Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 32/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU về tăng cường công tác quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 32/KH-UBND
Ngày ban hành 11/02/2022
Ngày có hiệu lực 11/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 11 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 11-CT/TU NGÀY 19/11/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VĨNH PHÚC VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ, NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 19/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về tăng cường công tác quản lý các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự quản lý của chính quyền các cấp, nâng cao chất lượng của công tác tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư khu đô thị, nhà ở.

2. Tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh, kiên quyết, triệt đtheo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm về đất đai; đảm bảo việc thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở đúng quy định của pháp luật, quy hoạch được phê duyệt, sử dụng đất đúng mục đích.

3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong việc chp hành các quy định của pháp luật đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng, nhà ở của các tổ chức, cá nhân. Hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật; phối hợp tháo gvướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

4. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đề cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong xây dựng, triển khai các giải pháp về quản lý đầu tư phát triển đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nâng cao chất lượng của công tác tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư khu đô thị, nhà ở. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, chất lượng phục vụ, đạo đức công vụ đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện việc giải quyết các thủ tục hành chính đến các dự án đầu tư ngoài ngân sách nói chung và các dự án khu đô thị mới, nhà nói riêng.

2. Thực hiện tốt công tác phối hợp trong quản lý nhà nước đối với các dự án khu đô thị, nhà ở. Nghiên cứu, hệ thống các văn bản pháp luật có liên quan nhm phát hiện, phân loại các nhóm quy định còn vướng mắc để kịp thời xin ý kiến hướng dẫn thực hiện; xây dựng các quy định về trình tự, thủ tục và phân công rõ trách nhiệm các ngành, các cấp trong công tác quản lý, ban hành các quy chế, quy trình phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương đcắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý thông tin các dự án đầu tư phát triển đô thị. Khẩn trương xây dựng, điều chỉnh, cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý các dự án đầu tư để quản lý tình hình thực hiện, thông tin dự án đầu tư phù hợp theo hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư; bảo đảm quản lý chặt chtừ khi có chủ trương nghiên cứu đến khi hoàn thành dự án, đáp ứng yêu cầu kết nối liên thông, cập nhật, quản lý và khai thác dữ liệu của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Hằng tháng, cập nhật và công khai các dự án khu đô thị, nhà vi phạm, chậm tiến độ trên cng thông tin điện tử của tỉnh và các địa phương.

4. Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch có liên quan đến phát triển đô thị, nhà ở, bảo đảm sử dụng đất có hiệu quả, phù hợp với nhu cầu phát triển và tuân thủ việc xác định diện tích nhà ở xã hội theo quy định. Đánh giá, rà soát các đồ án quy hoạch đến kỳ rà soát hoặc không còn phù hợp, các đồ án phải lập mới đđáp ứng yêu cầu quản lý, thu hút đầu tư các dự án khu đô thị, nhà ở.

Kiểm soát chặt chẽ việc điều chỉnh quy hoạch (nhất là điều chỉnh tính chất sử dụng đất, tầng cao, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, quy mô dân số,...), hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, bảo đảm các điều kiện được điều chỉnh theo quy định. Tuân thủ chặt chẽ các quy định về lấy ý kiến của cộng đồng dân cư và tổ chức, cá nhân có liên quan khi lập, điều chỉnh quy hoạch.

5. Thực hiện nghiêm việc xây dựng, ban hành chương trình và kế hoạch phát trin đô thị, nhà ở theo giai đoạn và hằng năm, danh mục các dự án thuộc diện nhà nước thu hồi đất, danh mục dự án cần lựa chọn nhà đầu tư, đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất, quy trình chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật. Tổ chức thẩm định kỹ năng lực của nhà đầu tư; xem xét kỹ lưng, cân nhắc thận trọng trong quá trình thẩm định, đề xuất dự án đối với các nhà đầu tư đã có dự án bị thu hồi do chậm tiến độ hoặc có vi phạm quy định của pháp luật.

6. Làm tốt công tác giám sát và đánh giá đầu tư các dự án khu đô thị, nhà theo quy định của pháp luật, đi vào thực chất và có hiệu quả. Phân công cán bộ là lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo phòng ban chuyên môn có chức năng làm đầu mối, chủ trì theo dõi công tác giám sát và đánh giá đầu tư để nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện và giải trình.

7. Lập kế hoạch rà soát, phân loại đối với từng dự án khu đô thị, nhà đã có chủ trương hoặc đang triển khai, nhất là các dự án từ năm 2015 đến nay. Trong đó làm rõ tính pháp lý, tiến độ triển khai, những tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong quá trình triển khai; xử lý, khắc phục phù hợp với từng dự án. Cụ thể:

- Nhóm các dự án chưa triển khai mà không có lý do chính đáng, dự án ngừng hoạt động, dự án sử dụng đất sai mục đích, dự án không chấp hành nộp bảo đảm thực hiện dự án theo quy định của pháp luật: Tổ chức và soát, đánh giá cụ thể đến từng khâu, từng thủ tục của dự án, nhất là các nội dung về việc tuân thủ các quy định liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, lựa chọn chủ đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư.

- Nhóm các dự án chậm tiến độ hoặc hết thời hạn đầu tư: Tổ chức kiểm tra, giám sát các dự án, trong đó tập trung vào các nội dung về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, lựa chọn chủ đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư hoặc chấp thuận đầu tư, tiến độ góp vốn, đất đai, môi trường, cấp giấy phép xây dựng, nghĩa vụ tài chính với nhà nước, ưu đãi và hỗ đầu tư; chỉ đạo giải quyết, tháo gcác vướng mắc liên đến thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bng,...đđẩy nhanh tiến độ thực hiện và kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế theo từng dự án để khắc phục.

- Nhóm các dự án vẫn trong tiến độ được duyệt: Tổ chức rà soát toàn diện trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản đã trin khai; đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư thực hiện đúng nội dung, quy mô dự án được chấp thuận, nhất là việc đầu tư các hạng mục hạ tầng xã hội, dịch vụ tiện ích chung, việc chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước quy định của pháp luật và kịp thời phát hiện các tồn tại, hạn chế theo từng dự án để khc phục.

8. Rà soát, đôn đốc các chủ đầu tư dự án khu đô thị, nhà ở thực hiện nộp tiền sử dụng đất và các loại thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước. Công khai các chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ về thuế khác (nếu có) trên các phương tiện truyền thông đại chúng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

9. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với việc triển khai thực hiện các dự án khu đô thị, nhà trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hiện tượng xây dựng trái phép, chờ bồi thường đtrục lợi, làm ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của tỉnh.

10. Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tổng thể các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch định kỳ và đột xuất, bảo đảm tất cả các dự án đều được thanh tra, kiểm tra theo quy định.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Thực hiện tốt công tác phối hợp trong quản lý nhà nước đối với các dự án khu đô thị, nhà ở.

b) Chủ trì, phối hợp với các Sở có liên quan nghiên cứu, hệ thống các văn bản pháp luật có liên quan nhằm phát hiện, phân loại các nhóm quy định còn vướng mắc đkịp thời xin ý kiến hướng dẫn thực hiện;

c) Xây dựng các quy định về trình tự, thủ tục và phân công rõ trách nhiệm các ngành, các cấp trong công tác quản lý đầu tư các dự án khu đô thị, nhà ở. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quy chế, quy trình phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương để cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

[...]