Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 326/KH-UBND năm 2022 thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP) của tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 326/KH-UBND
Ngày ban hành 15/02/2022
Ngày có hiệu lực 15/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 326/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 15 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (HIỆP ĐỊNH RCEP) CỦA TỈNH CAO BẰNG

Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 04/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ cơ bản đề ra tại Phụ lục các hoạt động cụ thể triển khai Hiệp định RCEP và trách nhiệm của các Bộ, cơ quan tổ chức liên quan ban hành kèm theo Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 04/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tạo sự đồng thuận của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Hiệp định RCEP.

2. Yêu cầu

Đảm bảo sự chỉ đạo của Chính phủ trong việc tổ chức triển khai thực thi Hiệp định RCEP.

Xác định nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; bảo đảm chất lượng, tiết kiệm và tiến độ hoàn thành công việc.

Trong quá trình thực hiện phải nghiên cứu nội dung của Hiệp định, thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đảm bảo hiệu quả của việc triển khai thi hành Hiệp định.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định RCEP

a) Phổ biến, tuyên truyền Hiệp định RCEP và các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới để thực hiện Hiệp định RCEP cho các đối tượng liên quan, nhất là các đối tượng có thể chịu tác động như: cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, các thành phần lao động khác thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm, tài liệu, các chương trình phát thanh và truyền hình, các lớp tập huấn, hội thảo, đối thoại nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực hiện hiệu quả Hiệp định RCEP.

b) Chú trọng tập huấn cho cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp về một số lĩnh vực chính như: thuế, quy tắc xuất xứ, tiếp cận thị trường các nước tham gia Hiệp định RCEP, đầu tư, dịch vụ, hải quan, mua sắm của Chính phủ, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ,...bảo đảm các doanh nghiệp và cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ, hiểu đúng, từ đó giúp việc tận dụng và thực hiện Hiệp định đầy đủ và hiệu quả.

c) Thiết lập đầu mối thông tin về Hiệp định RCEP tại Sở Công Thương - cơ quan giúp việc Ban chỉ đạo Hội nhập quốc tế của tỉnh về kinh tế, phối hợp với cơ quan đầu mối về Hiệp định RCEP của Bộ Công Thương để cung cấp thông tin, triển khai hướng dẫn đến các cơ quan và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh hiểu rõ các nội dung cam kết và các vấn đề có liên quan đến Hiệp định RCEP.

d) Củng cố mạng lưới, tăng cường năng lực và đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất, nhập khẩu, thị trường trong nước của các cơ quan nhà nước có chức năng cung cấp thông tin về thương mại - đầu tư để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thể kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu kỹ thuật, quy định quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước tham gia Hiệp định RCEP, từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạch định và triển khai chiến lược kinh doanh trong nước và đầu tư ra nước ngoài.

đ) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông qua các hình thức phù hợp, đẩy mạnh sử dụng môi trường kỹ thuật số hoặc đăng tải tài liệu trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan có thẩm quyền nhằm tăng khả năng tiếp cận của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo tính tương tác, hiệu quả, tiết kiệm.

e) Tuyên truyền, phổ biến Hiệp định RCEP cho giới trẻ thông qua các hoạt động ngoại khóa tại trường, lớp cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

2. Công tác xây dựng pháp luật, thể chế

a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý để thực hiện Hiệp định RCEP, kịp thời đề xuất (nếu có) cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật nhằm triển khai Hiệp định trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế.

b) Thường xuyên theo dõi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trên hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về văn bản pháp luật. Đăng tải công khai, chính xác nội dung các văn bản, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân trong quá trình tìm hiểu và áp dụng vào hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực

a) Xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn tỉnh phù hợp với các cam kết quốc tế; đồng thời, chuẩn bị những giải pháp ứng phó, chính sách hỗ trợ cho những sản phẩm chịu tác động lớn, trực tiếp từ việc thực hiện Hiệp định RCEP.

b) Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; chuyển đổi số, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; ứng dụng các mô hình sản xuất tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; gắn sản xuất với bảo vệ môi trường.

c) Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư tại các nước tham gia Hiệp định RCEP nhằm thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp các nước về cơ hội và lợi thế môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn đầu tư nước ngoài, qua đó phát triển quan hệ thương mại, thu hút nguồn vốn từ các nước thành viên Hiệp định RCEP vào những lĩnh vực trọng điểm.

d) Đào tạo kỹ năng chuyên sâu cho doanh nghiệp, nghiên cứu và khai thác thị trường thành viên; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và kinh doanh bền vững; thúc đẩy kết nối doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp từ các nước đối tác tham gia Hiệp định RCEP.

đ) Nâng cao vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ của tỉnh, qua đó nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Ngoài ra, định hướng cho doanh nghiệp đổi mới văn hóa sản xuất, khởi nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

[...]