Kế hoạch 310/KH-UBND năm 2024 phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2026

Số hiệu 310/KH-UBND
Ngày ban hành 28/10/2024
Ngày có hiệu lực 28/10/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Hà Minh Hải
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 310/KH-UBND

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN, NÂNG CẤP, TRIỂN KHAI MỞ RỘNG NỀN TẢNG “CÔNG DÂN THỦ ĐÔ SỐ” - IHANOI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2025 - 2026

Thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND Thành phố về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 10/01/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc triển khai thí điểm ứng dụng “Công dân Thủ đô số” phục vụ việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các lĩnh vực trên địa bàn Thành phố; Quyết định số 3288/QĐ-UBND ngày 26/6/2024 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc vận hành chính thức ứng dụng Công dân Thủ đô số” - iHanoi.

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của UBND Thành phố về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi (sau đây gọi tắt là: Ứng dụng iHanoi).

Trên cơ sở kết quả thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 05/7/2024 của UBND Thành phố về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua Ứng dụng iHanoi, UBND Thành phố ban hành kế hoạch triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Mục đích

Triển khai nâng cấp, mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 hướng đến mục tiêu Ứng dụng iHanoi trở thành một nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung, duy nhất của Thành phố, nhằm phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”. Theo đó, việc triển khai, mở rộng Ứng dụng iHanoi phải bảo đảm mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ cán bộ công chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời, chính xác; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, tìm kiếm thông trên Ứng dụng iHanoi đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng.

2. Yêu cầu

Việc nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026, cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Nâng cao trải nghiệm người dùng: Đảm bảo giao diện của Ứng dụng iHanoi thân thiện, dễ sử dụng, trực quan, giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất khi thực hiện tương tác, tìm kiếm, khai thai thác thông tin trên Ứng dụng iHanoi.

- Tăng cường chức năng: Bổ sung các tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là các lĩnh vực Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, Du lịch, Đất đai, Quy hoạch, Trật tự xây dựng, Thanh toán trực tuyến, Dịch vụ công,....

- Nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp.

- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Xây dựng hệ thống chatbot, trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ, công chức trong công tác tiếp nhận, phân xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời, chính xác; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm, khai thác thông tin trên Ứng dụng iHanoi đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác.

- Bảo mật thông tin: Bổ sung thêm các chức năng tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống nhằm ngăn ngừa vô hiệu hóa các đợt tấn công của tin tặc lên hệ thống, theo dõi, giám sát, phát hiện các nguy cơ mất an toàn thông tin cho hệ thống, ghi lại nhật ký toàn bộ hoạt động của hệ thống theo thời gian thực, đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin cho hệ thống.

- Phát triển tính năng đa nền tảng: Đảm bảo Ứng dụng iHanoi hoạt động ổn định, thông suốt đảm bảo phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp và dễ dàng tích hợp, kết nối, chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin dùng chung Thành phố, với hệ thống thông tin tại các sở ngành, quận huyện, thị xã và với Bộ ngành Trung ương khi có yêu cầu.

- Nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Thực hiện khảo sát để đánh giá nhu cầu và mong muốn của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan tham gia xử lý, giải quyết phản ánh kiến nghị, cung cấp ứng dụng dịch vụ; đồng thời phân tích các dữ liệu được khai thác, sử dụng trên Ứng dụng iHanoi, để xác định các điểm mạnh và điểm yếu nhằm cải thiện các chức năng, tính năng, giao diện của Ứng dụng iHanoi.

- Thiết kế, nâng cấp giao diện: Phát triển giao diện người dùng trực quan, dễ sử dụng, phù hợp với đa dạng đối tượng người dùng; đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng nhằm đảm bảo các bước tương tác trong ứng dụng được thực hiện nhanh chóng.

- Phát triển và tích hợp các tính năng mới: Thiết lập danh sách các tính năng cần thiết dựa trên phản hồi của người dùng, đảm bảo các tính năng, tiện ích mở rộng được bổ sung có thể linh hoạt điều chỉnh để đáp ứng các nhu cầu thay đổi; đồng thời đánh giá hiệu suất sử dụng Ứng dụng iHanoi từ đó xác định các điểm cần cải thiện.

- Xây dựng kế hoạch triển khai: Xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn phát triển Ứng dụng iHanoi; đồng thời tổ chức các khóa đào tạo cho người dùng trong các cơ quan, đơn vị của Thành phố về các tính năng mới và cách thức hỗ trợ người dùng.

3. Chỉ tiêu cần đạt

-100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn Thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng Ứng dụng iHanoi.

- 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi.

-100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp.

- Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng Ứng dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hàng năm.

- 100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin.

- Tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

4. Phạm vi, đối tượng và lộ trình thực hiện

[...]