Kế hoạch 36/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết 27/2021/NQ-HĐND quy định về biện pháp tăng cường giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 36/KH-UBND
Ngày ban hành 20/01/2022
Ngày có hiệu lực 20/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Hồng Vinh
Lĩnh vực Vi phạm hành chính,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 36/KH-UBND

Nghệ An, ngày 20 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27/2021/NQ-HĐND NGÀY 09/12/2021 CỦA HĐND TỈNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG GIẢI TỎA VI PHẠM, CHỐNG TÁI LẤN CHIẾM HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Thực hiện Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của HĐND tỉnh quy định một số biện pháp tăng cường giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa nội dung, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết số 27/2021/NQ-HĐND đến tận cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành chức năng, địa phương, các cơ quan, đơn vị; tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn giao thông (viết tắt là HLATGT).

- Tiếp tục giải quyết, xử lý tình trạng vi phạm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; kết hợp chỉnh trang đô thị, thiết lập các tuyến phố, đoạn đường văn minh; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt; giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025.

2. Yêu cầu

- Huy động cả hệ thống chính trị, các lực lượng, phương tiện tập trung giải tỏa các vi phạm và chống tái lấn chiếm HLATGT, vỉa hè đô thị. Xác định rõ công tác giải tỏa vi phạm và chống tái lấn chiếm, quản lý HLATGT là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên; là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức; làm căn cứ bình xét các danh hiệu thi đua hàng năm của các tập thể, cá nhân.

- Mọi hành vi can thiệp, cản trở quá trình thực hiện giải tỏa lấn chiếm, chống tái lấn chiếm HLATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Quá trình triển khai thực hiện phải tiến hành đồng bộ, thống nhất, chú trọng đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng, phương tiện tham gia giải tỏa; không để xảy ra sai sót và phát sinh các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.

II. CÁC GIẢI PHÁP VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt của chính quyền địa phương cơ sở với nòng cốt là cấp ủy và chính quyền cấp huyện, cấp xã để chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, các tầng lớp nhân dân, đảm bảo duy trì kết quả đã đạt được và chống tái lấn chiếm, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm mới.

3. Tổ chức giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, cụ thể:

a) Thực hiện việc trích đo, trích lục bản đồ địa chính các thửa đất tiếp giáp với đường bộ (ưu tiên tuyến đường đô thị, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện), đường sắt đi qua khu dân cư để xác định ranh giới giữa đất được giao cho tổ chức, cá nhân sử dụng với đất của đường bộ, đường sắt và hành lang an toàn giao thông (trừ các thửa đất đã xác định được chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng); đánh dấu bằng các mốc giới để xác định phạm vi giải tỏa vi phạm;

b) Thực hiện việc rà soát, thống kê các công trình xây dựng, vật kiến trúc, vật tư, vật liệu, hàng hóa, máy móc, thiết bị,... tồn tại trên đất hành lang an toàn giao thông để xác định vi phạm; gửi thông báo giải tỏa vi phạm đến các tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang an toàn giao thông;

c) Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hiện hành;

d) Tổ chức các biện pháp cưỡng chế nếu tổ chức, cá nhân không chấp hành đầy đủ nội dung trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định;

đ) Thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thu hồi đất đối với các công trình, vật kiến trúc tồn tại trên đất hành lang an toàn giao thông do lịch sử để lại nhưng ảnh hưởng trực tiếp về an toàn giao thông (điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập về hạ tầng giao thông,...);

e) Những vị trí đã được cưỡng chế giải tỏa vi phạm:

Đối với đường quốc lộ, đường tỉnh, đường sắt thì đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt chịu trách nhiệm tổ chức cắm mốc, kẻ vạch sơn, đặt biển hiệu và lập biên bản bàn giao mặt bằng đã giải tỏa cho Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, quản lý;

Đối với đường huyện, đường xã thì Ban chỉ đạo giải tỏa cấp huyện, cấp xã tổ chức cắm mốc, đặt biển hiệu, kẻ vạch sơn và lập biên bản bàn giao mặt bằng đã giải tỏa cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý.

4. Tăng cường quản lý hành lang an toàn giao thông

a) Tăng cường công tác phối hợp về quản lý, bảo vệ và xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông giữa cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã.

b) Thực hiện chỉnh lý các biến động về đất; hiệu chỉnh hồ sơ quản lý đất đai; xử lý dứt điểm các trường hợp giao đất trái thẩm quyền do lịch sử để lại, cấp đất nằm trong chỉ giới quy hoạch hành lang an toàn giao thông sau khi đã công bố quy hoạch cấp đường và phạm vi đất dành cho thoát nước đường bộ.

c) Các lực lượng: Công an, Thanh tra giao thông, Quản lý trật tự đô thị và lực lượng được Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã giao nhiệm vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân lấn chiếm và tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; áp dụng tình tiết tăng nặng đối với các trường hợp tái phạm theo quy định.

d) Không cho phép sử dụng hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trái quy định để hoạt động dịch vụ, tập kết vật liệu và rác thải; bố trí các khu buôn bán tập trung một cách hợp lý để tạo dần thói quen kinh doanh buôn bán văn minh, lịch sự cho người dân; triển khai lắp đặt camera tại các điểm nóng thường xảy ra vi phạm và tái lấn chiếm để theo dõi, giám sát.

[...]