Công điện 05/CĐ-UBND năm 2024 về tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng "Công dân thủ đô số" - iHanoi do Thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu | 05/CĐ-UBND |
Ngày ban hành | 05/07/2024 |
Ngày có hiệu lực | 05/07/2024 |
Loại văn bản | Công điện |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trần Sỹ Thanh |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CĐ-UBND |
Hà Nội, ngày 05 tháng 7 năm 2024 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI điện:
|
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố
và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội thuộc Thành phố; |
Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Gọi tắt là Đề án 06 Chính phủ).
Ngày 28/6/2024, tại Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06 Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ và đại diện Lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng iHaNoi, kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền Thành phố, thông qua kênh tương tác này người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh toàn diện các vấn đề về đời số dân sinh búc xúc tới các cấp chính quyền để tiếp nhận, giải quyết kịp thời.
Với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, nhằm minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp để trực tiếp thụ hưởng những thành quả của Đề án 06 Chính phủ mang lại và tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Chính quyền Thủ đô. Phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số; hướng tới xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại và giữ thứ hạng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố Hà Nội.
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố chỉ đạo như sau:
a) Tập trung chỉ đạo và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.
b) Chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của Thành phố; phối hợp cung cấp danh sách cán bộ phân công thực hiện giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố để hoàn thành tạo lập tài khoản, phân quyền tiếp nhận, xử lý, giải quyết các kiến nghị của trên ứng dụng iHaNoi chậm nhất ngày 10/7/2024.
c) Chỉ đạo các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi; phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi; thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về lợi ích mang lại của ứng dụng iHaNoi với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố).
d) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 03 ngày 01 tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng iHaNoi đã được giao triển khai thực hiện theo Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) .
a) Tập trung huy động tối đa lực lượng phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường thị trấn, các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng triển khai đến người dân biết, thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên nền tảng ứng dụng iHaNoi.
b) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông giám sát, đảm bảo an ninh mạng đối với nền tảng ứng dụng iHaNoi theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.
3. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc (Trung tâm Thông tin điện tử Thành phố, Phòng Kiểm soát Thủ tục hành chính) phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung bố trí nguồn lực, các điều kiện cần thiết và huy động tối đa lực lượng phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố, UBND các cấp và các lực lượng hỗ trợ có liên quan trong việc cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng; tiếp nhận hỗ trợ công dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHaNoi qua Tổng đài 1022 - nhánh số 8.
b) Phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội và các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc vận hành, sử dụng, khai thác ứng dụng iHanoi; tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân: Khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội … và các tiện ích khác.
4. Giao Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện cài đặt ứng dụng iHaNoi theo các nội dung đã chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân Thành phố.
b) Đảm bảo các điều kiện, duy trì và vận hành hạ tầng kỹ thuật dùng chung phục vụ ứng dụng iHaNoi, tổng đài 1022 - nhánh số 8 hoạt động ổn định, thông suốt, an toàn và an ninh thông tin đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.
c) Chỉ đạo Tổ Chuyển đổi số cộng đồng nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi. Coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, iHanoi được xây dựng với mục tiêu sẽ là điểm truy cập để người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ do Thành phố cung cấp trên môi trường số thông qua vai trò là một nền tảng để kết nối các dịch vụ và ứng dụng, kết nối giữa người dân và chính quyền.
d) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Công an Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai công tác theo dõi, giám sát an toàn, an ninh thông tin đối với ứng dụng iHaNoi theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.
5. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của iHanoi trong kế hoạch chuyển đổi số của Thành phố đến toàn thể giáo viên, học sinh (cấp THCS trở lên) bằng nhiều hình thức phù hợp.
6. Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội
Chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về tính tiện lợi, lợi ích của ứng dụng iHaNoi đến các công nhân, người lao động tại các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, hướng dẫn công nhân, người lao động biết, cài đặt và tạo tại khoản sử dụng trên ứng dụng iHanoi để thực hiện các tương tác, sử dụng tiện ích của thành phố Hà Nội cung cấp.