ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3103/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 31
tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT
TỪ HỘ GIA ĐÌNH, CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Bảo vệ môi trường (sau đây gọi tắt là Nghị định số
08/2022/NĐ-CP);
Căn cứ Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (sau đây gọi tắt
là Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT);
Căn cứ Quyết định số
13/2023/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban
hành quy định về quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Kon Tum;
Thực hiện Công văn số
4645/BTNMT-KSONMT ngày 16 tháng 7 năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
việc triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn
sinh hoạt. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai công tác
phân loại chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Kon
Tum, với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Triển khai việc phân loại chất
thải rắn sinh hoạt (sau đây viết tắt là CTRSH) tại nguồn trên địa bàn tỉnh,
đảm bảo lộ trình thực hiện việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân theo
quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (chậm nhất là ngày 31 tháng 12
năm 2024).
- Nâng cao nhận thức, ý thức
trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, từng bước
hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn
ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng,
tái chế, thu hồi năng lượng. Giảm khối lượng CTRSH phải xử lý theo phương án
chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý. Đồng
thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi
trường.
- Từng bước kiện toàn lại hệ thống,
mạng lưới thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận
chuyển và xử lý, tái chế CTRSH đã được phân loại tại nguồn theo quy định.
2. Yêu cầu:
- Các cấp, các ngành, địa
phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân, trước hết
là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính
trị phải tiên phong, gương mẫu thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn; đồng
thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, công dân nơi cư trú
cùng thực hiện, hình thành ý thức tự giác tiến hành phân loại CTRSH ngay khi có
phát sinh.
- Việc thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn được thực hiện đồng bộ, thống nhất tại các địa phương trên địa
bàn toàn tỉnh. Yêu cầu từ đây đến ngày 31 tháng 12 năm 2024, mỗi huyện, thành
phố phải xây dựng được 01 mô hình thí điểm về phân loại CTRSH từ hộ gia đình,
cá nhân tại khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH, triển khai rộng rãi mô hình đến toàn dân sau thời gian trên. Huy động tối
đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được
các mục tiêu của Kế hoạch.
- Các tổ chức, cá nhân tham gia
công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn các huyện, thành phố sớm
có kế hoạch chuyển đổi công năng từ hình thức thu gom, vận chuyển và xử lý
CTRSH hỗn hợp sang hình thức thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH sau phân loại;
xây dựng lộ trình, kế hoạch đầu tư phương tiện, trang thiết bị, công nghệ… phù
hợp để tham gia đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và một số quy
định có liên quan.
3. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung:
- Chuẩn bị các điều kiện cần
thiết để triển khai đồng bộ việc phân loại CTRSH theo quy định tại Điều 75, Điều
79 Luật Bảo vệ môi trường trước ngày 31 tháng 12 năm 2024 và Thông tư hướng dẫn
kỹ thuật về thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH sau phân loại của Bộ Tài nguyên
và Môi trường.
- CTRSH tại nguồn được phân làm
03 nhóm chất thải chính: (1) Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế;
(2) Chất thải thực phẩm; (3) Chất thải rắn sinh hoạt khác.
b) Mục tiêu cụ thể:
b1) Đến ngày 31 tháng 12 năm
2024:
- Mỗi huyện, thành phố phải xây
dựng được 01 mô hình thí điểm về phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân; phối
hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH xác định cụ thể thời gian, phương thức
chuyển giao CTRSH tại các hộ gia đình; phổ biến đến hộ gia đình, cá nhân trên địa
bàn quản lý biết, thực hiện.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng
lưới và đội ngũ thu gom, vận chuyển CTRSH từ cấp huyện đến cấp xã; đồng thời phối
hợp với các cơ sở thu gom, vận chuyển cải tạo, nâng cấp phương tiện vận chuyển
CTRSH đáp ứng yêu cầu sau phân loại.
