Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3491/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình hành động 61-CT/TU thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 3491/KH-UBND
Ngày ban hành 26/08/2024
Ngày có hiệu lực 26/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Phan Trọng Tấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3491/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 26 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 61-CT/TU NGÀY 04/6/2024 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 28-CT/TW NGÀY 25/12/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC VÀ BẢO VỆ TRẺ EM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC PHỒN VINH, HẠNH PHÚC

Thực hiện Chương trình hành động số 61-CTr/TU ngày 04/6/2024 của Tỉnh ủy Phú Thọ thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hoá và triển khai các nhiệm vụ tại Chương trình hành động số 61- CT/TU ngày 04/6/2024 của Tỉnh ủy nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh.

- Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội trong việc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; góp phần quan trọng trong chiến lược phát triển con người, tạo nguồn nhân lực, lực lượng lao động có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

2. Yêu cầu

Việc cụ thể hóa phải bám sát nội dung Chương trình hành động số 61- CT/TU của Tỉnh ủy, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với việc thực hiện các chính sách xã hội, y tế, giáo dục, xây dựng gia đình và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ Chương trình hành động số 61-CT/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp, địa phương, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, bảo đảm cho trẻ em được thụ hưởng lợi ích tốt nhất.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng. Trong đó phát huy vai trò các cơ quan thông tấn báo chí trong tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật, kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

- Kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ điển hình về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

- Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em sát với thực tiễn địa phương, đơn vị.

- Chỉ đạo triển khai hiệu quả Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 ban hành kèm theo Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 07/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng và thực hiện các tiêu chí gia đình, nhà trường, xã hội an toàn, lành mạnh, thân thiện với trẻ em; phát triển hệ thống phúc lợi xã hội cho trẻ em; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quyền và giải quyết các vấn đề về trẻ em.

3. Tham gia xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em

- Thường xuyên chủ động rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em cho phù hợp với tình hình thực tế.

- Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em: Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chương trình can thiệp giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi đến năm 2030; Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình chăm sóc sức khoẻ tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023-2030; Chương trình “Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030”; Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng”; các chính sách như: hỗ trợ chi phí học tập, miễn, giảm và cấp bù học phí; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non

- Đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em theo hướng bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách nhà nước, phân bổ nguồn lực hợp lý trong thực hiện chính sách đối với trẻ em. Ưu tiên đầu tư, hỗ trợ các trang thiết bị và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho trẻ em tại các thiết chế văn hóa cơ sở.

- Tiếp tục đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi; phát triển hệ thống phúc lợi, dịch vụ xã hội cho trẻ em theo hướng liên thông; thực hiện tốt các chế độ chính sách miễn giảm học phí đối với trẻ em theo quy định.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em, phòng tránh các các tệ nạn và nguy cơ mất an toàn khác.

- Tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho trẻ em, nhất là nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phát triển các sản phẩm văn hoá, văn học - nghệ thuật, giáo dục lành mạnh, phù hợp, có chất lượng dành cho trẻ em..

- Xây dựng môi trường gia đình, nhà trường, xã hội an toàn, lành mạnh, thân thiện, bảo đảm cho trẻ em có cơ hội phát triển về thể chất, tinh thần, nhân cách, tài năng, trí tuệ. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em góp phần bồi dưỡng, hình thành cho thế hệ trẻ về trách nhiệm và tình yêu quê hương đất nước, gia đình, cộng đồng. Quan tâm, bảo đảm quyền trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia vào các vấn đề có liên quan trong gia đình, nhà trường, tổ chức của trẻ em.

4. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em

- Xây dựng các tiêu chí, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, địa phương liên quan.

- Tiếp tục đổi mới, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ cơ sở và cộng tác viên làm công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm trẻ em là trung tâm của chiến lược phát triển. Nâng cao năng lực, đạo đức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em, nhân viên công tác xã hội, cộng tác viên trẻ em ở cộng đồng dân cư.

[...]