Kế hoạch 3463/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 149/NQ-CP và Chương trình hành động 66-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới do tỉnh Gia Lai ban hành

Số hiệu 3463/KH-UBND
Ngày ban hành 08/12/2023
Ngày có hiệu lực 08/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Trương Hải Long
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3463/KH-UBND

Gia Lai, ngày 08 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21 THÁNG 9 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 66-CTR/TU NGÀY 31 THÁNG 8 NĂM 2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21 tháng 09 năm 2023 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 149/NQ-CP) và Chương trình số 66-CTr/TU ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chương trình số 66-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Quán triệt, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết số 149/NQ-CP, Chương trình số 66-CTr/TU, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, đạt được các mục tiêu, yêu cầu giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và phòng, chống ùn tắc giao thông.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, trước hết là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

2. Yêu cầu:

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong tỉnh tổ chức nghiên cứu, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện và cụ thể hóa vào kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng năm sát với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả.

- Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; đẩy mạnh việc thực hiện các đề án, dự án và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống ùn tắc giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông, người làm nhiệm vụ thực thi pháp luật về giao thông. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu và tích cực vận động người thân, gia đình và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nghiêm cấm các hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của các cơ quan chức năng. Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh.

2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lồng ghép với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông. Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép mục tiêu, nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và quy hoạch liên quan đến giao thông, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, khả thi, an toàn, kết nối có hiệu quả các loại hình giao thông và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.

5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông. Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, an toàn, thông suốt, thân thiện, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng từ tỉnh đến địa phương bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

6. Phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị, nhất là thành phố Pleiku. Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông; quan tâm phát triển hệ thống giao thông công cộng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tăng cường quản lý trật tự đô thị, tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

a) Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm, dài hạn của các sở, ban, ngành, địa phương;

b) Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phê phán các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; nghiêm cấm các hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của các cơ quan chức năng;

c) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 (Kế hoạch số 1158/KH-UBND ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh); Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Gia Lai (ban hành theo Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 07/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh); Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai (Kế hoạch số 1527/KH-UBND ngày 21/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh);

d) Theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước, các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về giao thông, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tập trung rà soát, chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi quản lý nhà nước giữa các sở, ngành với địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, rõ trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông;

đ) Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến địa phương bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thường xuyên đánh giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban an toàn giao thông các cấp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã, các tổ chức tự quản trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở trong tình hình mới;

e) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng số, tăng cường tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin điện tử, biển báo, biển quảng cáo, trạm dừng, nhà chờ xe buýt,...); phát huy vai trò hệ thống thông tin cơ sở; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc;

g) Chủ động tham mưu, đề xuất trong việc đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

h) Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với lực lượng chuyên trách, tham mưu công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao;

i) Tăng cường sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ và phát huy vai trò của cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh trong công tác theo dõi, đôn đốc việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông ở địa phương được phân công phụ trách.

[...]