- Triển khai đầu tư xây dựng, vận
hành hệ thống thu gom, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển và xử lý CTRSH; hệ thống
các công trình, biện pháp, thiết bị công cộng phục vụ quản lý CTRSH.
- Ban hành quy trình kỹ thuật
và hình thức thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH hộ gia đình, cá
nhân theo khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại theo quy định của
Luật Giá.
- Triển khai phổ biến pháp luật
và tuyên truyền, hướng dẫn về kỹ thuật phân loại, thu gom và xử lý CTRSH cho lực
lượng tuyên truyền nòng cốt; cấp phát tài liệu hướng dẫn về phân loại CTRSH tại
nguồn (sổ tay, clip hướng dẫn kỹ thuật…) do Bộ Tài nguyên và Môi trường
biên soạn đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân
biết, thực hiện.
b2) Từ năm 2025 trở đi:
- Tỷ lệ các hộ gia đình, cá
nhân trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại CTRSH tại nguồn đạt
100%.
- Tỷ lệ CTRSH được phân loại
đúng quy định tại 102 xã, phường, thị trấn được quy định cụ thể như sau: tại 17
phường, thị trấn(1) đạt 50%, tại 85 xã còn lại đạt
30%.
- Tỷ lệ CTRSH được thu gom, xử
lý đạt trên 90%.
- Tỷ lệ CTRSH được xử lý bằng
hình thức chôn lấp trực tiếp đạt dưới 30%.
- Tỷ lệ bãi chôn lấp CTRSH
không hợp vệ sinh được cải tạo, xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường đạt 100%.
- 100% số xã, phường, thị trấn
thành lập tổ kiểm tra, giám sát sự tuân thủ quy định về thu gom CTRSH sau phân
loại để triển khai các biện pháp xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường đối với các
tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH không chấp
hành các quy định của Nhà nước; xử lý, chế tài đối với các hộ gia đình, cá nhân
không thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Xây dựng
mô hình thí điểm về phân loại CTRSH tại nguồn từ hộ gia đình, cá nhân
- Lựa chọn tổ chức thí điểm mô
hình trên 1 tuyến phố/tổ dân phố/khu dân cư tập trung… có đủ điều kiện về hạ tầng
thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.
- Hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân
chuyển giao CTRSH cho cơ sở thu gom, vận chuyển hoặc đến điểm tập kết đúng quy
định; hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai trường hợp không tuân thủ
quy định về phân loại, thu gom CTRSH.
- Phối hợp với đơn vị thu gom,
vận chuyển CTRSH sau phân loại có đủ năng lực để cụ thể thời gian, phương thức
chuyển giao CTRSH tại hộ gia đình, cá nhân tại các điểm cố định, phù hợp với
tuyến đường, khu vực dân cư thí điểm; phối hợp với các cơ sở xử lý để tiếp nhận
đúng loại CTRSH đã được phân loại, tránh trường hợp CTRSH sau khi phân loại
xong không được xử lý triệt để.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện: Trước
ngày 31 tháng 12 năm 2024.
2. Kiện
toàn hệ thống, mạng lưới và đội ngǜ thu gom, vận chuyển CTRSH
- Ủy ban nhân dân cấp huyện rà
soát, sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp công thuộc quyền quản lý, đổi mới
quy trình, đầu tư phương tiện, trang thiết bị, công nghệ… phù hợp để thực hiện
dịch vụ thu gom, vận chuyển, vận hành bãi chôn lấp CTRSH theo quy định; đưa vào
hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng yêu cầu kỹ thuật
theo QCVN 01:2021/BXD của Bộ Xây dựng; triển khai lộ trình cải tạo, xử lý ô nhiễm,
phục hồi các bãi chôn lấp không hợp vệ sinh theo đúng Kế hoạch số 1448/KH-UBND
ngày 07 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai lộ trình và giải
pháp xử lý rác thải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường đến năm 2025 trên địa bàn
tỉnh Kon Tum.
