thống nhất trong các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội cả về nhận thức và hành động trước tình hình và tác động tiêu cực ngày càng phức tạp của thiên tai. Nâng cao kiến thức, năng lực cho lãnh đạo, cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là ở cơ sở có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng phó thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương như: người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người khuyết tật.
- Rà soát điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của thành phố về phòng chống thiên tai đảm bảo phù hợp các quy định của Trung ương, có tính đến tình hình đặc thù của thành phố, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; tạo môi trường pháp lý đầy đủ, khả thi, có chế tài để thực thi hiệu quả, thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố.
- Hoàn thiện cơ chế để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; có chính sách đặc thù cho lực lượng làm công tác này. Quản lý vận hành thu - chi Quỹ phòng chống thiên tai thành phố đạt hiệu quả, đúng quy định.
- Phải đặt yêu cầu phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở vị trí quan trọng trong quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các cấp chính quyền thành phố. Điều chỉnh, lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển của các ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm của từng quận - huyện, nhất là huyện Cần Giờ và các khu vực trũng thấp ven sông, kênh, rạch, khu vực đông dân cư có nguy cơ bị ảnh hưởng của xu hướng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
3. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, theo dõi, giám sát thiên tai bảo đảm kịp thời, đủ độ tin cậy
- Chú trọng ưu tiên đầu tư cho công tác nghiên cứu cơ bản về thiên tai, hệ thống dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai chuyên dùng chuẩn hóa và hiện đại. Tăng cường rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng, dự báo dài hạn về thiên tai, đảm bảo an toàn nguồn nước và giảm thiểu ảnh hưởng xả lũ từ hồ Dầu Tiếng, hồ Trị An đối với thành phố.
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật về thiên tai phù hợp với đặc điểm, điều kiện, loại hình thiên tai trên địa bàn thành phố.
4. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
- Đa dạng hóa việc huy động nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn lực theo phân cấp, đúng thẩm quyền. Bố trí nguồn chi ngân sách phù hợp, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp trong và ngoài nước để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai như bão mạnh, triều cường, xả lũ, sạt lở đất bờ sông, hạn hán, xâm nhập mặn. Phát huy vai trò, trách nhiệm của bộ máy quản lý chuyên ngành trong việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực. Kết hợp sử dụng có hiệu quả, đúng quy định các nguồn lực trong nước và vốn ODA để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình tổng thể, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai của thành phố.
- Hằng năm, ưu tiên bố trí ngân sách tập trung xử lý dứt điểm các dự án trọng điểm về thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai, nhất là các tuyến đê bao bờ hữu và bờ tả ven sông Sài Gòn, các dự án kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển ở những khu vực trọng yếu, các dự án chống ngập do triều cường. Khẩn trương hoàn thành việc triển khai các dự án di dời dân cư vùng thiên tai, gắn với sinh kế bền vững.
- Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó với thiên tai các cấp.
- Ưu tiên bố trí nguồn lực phục vụ cho các chương trình về ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời, áp dụng các chính sách thúc đẩy nguồn lực xã hội hóa khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia phòng chống thiên tai, nhất là trong nghiên cứu ứng dụng khoa học, đầu tư xây dựng công trình, dịch vụ dự báo, theo dõi, giám sát, đánh giá tác động rủi ro thiên tai và bảo hiểm rủi ro thiên tai.
- Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, từng bước đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng. Xây dựng lộ trình kiểm soát việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng đảm bảo an toàn trước thiên tai.
- Chủ động ứng phó, thích ứng với triều cường, xả lũ, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún nền đất.