Kế hoạch 1836/KH-UBND năm 2015 về lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh, giai đoạn đến năm 2020 do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 1836/KH-UBND
Ngày ban hành 22/05/2015
Ngày có hiệu lực 22/05/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Hoàng Công Thủy
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1836/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 22 tháng 5 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH, GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2020, như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn đường bộ, đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; duy trì quản lý, bảo vệ hành lang an toàn, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh.

- Phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đoàn thể, các đơn vị liên quan: Tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 theo Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Yêu cầu:

Kiện toàn tổ công tác liên ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các đoàn thể trong hệ thống chính trị xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ và tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh; kiểm tra các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các giải pháp khắc phục kịp thời đảm bảo thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch đã xây dựng đạt hiệu quả.

II. Giải pháp thực hiện:

- Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt bằng nhiều hình thức để mọi người dân nhận thức tầm quan trọng và tự giác chấp hành.

- Rà soát, phân loại, thống kê các công trình vi phạm nằm trong hành lang an toàn đường bộ, các đường nhánh đấu nối trái phép vào quốc lộ, đường tỉnh, các điểm giao cắt đường bộ, đường sắt, các vị trí điểm đen các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.

- Đề xuất các phương án cưỡng chế, giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang đường bộ phát sinh mới; xóa bỏ, ngăn chặn việc mở đường nhánh đấu nối trái phép vào hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường ngang qua đường sắt và các tuyến đường bộ có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; hoàn thiện mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, bảo vệ mốc giới, phần đất hành lang an toàn đường bộ đã giải tỏa.

- Quy hoạch xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh vào các khu công nghiệp, thương mại, khu dân cư, ... đấu nối vào hệ thống quốc lộ, đường tỉnh phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép vượt qua đường sắt. Xây dựng hệ thống phòng hộ, hàng rào ngăn cách giữa đường bộ với đường sắt theo đúng quy định.

- Rà soát các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu về quản lý hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh.

- Lập kế hoạch kinh phí thực hiện hằng năm theo kế hoạch, từng bước xóa bỏ các điểm đấu nối không đúng quy hoạch, cải tạo các vị trí đã được quy hoạch không đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn giao thông.

- Lập quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại, cụm làng nghề, khu dân cư, ... dọc theo các tuyến quốc lộ, đường tỉnh vị trí đấu nối phải đúng các vị trí đã được thỏa thuận của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực đường bộ.

III. Tiến độ, nội dung thực hiện:

1. Đối với đường bộ:

1.1. Giai đoạn 2015 - 2017:

* Đến hết năm 2016:

- Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đề xuất các nội dung cần điều chỉnh phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự hành lang đường bộ.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

- Rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm mốc lộ giới đường bộ, cụ thể: Rà soát, thống kê xác định phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, phần đất hành lang đường bộ, hệ thống mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới và tổng hợp lập kế hoạch triển khai đối với các tuyến quốc lộ và đường tỉnh; đối với các tuyến quốc lộ được ủy thác, đường tỉnh chưa cắm mốc lộ giới, Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị xây dựng phương án cắm mốc lộ giới cụ thể, trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong thời gian 30 ngày sau khi được UBND tỉnh phê duyệt cơ quan quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành, thị và UBND các xã, phường, thị trấn xác định vị trí, cắm mốc lộ giới nơi có các tuyến đường đi qua đồng thời công bố công khai mốc lộ giới trên thực địa và bàn giao cho UBND cấp xã quản lý; đối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đã cắm mốc lộ giới, các cơ quan quản lý đường bộ rà soát lại hệ thống mốc lộ giới trên thực địa, bàn giao mốc lộ giới cho UBND cấp xã để quản lý.

- Rà soát, thống kê, phân loại các loại công trình, cây cối nằm trong phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, hành lang an toàn đường bộ trên hệ thống quốc lộ được ủy thác quản lý và đường tỉnh. Cơ quan quản lý đường bộ chủ trì phối hợp với UBND cấp xã, phòng Tài nguyên Môi trường cấp huyện nơi có các tuyến đường đi qua tiến hành triển khai thực hiện các công việc:

+ Đối với phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ: Đối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh đã thu hồi đủ phần đất bảo trì đường bộ, rà soát các công trình, cây cối, ... lấn chiếm nằm trong phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ để lập kế hoạch cưỡng chế, giải tỏa; đối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh chưa thu hồi đủ phần đất bảo trì đường bộ phải rà soát, thống kê, phân loại các loại đất bảo vệ, bảo trì đường bộ. Tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh qua Sở Giao thông vận tải để xây dựng kế hoạch thu hồi, bồi thường, hỗ trợ phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ theo quy định của pháp luật về đất đai.

+ Đối với phần đất hàng lang an toàn đường bộ: Rà soát, thống kê, phân loại các công trình xây dựng, vật kiến trúc, cây cối nằm trong đất hành lang an toàn đường bộ; xác định các nút giao, các vị trí điểm đen, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn chế khả năng sử dụng đất cần giải tỏa hành lang an toàn đường bộ báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đối với quốc lộ), báo cáo UBND tỉnh (đối với đường tỉnh) để xem xét chấp thuận các vị trí cần thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Sau khi có ý kiến chấp thuận thống kê các loại đất, công trình xây dựng, vật kiến trúc, cây cối nằm trong đất hành lang an toàn đường bộ cần giải tỏa, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ; xác định các trường hợp đất ở, đất của các cơ quan, tổ chức, đất kinh doanh phi nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ khi xây dựng công trình mới sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông để xây dựng phương án bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất.

- Hoàn thành việc lập quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối với các tuyến đường tỉnh trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

[...]