Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 290/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 290/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2023
Ngày có hiệu lực 05/12/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Thu Hà
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 290/KH-UBND

Hà Nội, ngày 05 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030"

Thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trên địa bàn Thành phố như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, hình thành phong trào học tập suốt đời thông qua mô hình “Công dân học tập” nhằm động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình và công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, suốt đời; hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia góp phần xây dựng xã hội học tập.

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực tại chỗ thông qua việc thực hiện mô hình “Công dân học tập” đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Xác định cụ thể lộ trình thực hiện bảo đảm tính khả thi; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan đơn vị, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong hệ thống chính trị, các doanh nghiệp trong việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- Việc thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, linh hoạt sáng tạo, tránh hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đơn vị.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc học tập thường xuyên, học suốt đời để con người phát triển toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân, công dân được học tập suốt đời, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học trong Thành phố được học tập, quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 40% người lớn trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng trên địa bàn phường, quận, huyện, thị xã được công nhận đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia, trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Khuyến học Thành phố về hiệu quả việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- 60% người lớn trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, 80% cán bộ, công chức, người lao động trong “Đơn vị học tập” phường, quận, Thành phố được công nhận đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nghiên cứu, áp dụng Bộ tiêu chí “Công dân học tập” do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã ban hành; đảm bảo tính khả thi trong triển khai đại trà xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực công tác, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.

- Tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, tổ chức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội, chú trọng hệ thống thông tin cơ sở, trang thông tin điện tử của Trung ương Hội, trang thông tin điện tử của Hội Khuyến học Thành phố.

- Triển khai tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các Bộ tiêu chí cụ thể.

- Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng nhân rộng mô hình “Công dân học tập” tiêu biểu, xuất sắc trên địa bàn Thành phố.

[...]