Kế hoạch 307/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 307/KH-UBND
Ngày ban hành 21/12/2021
Ngày có hiệu lực 21/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 307/KH-UBND

Hà Giang, ngày 21 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Hà Giang, với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xác định và phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cơ quan quản lý Nhà nước và người tham gia giao thông đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, trên địa bàn tỉnh.

- Hàng năm kéo giảm tối thiểu 5% số vụ tai nạn giao thông; giảm số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường; xây dựng và hình thành văn hóa giao thông an toàn trong cộng đồng.

2. Yêu cầu

- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với các hoạt động để triển khai thực hiện theo từng giai đoạn; xác định rõ phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

- Công tác bảo đảm TTATGT đường bộ phải được thực hiện có chất lượng, hiệu quả thiết thực; chính xác, khách quan và tránh hình thức.

- Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đồng thời đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban An toàn giao thông tỉnh với các cơ quan, ban, ngành của trung ương, của tỉnh và các địa phương trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.

- Trong quá trình thực hiện, các cấp, các ngành, các đơn vị phải kịp thời tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

II. NỘI DUNG

1. Giai đoạn 2021 - 2030

a) Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông

- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động và tính chuyên nghiệp đối với bộ phận giúp việc cho Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông cấp huyện, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về an toàn giao thông từ tỉnh đến cấp cơ sở, đơn vị liên quan cho phù hợp với tình hình mới.

- Phối hợp, trao đổi, chia sẻ dữ liệu an toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, chia sẻ thông tin với Công an tỉnh và các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, duy trì và làm tốt công tác xử lý thông tin qua đường dây nóng, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào công tác quản lý trật tự an toàn giao thông.

- Đổi mới công tác quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải giảm thiểu tai nạn giao thông. Thực hiện chính sách quản lý vận tải hàng hóa, hành khách, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác các loại hình vận tải.

b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông

- Thường xuyên rà soát xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được giao quản lý; đảm bảo không gây tai nạn giao thông.

- Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đã được phê duyệt. Phát triển hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông theo hướng hiện đại, an toàn, thông suốt, có tính kết nối cao từ trung tâm hành chính tỉnh đến tận thôn, bản. Trong đó:

+ Tiếp tục phối hợp với các cơ quan đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư dự án đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến đầu tư trước năm 2030; đường kết nối Hà Giang với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01 tháng 9 năm 2021 về Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

+ Thi công hoàn thành QL.279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô để đưa vào khai thác sử dụng. Xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các QL.4C, 34 được Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư.

- Tổ chức điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý, khoa học phù hợp với mạng lưới giao thông hiện có, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn trong khu vực đô thị. Thực hiện lắp đặt các trang thiết bị quan sát bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường khu vực đô thị.

- Tiếp tục thực hiện công tác giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ và chống lái lấn chiếm; nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, tại các vị trí xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường quốc lộ; tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

c) Nâng cao chất lượng phương tiện vận tải

- Tiếp tục tăng cường công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; nâng cao việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ nhằm hoàn thiện điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông. Triển khai ứng dụng toàn diện công nghệ hiện đại: giám sát hành trình phương tiện, hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành phương tiện của các doanh nghiệp vận tải, sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

[...]