- Các địa phương thực hiện các
thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển
và xử lý CTRSH theo quy định tại khoản 1 Điều 77 và khoản 2 Điều 78 Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020 và pháp luật khác có liên quan.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển
CTRSH phải sử dụng thiết bị, phương tiện được thiết kế phù hợp đối với từng loại
CTRSH đã được phân loại, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy
định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tăng cường nhân lực để đáp ứng nhu cầu
thu gom, vận chuyển CTRSH được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan đô
thị.
- Các cơ sở xử lý CTRSH đầu tư
cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý CTRSH, ưu tiên các công nghệ tiên tiến,
hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ CTRSH, hạn chế đến mức thấp
nhất việc chôn lấp trực tiếp CTRSH.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ
đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập các tổ kiểm tra, giám sát công tác phân loại
CTRSH của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, công tác thu gom, vận
chuyển CTRSH sau phân loại đến các điểm tập kết/trạm trung chuyển, công tác vận
chuyển CTRSH từ điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý/tái chế; Sở Tài
nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở xử lý/tái
chế CTRSH trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon
Tum; Trung tâm Dịch vụ công ích cấp huyện; Nhà máy xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 - 2025.
3. Đầu tư
xây dựng, vận hành hệ thống thu gom, lưu giữ, trung chuyển, vận chuyển và xử
lý CTRSH; hệ thống các công trình, biện pháp, thiết bị công cộng phục vụ quản
lý CTRSH
a) Cải tạo, nâng cấp, bố trí quỹ
đất đầu tư mới theo quy hoạch các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng
yêu cầu hạ tầng kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH tại các địa phương.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở
Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 - 2025.
b) Phương án thu gom, vận chuyển
CTRSH đã được phân loại.
- Đối với khu vực nội thành, nội
thị thành phố Kon Tum, trung tâm các thị trấn, thị tứ và các trục đường chính tại
các đô thị: (1) Thu gom thủ công CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân (thu gom bằng
phương tiện thủ công và các thiết bị cần thiết khác đáp ứng yêu cầu về an toàn
và kỹ thuật và bảo vệ môi trường) theo phương thức di chuyển phương tiện đến
vị trí thu gom theo lịch trình được phân công, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân bỏ
CTRSH vào đúng vị trí trên phương tiện cho đến khi đạt dung tích chứa tối đa của
phương tiện, đưa về điểm tập kết để chuyển lên xe cơ giới vận chuyển về cơ sở
tiếp nhận (trạm trung chuyển/cơ sở xử lý); (2) Thu gom cơ giới CTRSH từ
hộ gia đình, cá nhân (thu gom bằng xe cuốn ép, xe ô tô tải, xe ô tô tải
thùng rời hoặc phương tiện khác) theo phương thức di chuyển phương tiện đến
vị trí thu gom theo lịch trình được phân công, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân bỏ
CTRSH vào đúng vị trí trên phương tiện cho đến khi đạt tải trọng của phương tiện,
đưa về cơ sở tiếp nhận (trạm trung chuyển/cơ sở xử lý).
- Đối với khu vực ngoại thành,
ngoại thị, khu vực nông thôn, các tuyến đường nhỏ, hẻm, khu vực có hệ thống
giao thông đi lại khó khăn…: thu gom bằng phương pháp thủ công (xe kéo, xe đẩy
tay, xe cải tiến...) theo lịch trình được phân công, hướng dẫn hộ gia đình,
cá nhân bỏ CTRSH vào đúng vị trí trên phương tiện cho đến khi đạt tải trọng của
phương tiện, đưa về các điểm tập kết để chuyển lên xe cơ giới vận chuyển về cơ
sở tiếp nhận (trạm trung chuyển/cơ sở xử lý).
