Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 31/KH-UBND năm 2020 về triển khai các giải pháp thực hiện bảo đảm ổn định thị trường bất động sản trên địa bàn do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 31/KH-UBND
Ngày ban hành 14/01/2020
Ngày có hiệu lực 14/01/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Trần Xuân Hải
Lĩnh vực Bất động sản

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 14 tháng 01 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN BẢO ĐẢM ỔN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh; căn cứ vào tình hình thực tế phát triển nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện bảo đảm ổn định thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, với những nội dung như sau:

I. Mục tiêu, yêu cầu

1. Mc tiêu

a) Triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh (sau đây gọi tắt là Chỉ thị 11/CT-TTg).

b) Tăng cường công tác hoàn thiện thể chế về quản lý nhà ở và thị trường bất động sản kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn; triển khai hiệu quả các chương trình nhà ở xã hội; hỗ trợ cho người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013; hỗ trợ về nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015; nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị, nhà cho công nhân khu công nghiệp và nhà cho sinh viên...; tăng cường hướng dẫn kiểm tra, thanh tra về công tác quản lý nhà ở và thị trường bất động sản.

2. Yêu cầu

a) Bám sát các nội dung Chỉ thị số 11/CT-TTg; căn cứ tình hình, kết quả thực hiện và nhu cầu thực tế về nhà ở, khả năng cân đối từ nguồn ngân sách, nhu cầu của thị trường để quản lý, phát triển nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh Đắk Nông cho phù hợp.

b) Các Sở, Ban, ngành; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời, có hiệu quả Kế hoạch này.

c) Các chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung theo Kế hoạch và quy định của pháp luật hiện hành; tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

II. Nội dung

1. Tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bt động sản; theo dõi, nm bt thông tin, tình hình din biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và tăng quá mức so với giá trị thực của bất động sản trên địa bàn tỉnh.

2. Rà soát, đánh giá và lập, điều chỉnh bổ sung Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh (nếu có).

3. Rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, các khu chức năng dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, ... theo quy định.

4. Bố trí nguồn lực hợp lý để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội. Sử dụng nguồn tiền thu được từ quỹ đất sạch trong các dự án khu đô thị mới, dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha theo quy định và do các chủ đầu tư nộp và hỗ trợ từ ngân sách địa phương để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

5. Kiểm tra, rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh (nếu có) và tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

6. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

III. Giải pháp thực hiện

1. Giải pháp về quy hoạch, kiến trúc

a) Về quy hoạch xây dựng

- Tập trung thực hiện công tác lập, phê duyệt và triển khai các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn các huyện, thành phố làm cơ sở để triển khai kế hoạch phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

- Ban hành cơ chế quản lý theo quy hoạch, công khai quy hoạch xây dựng để người dân biết và giám sát việc thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Công bcông khai quỹ đất để phát triển các loại hình nhà ở giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi đngười dân, doanh nghiệp và các tổ chức tham gia phát triển nhà ở; đồng thời, thực hiện cấp giấy phép xây dựng, hướng dẫn người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch xây dựng và Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Nghiên cứu thực hiện thí điểm mô hình phát triển nhà ở khu vực nông thôn theo dự án, tuân thủ quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương; hình thành các điểm dân cư nông thôn có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bảo đảm phù hợp mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới.

b) Về kiến trúc nhà ở

Ban hành quy chế quản lý xây dựng nhà ở để đảm bảo thực thi việc xây dựng theo đúng quy hoạch, trong đó công bcông khai quy hoạch xây dựng và thiết kế xây dựng đô thị để người dân biết và tuân thủ, làm căn cứ để quản lý cấp phép xây dựng mới, cải tạo chỉnh trang các công trình kiến trúc, cảnh quan; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai (nhà ở không phép, trái phép, lấn chiếm đất công).

Đi với các đối tượng là công nhân lao động ở các khu công nghiệp: tiếp tục phát triển nhà tập thể có diện tích và tầng cao phù hợp với điều kiện sinh hoạt cũng như khả năng kinh tế của nhóm đối tượng này.

[...]