Kế hoạch 156/KH-UBND năm 2024 phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2025

Số hiệu 156/KH-UBND
Ngày ban hành 21/08/2024
Ngày có hiệu lực 21/08/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Nguyễn Cao Sơn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 156/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 21 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020;

Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ văn bản số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/12/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 2084/STNMT-MTBĐ ngày 12/8/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình với những nội dung sau:

I. SỰ CẦN THIẾT

Hiện nay, hầu hết chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh đang được xử lý bằng hình thức chôn lấp thông thường, vừa lãng phí tài nguyên, vừa làm tăng diện tích đất phục vụ chôn lấp; nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường cần giải quyết như nước rỉ rác, mùi hôi, khí thải phát sinh từ bãi chôn lấp…

Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đã được các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện trong Phong trào xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa rõ nét do các hoạt động phân loại có quy mô nhỏ, manh mún, hiệu quả từ hoạt động phân loại chất thải tại nguồn đối với thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn hạn chế; hoạt động thu gom, vận chuyển chưa đồng bộ với các hoạt động phân loại tại nguồn.

Việc triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần tăng cường công tác quản lý chất thải rắn, phù hợp với chiến lược quốc gia, giảm áp lực đối với việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt như: giảm diện tích bãi chôn lấp, giảm chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt; đồng thời, tận dụng được các loại chất thải rắn khác thông qua các hoạt động tái sử dụng, tái chế.

Thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, trên cơ sở tính cấp thiết từ thực tế, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh, gồm những nội dung sau:

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt (hay còn được gọi là rác thải sinh hoạt) tại nguồn, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, từng bước hình thành thói quen và tự giác thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư;

- Phát huy hiệu quả trong việc phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ nguồn thải tới nơi tập kết; thúc đẩy khả năng tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, giảm thiểu khối lượng chất thải đưa đi chôn lấp trực tiếp; tiết kiệm thời gian, chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

2. Yêu cầu

- Xác định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, do vậy yêu cầu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Việc triển khai Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đồng bộ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên tập trung thực hiện trước tại các khu vực đô thị, đông dân cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, trường học, cơ quan, doanh nghiệp... từng bước mở rộng đến khu vực nông thôn, đảm bảo việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh năm 2025.

- Quán triệt, phổ biến các quy định, hướng dẫn về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tới các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò chủ động, tích cực của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong việc tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại.

- Xác định cụ thể các nội dung thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước và tinh thần tích cực, chủ động của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

3. Mục tiêu

a) Năm 2024

- Hoàn thành cơ bản việc triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

- Tỷ lệ chất thải được phân loại tại nguồn của các hộ gia đình ở các phường, thị trấn cơ bản đạt 50%, ở các xã đạt 30%.

- Trên 70% các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

b) Năm 2025

- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn của các hộ gia đình ở các xã, phường, thị trấn đạt 100%.

[...]