- Đối với chất thải cồng kềnh:
Thu gom bằng phương tiện vận chuyển (xe ô tô tải thùng, xe ô tô chuyên dùng
khác) bằng phương thức di chuyển phương tiện đến điểm thu gom chất thải cồng
kềnh theo lịch trình, chuyển chất thải cồng kềnh lên phương tiện cho đến khi đạt
tải trọng của phương tiện vận chuyển, đưa về cơ sở tiếp nhận (trạm trung
chuyển/cơ sở xử lý).
- Đối với chất thải nguy hại đã
phân loại: Thu gom bằng phương tiện vận chuyển (xe ô tô tải thùng, xe mô tô,
xe gắn máy hoặc phương tiện vận chuyển khác), phương tiện vận chuyển phải đáp
ứng yêu cầu tại Điều 37 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT, thu gom theo phương thức
di chuyển phương tiện đến điểm thu gom chất thải nguy hại theo lịch trình, chuyển
chất thải nguy hại vào đúng vị trí trên phương tiện vận chuyển cho đến khi đạt
tải trọng hoặc thể tích lưu chứa của phương tiện vận chuyển, đưa đến cơ sở xử
lý hoặc điểm lưu giữ chất thải theo lịch trình, phù hợp với quy định của chính
quyền địa phương.
- Về hình thức thu gom: (1) Thu
gom cùng lúc các nhóm CTRSH đã được phân loại trên cùng một phương tiện được
thiết kế phù hợp đối với từng loại CTRSH đã được phân loại, đáp ứng yêu cầu kỹ
thuật về bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường; (2) Thu gom riêng từng
nhóm CTRSH đã phân loại theo thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom đã
được công bố; (3) Đối với chất thải cồng kềnh, chất thải nguy hại từ hộ gia
đình, cá nhân thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại hộ gia đình theo thời
gian do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định và công bố rộng rãi.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon
Tum; Trung tâm Dịch vụ công ích cấp huyện...
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 - 2025.
c) Phương án lưu giữ CTRSH đã
được phân loại.
Thiết bị lưu chứa CTRSH hộ gia
đình, cá nhân thực hiện theo khối lượng hoặc thể tích thông qua giá bán bao bì
đựng CTRSH(2) hoặc thông qua thể tích thiết bị chứa
đựng CTRSH, bảo đảm phù hợp với màu sắc như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử
dụng, tái chế: Chứa đựng trong các bao bì, thiết bị lưu chứa có màu trắng/xám
hoặc trong các bao bì thông thường, bảo đảm có khả năng lưu chứa và không gây ô
nhiễm môi trường.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng
trong các bao bì, thiết bị lưu chứa có màu xanh, bảo đảm tránh rò rỉ nước và
phát tán mùi.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác:
Chứa đựng trong các bao bì, thiết bị lưu chứa có màu vàng, bảo đảm không rơi
vãi, thuận tiện cho việc kiểm tra.
- Chất thải nguy hại sau phân
loại: Chứa đựng trong các bao bì, thiết bị lưu chứa có màu cam, có khu vực lưu
giữ tạm thời chất thải nguy hại tại nhà và định kỳ đưa đến các điểm thu gom cố
định (trạm trung chuyển/cơ sở xử lý đáp ứng yêu cầu tại Điều 36 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT) hoặc được thu gom trực tiếp tại hộ gia đình theo lịch
trình quy định của Ủy ban nhân dân cấp huyện (hộ gia đình, cá nhân không phải
chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý).
- Chất thải rắn cồng kềnh: Đưa
đến các điểm thu gom cố định hoặc thu gom tại hộ gia đình theo quy định của Ủy
ban nhân dân cấp huyện (hộ gia đình, cá nhân phải chi trả giá dịch vụ thu
gom, vận chuyển và xử lý).
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 - 2025.
d) Phương án xử lý CTRSH đã được
phân loại.
- Chất thải có khả năng tái chế,
tái sử dụng: tận dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc bán cho các cơ sở thu mua phế
liệu.
