Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 4906/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Chương trình phát triển mô hình “Hệ sinh thái học tập, sáng tạo” ở các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội

Số hiệu 4906/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/12/2022
Ngày có hiệu lực 08/12/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Chử Xuân Dũng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4906/QĐ-UBND

Hà Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH “HỆ SINH THÁI HỌC TẬP, SÁNG TẠO” Ở CÁC CẤP HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Chương trình số 07-CTr/TU ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thành ủy Nội về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 ”;

Căn cứ Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 11/8/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025;

Xét đề nghị của Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tại Tờ trình số 1218/TTr-ĐHTĐHN ngày 11 tháng 11 năm 2022 về việc đề nghị ban hành Chương trình phát triển mô hình “Hệ sinh thái học tập, sáng tạo” ở các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình phát triển mô hình “Hệ sinh thái học tập, sáng tạo” ở các cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đề xuất của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (kèm theo Chương trình số 1217/CTr-ĐHTĐHN ngày 11 tháng 11 năm 2022).

Điều 2. Tổ chức thực hiện:

1. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (Cơ quan thường trực Chương trình) Chịu trách nhiệm toàn diện về việc xây dựng và thực hiện Chương trình đảm bảo hiệu quả, đúng lộ trình, đúng quy định. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.

2. Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nội vụ, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp cùng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định.

3. Kinh phí thực hiện: Từ nguồn ngân sách Thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có trách nhiệm đảm bảo nguồn kinh phí được thực hiện đúng mục đích, đối tượng và thanh quyết toán theo quy định pháp luật.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố; Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Nội vụ; Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Thường trực: Thành
ủy, HĐND;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Ban Tổ chức Thành ủy;

- Các Phó Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các Sở: VH&TT, TTTT, KHĐT;
- VPUB: CVP, các Phó Chánh Văn
phòng; Các phòng: KGVX, NC, TH;
- Lưu: VT, KGVX.
(
61750)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Chử Xuân Dũng

 

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐH THỦ ĐÔ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1217/CTr-ĐHTĐHN

Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2022

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH “HỆ SINH THÁI HỌC TẬP, SÁNG TẠO” Ở CÁC CẤP HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Phần I

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG HỆ SINH THÁI HỌC TẬP, SÁNG TẠO

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi con người phải có năng lực sáng tạo nhằm tạo ra sự khác biệt, thể hiện trong chất lượng sản phẩm vật chất và sản phẩm tinh thần.

Giáo dục đóng vai trò quan trọng để cung cấp các trình độ chuyên môn và khai phá năng lực sáng tạo ở mỗi con người. Yêu cầu của giáo dục ngày nay không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ cho học sinh những kiến thức, những kinh nghiệm loài người tích lũy trước đây mà còn phải phát hiện và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh để họ có thể tự tạo ra những kiến thức mới, phương tiện mới, cách giải quyết mới.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đặt mục tiêu: “...Những năng lực chung được hình thành, phát triển thông qua tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; ...”. Đồng thời, trong khung chương trình cũng dành thời lượng không nhỏ thời gian để “sáng tạo chương trình địa phương, chương trình nhà trường” và tạo ra các hoạt động giáo dục năng lực sáng tạo, tạo sản phẩm sáng tạo. Chỉ tính riêng thời lượng cho Hoạt động trải nghiệm (được xác định như một môn học, là không gian chính để sáng tạo nội dung, phương pháp giáo dục), ở tiểu học có 105 tiết/năm; Trung học cơ sở và Trung học phổ thông nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp có 105 tiết/năm; 35 tiết/năm cho giáo dục địa phương, ...

[...]