Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 344/KH-UBND năm 2022 thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023

Số hiệu 344/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2022
Ngày có hiệu lực 29/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Dương Đức Tuấn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 344/KH-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG, GIẢM ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023

Tiếp tục thực hiện Kết luận số 45-KL/TW, ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Công điện số 1174/CĐ-TTg ngày 19/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lhội Xuân 2023; Kế hoạch số 141-KH/TU ngày 28/5/2019 của Thành ủy Hà Nội về triển khai thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”; các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Thực hiện Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn; chủ đề năm 2023 của thành phố Hà Nội: Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển.

Ủy ban nhân dân thành phố Nội ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Tạo được sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; gắn trách nhiệm của Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên toàn địa bàn Thành phố và địa bàn từng quận, huyện, thị xã.

2. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế ùn tc giao thông, đặc biệt là thực hiện tốt việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao quan trọng trên địa bàn Thành phố; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân Quý Mão và các kỳ nghỉ lễ khác trong năm 2023.

3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

4. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên nguyên tc “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác qun lý và điều hành giao thông, chống ùn tắc giao thông.

5. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo chủ đề Năm An toàn giao thông: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU

1. Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu vận tải hành khách công cộng phục vụ 21,5-23% và tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND Thành phố.

2. Phấn đấu tiếp tục kiềm chế giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2022; phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2023.

3. Tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông; hạn chế đxảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về tai nạn giao thông.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, trọng tâm các nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

- Cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, chiến sỹ và người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội phải gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

- Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; tập trung tuyên truyền theo chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; chú trọng vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc quy định: Đội bảo hiểm đạt tiêu chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt u; không chở quá số người quy định; luôn chú ý quan sát, không chuyển hướng bất ngờ; không cho quá tải trọng cho phép; không sử dụng điện thoại khi đang lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; mặc áo phao khi đi phà, đò; dừng lại quan sát an toàn trước khi đi qua đường sắt; an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà,... góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân tích cực sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông; tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ, những người tiếp xúc trực tiếp với hành khách về kỹ năng vận hành phương tiện an toàn, ứng xử có văn hóa với hành khách và người tham gia giao thông.

- Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy, các tổ chức chính trị - hội triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, tổ dân phố, họp đoàn thể tại cơ sở, đảm bảo tất cả người dân biết và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông

- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì triển khai hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông với hình thức phù hợp cho học sinh tại tất cả các cấp học trên toàn địa bàn thành phố.

- Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, phát thanh và truyền hình của Thành phố tăng cường thời lượng công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho nhân dân trên địa bàn thành phố.

2. Công tác quy hoạch, kế hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

a) Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức lp đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tiến độ.

b) Giao Sở Kế hoạch và Đầuchủ trì đôn đốc các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, tổ chức thực hiện theo kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố.

3. Công tác quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông

[...]