- Chất thải thực phẩm không sử
dụng làm thức ăn chăn nuôi, làm phân bón hữu cơ hoặc chất cải tạo đất và CTRSH
khác phải được chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH.
- Đưa về các Khu xử lý rác liên
hợp hợp vệ sinh hoặc các Nhà máy xử lý rác thải hiện có trên địa bàn tỉnh để xử
lý tạo ra các sản phẩm thứ cấp có ích như phân hữu cơ, sản phẩm nhựa, còn lại đốt
hoặc đưa về khu chôn lấp hợp vệ sinh.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon
Tum; Trung tâm Dịch vụ công ích cấp huyện; Nhà máy xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
e) Hệ thống các công trình, biện
pháp, thiết bị công cộng phục vụ quản lý CTRSH đã được phân loại.
- Trên các đường phố chính, các
khu thương mại, quảng trường, công viên, khu vui chơi giải trí và các khu vực
công cộng khác, đơn vị ký kết thu gom với chính quyền địa phương phải cung cấp
thiết bị lưu chứa CTRSH có màu sắc phù hợp hoặc dán nhãn để người dân nhận biết,
phân loại.
- Các thiết bị lưu chứa CTRSH
phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ
quan đô thị.
- Địa điểm, vị trí, khu vực bố
trí các thùng rác công cộng do Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xác định.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon
Tum; Trung tâm Dịch vụ công ích cấp huyện...
- Thời gian thực hiện: Năm
2024 - 2025.
4. Ban hành
quy trình kỹ thuật thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH
- Quy trình kỹ thuật thu gom, vận
chuyển và xử lý CTRSH (sau đây gọi tắt là quy trình kỹ thuật) được Bộ
Tài nguyên và Môi trường quy định bao gồm: (1) Quy trình kỹ thuật thu gom thủ
công CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân đến điểm tập kết; (2) Quy trình kỹ thuật thu
gom cơ giới CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân; (3) Quy trình kỹ thuật vận chuyển
CTRSH; (4) Quy trình kỹ thuật vận chuyển chất thải cồng kềnh; (5) Quy trình kỹ
thuật vận chuyển chất thải nguy hại trong CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân;
(6) Quy trình kỹ thuật vận chuyển nước thải; (7) Quy trình kỹ thuật vệ sinh điểm
tập kết CTRSH; (8) Quy trình kỹ thuật vận hành trạm phân loại chất thải có khả
năng tái sử dụng, tái chế; (9) Quy trình kỹ thuật vận hành trạm trung chuyển
CTRSH sử dụng thiết bị ép; (10) Quy trình kỹ thuật vận hành trạm trung chuyển
CTRSH không sử dụng thiết bị ép; (11) Quy trình kỹ thuật vận hành cơ sở xử lý
chất thải thực phẩm thành mùn; (12) Quy trình kỹ thuật vận hành cơ sở chôn lấp
CTRSH hợp vệ sinh; (13) Quy trình kỹ thuật vận hành cơ sở đốt CTRSH thu hồi
năng lượng để phát điện; (14) Quy trình kỹ thuật vận hành cơ sở đốt CTRSH không
thu hồi năng lượng; (15) Quy trình kỹ thuật vận hành cơ sở xử lý chất thải cồng
kềnh; (16) Quy trình kỹ thuật vận hành cơ sở xử lý nước thải từ nguồn phát sinh
nước rỉ rác.
- Trên cơ sở các quy trình kỹ
thuật do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành; các đơn vị, địa phương triển
khai xây dựng quy trình kỹ thuật phù hợp với thực tế của địa phương, đáp ứng
yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật để ban hành định mức
kinh tế - kỹ thuật và giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phù hợp với
thực tế của địa phương.
- Cơ quan thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Sở
Tài chính, Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị có liên quan; Công ty Cổ phần Môi
trường đô thị Kon Tum; Trung tâm Dịch vụ công ích cấp huyện; các Nhà máy xử lý
CTRSH...
