Kế hoạch 3588/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg về "tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới" trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu 3588/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2023
Ngày có hiệu lực 28/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Võ Văn Cảnh
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3588/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 28 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; UBND tỉnh Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Quán triệt, thực hiện quan điểm: “Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị chức năng”.

- Phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các sở, ban, ngành, UBND các cấp trong công tác bảo đảm TTATGT.

- Người thực thi công vụ về công tác bảo đảm TTATGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và thượng tôn pháp luật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là: Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của lực lượng CAND trong tình hình mới; các chỉ thị, quyết định, nghị quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT([1]).

2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT phức tạp do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý (TNGT gia tăng cao, TNGT đặc biệt nghiêm trọng, phương tiện quá khổ, quá tải phức tạp). Tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông và TTATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ tình hình thực tiễn, hàng năm tổ chức tổng kiểm soát các loại phương tiện trên toàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.

3. Tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nhằm làm giảm các vụ TNGT (vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” kích thước của xe, quá khổ, quá tải). Thực hiện thường xuyên, quyết liệt xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn nhằm tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân. Tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, trật tự an toàn xã hội.

4. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT cho phù hợp với từng đối tượng, thành phần, lứa tuổi nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mọi tầng lớp Nhân dân về an toàn giao thông (ATGT) để mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Tăng cường tuyên truyền trên không gian mạng để người dân dễ tiếp cận thông tin trong tình hình hiện nay. Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình ATGT hiệu quả, các cuộc thi ATGT, sáng kiến về ATGT.

5. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối với các vùng, khu vực, cửa khẩu, cảng biển (tuyến đường bộ cao tốc, quốc lộ, đường tránh thành phố, thị xã, huyện). Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là thành phố Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ và trung tâm các huyện để phục vụ tốt các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội. Kịp thời khắc phục “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông nhằm phòng ngừa TNGT; xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè và hành lang ATGT.

6. Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong công tác đăng ký xe và xử lý vi phạm hành chính; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TTATGT để kết nối, tích hợp, chia sẻ giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính, Ngân hàng phục vụ tốt công tác quản lý Nhà nước về TTATGT.

7. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, tập trung ưu tiên cho các lực lượng chuyên trách thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, tham gia cứu hộ, cứu nạn trên tuyến giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát, điều hành giao thông; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT; công tác điều tra giải quyết TNGT.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp

Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều khiển phương tiện giao thông”. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiện, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.

2. Công an tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị, Công an huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về giao thông. Phối hợp cơ quan thông tin truyền thông của tỉnh ưu tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, giờ sinh hoạt chung để các tầng lớp Nhân dân dễ tiếp cận, theo dõi thông tin. Nội dung cảnh báo TNGT, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường, chú ý đường đèo dốc, quanh co, thời tiết mưa bão đường trơn trượt, sương mù không đảm bảo an toàn. Phối hợp với ngành Giáo dục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; tổ chức cho nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình ATGT trong trường học, Cổng trường ATGT... Điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động vận tải và lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật, không sử dụng lái xe nghiện ma túy. Phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.

- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát. Thực hiện thường xuyên, xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT theo kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, “cơi nới” kích thước của xe, quá khổ, quá tải; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm...; các hành vi lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè theo thẩm quyền. Căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, mở các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT hoặc chuyên đề nhằm giải quyết tình hình TTATGT nổi lên, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt, phòng ngừa TNGT.

- Qua tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT và bất hợp lý về tổ chức giao thông; đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục để xảy ra TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của lái xe; xác định nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ để xử lý vụ TNGT chính xác, khách quan. Xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi lắp ráp, “độ, chế” các loại xe trái quy định; các hành vi sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của xe và Giấy phép lái xe; vi phạm trong xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; vi phạm quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT. Phối hợp với Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa xã hội.

- Cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký xe và xử lý vi phạm hành chính. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh cán bộ, chiến sỹ trong việc chấp hành pháp luật, quy trình công tác, thực hiện tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử nhằm phòng ngừa sai phạm; xây dựng hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh chính quy, tinh nhuệ, vì Nhân dân phục vụ.

3. Sở Giao thông vận tải

[...]