Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3280/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2020-2025

Số hiệu 3280/KH-UBND
Ngày ban hành 28/08/2020
Ngày có hiệu lực 28/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lương Văn Hải
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 3280/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 28 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO GIỮA VIỆT NAM VÀ LIÊN MINH CHÂU ÂU (EVFTA) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2020-2025

Căn cứ Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA);

Thực hiện Công văn số 2680/BCT-ĐB ngày 15 tháng 4 năm 2020 của Bộ Công Thương về việc triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện EVFTA;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 với các nội dung cụ thể như sau:

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ, SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

1. Cơ sở pháp lý

- Nghị quyết số 102/2020/QH14 của Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

- Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 06 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA).

2. Sự cần thiết

Cùng với Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA là Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam đàm phán, ký kết và phê chuẩn. Hiệp định EVFTA dự kiến mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và người dân tại tỉnh Bình Thuận. Do đó, việc xây dựng Kế hoạch sẽ giúp tỉnh chủ động trong việc tận dụng cơ hội cũng như đối phó với các thách thức đặt ra sau khi Hiệp định có hiệu lực.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ cơ bản đề ra trong Kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

- Giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

2. Yêu cầu

- Đảm bảo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương trong việc tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA.

- Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; bảo đảm chất lượng và tiến độ hoàn thành công việc.

- Trong quá trình thực hiện phải thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đảm bảo hiệu quả của việc triển khai thực hiện Hiệp định.

III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 1 (năm 2020)

- Tập trung hoàn tất các công việc liên quan đến việc ban hành các văn bản cần thiết để triển khai thực hiện Hiệp định EVFTA trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Hiệp định EVFTA ở các cấp độ khác nhau, đặc biệt lưu ý các nội dung có tính chuyên sâu, cụ thể, mang tính cấp thiết với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân.

2. Giai đoạn 2 (từ năm 2021 - 2025)

- Tiếp tục triển khai thực hiện việc sửa đổi, ban hành các văn bản để thực hiện Hiệp định EVFTA.

- Tiếp tục thực hiện việc tập huấn, đào tạo các cán bộ, công chức làm công tác hội nhập quốc tế tại các sở, ban, ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp về Hiệp định EVFTA, có cơ chế đánh giá hiệu quả của việc tập huấn, đào tạo.

- Xây dựng các chương trình hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, các ngành hàng trong tỉnh, tập trung phát triển các sản phẩm có lợi thế của địa phương.

IV. NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

[...]