Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 2358/KH-UBND năm 2024 triển khai nền tảng công dân số tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 2358/KH-UBND
Ngày ban hành 09/09/2024
Ngày có hiệu lực 09/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Trịnh Trường Huy
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2358/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 09 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NỀN TẢNG CÔNG DÂN SỐ TỈNH CAO BẰNG

Thực hiện nhiệm vụ tại Đề án chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 1140/QĐ-UBND ngày 31/8/2022 của UBND tỉnh); Kế hoạch số 328/KH-UBND ngày 20/02/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng năm 2024, nhằm từng bước thực hiện mục tiêu về phát triển Chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, UBND tỉnh Cao Bằng ban hành Kế hoạch triển khai Nền tảng công dân số tỉnh Cao Bằng (sau đây gọi tắt là Nền tảng Công dân số) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai rộng rãi đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số để tăng tính tương tác giữa chính quyền và người dân cũng như hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số, đưa chính quyền đến gần với người dân.

- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước cho người dân trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, để người dân có thêm lựa chọn thực hiện thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện. Từ đó, góp phần nâng tỷ lệ người dân thực hiện thủ tục hành chính qua môi trường mạng.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Nền tảng Công dân số.

- Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Nội dung, nhiệm vụ

Triển khai các nội dung, nhiệm vụ để từng bước đưa Nền tảng Công dân số ứng dụng vào thực tế trên địa bàn tỉnh; khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng Nền tảng Công dân số để giao dịch, tương tác với Chính quyền trên môi trường số. Cụ thể:

- Tổ chức Lễ công bố Nền tảng Công dân số; chính thức sử dụng Nền tảng công dân số là kênh tương tác hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền trên nền tảng thiết bị di động, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số và phát triển xã hội số của tỉnh.

- Phổ biến, giới thiệu Nền tảng Công dân số trên phạm vi toàn tỉnh; triển khai cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân có điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng Nền tảng Công dân số để tương tác với chính quyền.

- Tổ chức chiến dịch cao điểm ra quân hướng dẫn cài đặt sử dụng Nền tảng Công dân số kết hợp với các sự kiện hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, Ngày chuyển đổi số của tỉnh.

- Tuyên truyền giới thiệu về chức năng, tiện ích trên Nền tảng Công dân số giúp người dân dễ dàng tiếp cận, cập nhật thông tin về tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ sức khỏe điện tử, tra cứu bảo hiểm y tế, lịch ngắt điện...; cung cấp các kênh thanh toán dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, giáo dục, y tế, du lịch...

- Triển khai tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua ứng dụng được tích hợp Trên Nền tảng công dân số, qua đó người dân có thể phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố thuộc các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền trên thiết bị di động (thay thế ứng dụng Kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng).

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về chuyển đổi số cho Tổ Chuyển đổi số cộng đồng để phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, tiện ích trên Nền tảng công dân số đặc biệt là việc sử dụng Nền tảng công dân số để nộp hồ sơ trực tuyến.

- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số, trong đó lồng ghép các nội dung giới thiệu về chức năng, tính năng, tiện ích của Nền tảng công dân số.

(Có Phụ lục nhiệm vụ chi tiết kèm theo Kế hoạch)

2. Giải pháp

Triển khai liên tục, đồng bộ bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, thiết thực để đưa Nền tảng công dân số đến với người dân. Cụ thể:

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn cài đặt, đăng ký tài khoản; khai thác các chức năng, tiện ích trên Nền tảng Công dân số. Triển khai treo các standee, poster, banner... tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt sử dụng về Nền tảng Công dân số tại các cổng trụ sở các cơ quan, đơn vị, trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính, các điểm giao dịch bưu chính, viễn thông, nhà văn hóa thôn, xóm trên toàn tỉnh.

- Xây dựng các bài viết, phóng sự, tin tức, đăng tải, phát sóng trên các phương tiện thông tin truyền thông, cơ quan thông tấn báo chí, Cổng/Trang thông tin điện tử và hệ thống truyền thanh cơ sở, mạng viễn thông, mạng xã hội.

- Thông qua các cuộc họp, hội nghị, hội nghị trực tuyến, tọa đàm, giao lưu, đối thoại, cuộc thi tìm hiểu hoặc các hình thức khác hướng dẫn, trợ giúp người dân thực hiện đăng ký tài khoản, cài đặt ứng dụng và thao tác sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng.

- Khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường số triển khai kết nối đến Nền tảng công dân số, cung cấp dịch vụ qua Nền tảng Công dân số.

- Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức chung về chuyển đổi số, kiến thức, kỹ năng khai thác các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số phục vụ chính quyền, người dân, doanh nghiệp.

[...]