Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4542/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 4542/KH-UBND
Ngày ban hành 05/07/2021
Ngày có hiệu lực 05/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4542/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 05 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tm nhìn đến năm 2045; Văn bản s30/CV-UBATGTQG ngày 26/01/2021 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030.

UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Thực hiện hiệu quả mục tiêu Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tt là Chiến lược) phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh Lâm Đồng.

b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; xác định cụ thể các giải pháp để triển khai thực hiện Chiến lược theo từng giai đoạn và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, địa phương, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các giải pháp của Kế hoạch.

c) Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, xây dựng kỹ năng, văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên.

2. Yêu cầu:

a) Kế hoạch hành động bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đáp ứng yêu cầu của Chiến lược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT.

b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và bố trí nguồn lực phù hợp để tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chiến lược và Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; phổ biến, quán triệt nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ.

c) Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ, các tuyến đường địa phương trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.

d) Hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực cho công tác cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông.

đ) Thực hiện đồng bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm: Quản lý nhà nước, Kết cấu hạ tầng, Phương tiện giao thông, Người tham gia giao thông, ứng phó sau tai nạn giao thông) theo hướng tiếp cận hệ thống an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Hàng năm giảm 5 - 10% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thông minh và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030:

a) Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông:

- Cụ thể hóa Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của Trung ương đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

- Kiện toàn bộ máy quản lý an toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện và các cơ quan đơn vị liên quan được hoàn thiện, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.

- Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu an toàn giao thông theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông.

- Ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, đặc biệt là các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào quản lý nhà nước trong các lĩnh vực: Kết cấu hạ tầng, Phương tiện giao thông, Người tham gia giao thông, ng phó sau tai nạn giao thông.

b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông:

- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; tiếp tục lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ và các tuyến đường địa phương; đảm bảo các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ, đường huyện không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.

- 100% các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (từ cấp IV trở lên) được xây dựng mới và 75% chiều dài mạng quốc lộ đang khai thác trên địa bàn tỉnh đạt mức độ an toàn giao thông từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá an toàn giao thông đường bộ toàn cầu.

- Các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được xem xét xây dựng làn đường dành riêng cho mô tô, xe gắn máy, xe đạp và bảo đảm an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.

[...]