- Thời gian thực hiện: Ngay
sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư quy định về quy trình kỹ
thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
5. Ban hành
giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.
a) Xây dựng mức giá tối đa theo
Luật Giá đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phát sinh từ hộ gia
đình, cá nhân và các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định số
08/2022/NĐ-CP trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật do Bộ Tài nguyên và Môi
trường ban hành.
- Cơ quan thực hiện: Sở
Tài chính.
- Cơ quan phối hợp: Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Ngay
sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư quy định định mức kinh tế
- kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH. b) Xây dựng giá tối đa theo Luật
Giá đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phát sinh từ cơ quan, tổ
chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ
tầng khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp theo quy định
tại khoản 2 Điều 58 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.
- Cơ quan thực hiện: Sở
Tài chính.
- Cơ quan phối hợp: Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế
tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Ngay
sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư quy định định mức kinh tế
- kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH. c) Xây dựng giá cụ thể theo Luật
Giá đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH mà hộ gia đình, cá nhân phải
chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH bằng các hình thức giá
bán bao bì hoặc thể tích thiết bị chứa đựng chất thải đã được phân loại; hình
thức cân khối lượng đối với các cơ quan, tổ chức theo quy trình kỹ thuật của địa
phương.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Công
ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum; Trung tâm Dịch vụ công ích cấp huyện...
- Thời gian thực hiện: Ngay
sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư quy định định mức kinh tế
- kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH. d) Xây dựng giá theo Luật Giá đối
với dịch vụ xử lý CTRSH quy định tại điểm b khoản 1 Điều 29 Thông tư số
02/2022/TT-BTNMT.
- Đơn vị thực hiện: Chủ
đầu tư, cơ sở cung cấp dịch vụ xử lý CTRSH.
- Cơ quan thẩm định: Sở
Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Thời gian thực hiện: Ngay
sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư quy định định mức kinh tế
- kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH.
6. Tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH tại nguồn
a) Tổ chức Hội nghị tập huấn,
tuyên truyền, hướng dẫn về kỹ thuật phân loại, thu gom và xử lý CTRSH cho lực
lượng làm công tác bảo vệ môi trường các cấp.
- Cơ quan thực hiện: Sở
Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Cơ quan phối hợp: Các
cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành Trung ương.
- Đối tượng tập huấn: Các
sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn; Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp; các tổ chức chính trị - xã hội
và đoàn thể các cấp.
- Nội dung tập huấn, tuyên truyền:
Các văn bản pháp luật liên quan đến CTRSH như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020;
Nghị định số 08/2022/NĐ-CP; Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT; các tài liệu tuyên
truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phân loại CTRSH của Bộ Tài nguyên và
Môi trường ban hành; hướng dẫn áp dụng định mức kinh tế - kỹ thuật về thu gom,
vận chuyển và xử lý CTRSH; chế tài xử lý vi phạm trong công tác phân loại CTRSH
đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân…
- Thời gian thực hiện: Trong
năm 2024 và thường xuyên.
b) Tổ chức Hội nghị tập huấn hướng
dẫn kỹ phân loại CTRSH cho lực lượng tuyên truyền nòng cốt.
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn
thể các cấp.
- Đối tượng tập huấn: Các
đơn vị, doanh nghiệp, tổ trưởng, thôn trưởng, già làng, trưởng bản, Hội Liên hiệp
phụ nữ,… các xã, phường, thị trấn.
- Nội dung tập huấn: Hướng dẫn
hộ gia đình, cá nhân phân loại CTRSH theo tài liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường:
Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH, bộ nhận diện CTRSH phục vụ cho công tác
phân loại CTRSH, phim hoạt hình hướng dẫn kỹ thuật phân loại CTRSH; hướng dẫn
chuyển giao CTRSH cho cơ sở thu gom, vận chuyển hoặc tự đưa đến điểm tập kết
đúng quy định; hướng dẫn cộng đồng dân cư giám sát và công khai những trường hợp
không tuân thủ quy định về phân loại, thu gom CTRSH; xử lý hành vi vi phạm pháp
luật về quản lý CTRSH theo thẩm quyền...
- Thời gian thực hiện: Trong
năm 2024 và thường xuyên.
c) Hướng dẫn về phân loại CTRSH
tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân
- Cơ quan thực hiện: Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.
- Cơ quan phối hợp: Ủy ban
MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể cấp
xã; tổ trưởng, thôn trưởng, già làng, trưởng bản…
- Nội dung thực hiện: Hướng dẫn
trực tiếp phân loại CTRSH cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ quan đơn vị,
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn xã; tổ chức cấp phát các tài liệu hướng
dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH, bộ nhận diện CTRSH phục vụ cho công tác phân
loại CTRSH, phim hoạt hình hướng dẫn kỹ thuật phân loại CTRSH do Bộ Tài nguyên
và Môi trường biên soạn đến từng hộ gia đình, cá nhân, trên các phương tiện
thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên loa phát thanh của
xã, phường, thị trấn, tại các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm, các hoạt
động ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho thế giới
sạch hơn 22/9, Ngày Chủ nhật xanh...
- Thời gian thực hiện: Trong
năm 2024 và các năm tiếp theo.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN:
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ: ngân sách địa phương (ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện) theo phân
cấp hiện hành hoặc huy động hợp pháp từ nguồn tài trợ, các nguồn xã hội hóa,
các tổ chức xã hội và các nguồn khác (từ các chương trình, dự án, tài trợ của
các tổ chức, cá nhân,...).
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Sở Tài nguyên và Môi
trường:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban ngành hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ đề ra trong
Kế hoạch này.
- Làm đầu mối hướng dẫn, theo
dõi và tổng hợp, báo cáo đánh giá mức độ đạt được theo Kế hoạch đề ra.
2. Các sở, ngành căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch này; kiểm tra và báo cáo định kỳ, hằng năm đối với kết quả thực hiện cho Ủy
ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 15 tháng
12 hằng năm.
3. Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, trên cơ sở Kế hoạch này, xác định rõ nội dung công việc, giải
pháp, lộ trình thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị,
cá nhân liên quan triển khai thực hiện; báo cáo đánh giá mức độ đạt được theo Kế
hoạch trước ngày 01 tháng 01 năm 2025 và định kỳ hằng năm (trước ngày 15
tháng 12) về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để
tổng hợp, báo cáo theo quy định.
4. Đề nghị Mặt trận tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị có liên quan trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức
thực hiện, tuyên truyền, giám sát việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn tại
địa phương, đơn vị được giao, phụ trách.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, nếu có vấn đề phát sinh hoặc vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản
ánh kịp thời bằng văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- Báo Kon Tum, Đài PT-TH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum, Trung tâm Dịch vụ công ích cấp
huyện, Nhà máy xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
- VP UBND tỉnh:
+ CVP, các PCVP;
+ Các Phòng chuyên môn;
+ Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NNTN.HVT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Sâm
|
(1) Các phường: Quyết Thắng, Quang Trung,
Thắng Lợi, Thống Nhất, Duy Tân, Trường Chinh, Ngô Mây, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo,
Nguyễn Trãi (thành phố Kon Tum); các thị trấn: Đăk Hà, Đăk Tô, Plei Kần,
Đăk Glei, Đăk Rve, Măng Đen, Sa Thầy.
(2) Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn cơ sở sản
xuất và phân phối bao bì đựng CTRSH thông qua hình thức đấu thầu/đặt hàng/giao
nhiệm vụ; phân phối cho các hộ gia đình, cá nhân với số lượng bao bì theo định
mức hàng tháng hoặc các hình thức khác cho phù hợp.