Kế hoạch 298/KH-UBND năm 2021 về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2022

Số hiệu 298/KH-UBND
Ngày ban hành 24/12/2021
Ngày có hiệu lực 24/12/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 298/KH-UBND

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

KÍCH CẦU NỘI ĐỊA, TĂNG TỔNG MỨC BÁN LẺ HÀNG HÓA, DOANH THU DỊCH VỤ TIÊU DÙNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới; Xét đề nghị của Sở Công Thương tại văn bản số 321/BC-SCT ngày 02/12/2021, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH.

- Phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy và Nghị quyết của HĐND Thành phố; đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

- Triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các chương trình, kế hoạch của Thành phố: Xúc tiến thương mại, Khuyến mại tập trung, Khuyến công, Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ...; hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tăng cường kết nối giao thương, hợp tác liên kết trong đầu tư sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa đến người tiêu dùng.

II. YÊU CẦU.

- Các Sở, ngành liên quan trên cơ sở phân tích, đánh giá kết quả, nguyên nhân giảm chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2021 trong lĩnh vực đơn vị quản lý, khẩn trương xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, hiệu quả, chất lượng nhằm kích cầu nội địa tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội năm 2022 đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của Thành phố đề ra.

- Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động nắm sát tình hình và tăng cường phối hợp, đẩy mạnh cải cách hành chính để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng song song với các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

- Phát huy vai trò của các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề trên địa bàn làm cầu nối giữa các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, tổng hợp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp để có các đề xuất cơ quan thẩm quyền giải quyết; hỗ trợ, tuyên truyền các doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của Nhà nước, hưởng ứng tích cực các chủ trương của Thành phố, chủ động vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ, sớm phục hồi các hoạt động kinh tế.

III. NỘI DUNG

1. Xây dựng và triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2022 nhằm thu hút khoảng 1000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia thông qua tổ chức các sự kiện: Khai mạc chương trình khuyến mại tập trung, Lễ hội mua sắm mùa hè, Tháng kích cầu sản phẩm truyền thống, sự kiện online xuống phố, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ, Tháng Khuyến mại, các chương trình xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,... theo Kế hoạch của Thành phố.

2. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc tổ chức các chương trình: Hội chợ Hàng Việt, tuần hàng Việt, Hội nghị kết nối, tiêu thụ, trưng bày sản phẩm hàng Việt, Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022, Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Khu công nghiệp... theo Kế hoạch của Thành phố.

3. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hạ tầng thương mại, nâng cấp cải tạo hệ thống chợ, mở rộng mạng lưới bán hàng (các điểm bán hàng, các đại lý...), phát triển hệ thống bán lẻ, đặc biệt là hệ thống bán lẻ hiện đại phục vụ nhu cầu của nhân dân. Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị sản xuất kinh doanh và phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số và hậu Covid-19. Hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng, liên kết trong nước, trên địa bàn Thành phố. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, thu hút các dự án đầu tư thứ phát vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại các cụm công nghiệp.

4. Triển khai hiệu quả Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Thành phố năm 2022, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch thế mạnh của Hà Nội, như: du lịch di sản, văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với các sự kiện văn hóa, thể thao, thương mại; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, tuần lễ, hội chợ thu hút người dân, khách du lịch tới Hà Nội.

5. Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đảm bảo tối đa nguồn cung các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến.... cho người dân sinh sống trên địa bàn gắn với tiếp tục phát triển hệ thống truy xuất nguồn gốc, thông tin điện tử sử dụng mã QR code, kiểm soát an toàn thực phẩm và phát triển Chuỗi sản xuất - cung ứng - tiêu thụ nông sản an toàn.

6. Triển khai hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022, qua tổ chức các sự kiện: Tổ chức các sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa từng vùng miền; Xây dựng thí điểm các điểm giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP nhằm kích cầu du lịch và mua sắm tiêu dùng,... theo Kế hoạch của Thành phố.

7. Thực hiện tốt Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ... bảo vệ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng và doanh nghiệp, sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; kiểm soát tốt công tác an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa trên địa bàn.

(Có Phụ lục Danh mục hoạt động trọng tâm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa doanh thu dịch vụ tiêu dùng Thành phố năm 2022 kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, tham mưu UBND Thành phố ban hành và triển khai các Kế hoạch năm 2022: Kế hoạch thực hiện Chương trình Khuyến mại tập trung; Kế hoạch Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch phát triển hoạt động logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội; Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố; Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố; Kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động ‘'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Thực hiện hiệu quả các Kế hoạch đã được Thành phố ban hành: Kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công Thương năm 2022; Kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố năm 2021; Kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn và ứng phó với dịch Covid-19, Kế hoạch phát triển Công nghiệp hỗ trợ, Công nghiệp chủ lực trên địa bàn Thành phố,...

- Chủ trì, phối hợp Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan đẩy mạnh tổ chức các hoạt động thương mại, kết nối cung cầu, gắn kết sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết chuỗi giá trị nông sản.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình kinh doanh thương mại, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, quản lý các chợ trên địa bàn, đôn đốc giải tỏa và sắp xếp chợ cóc, chợ tạm. Chú trọng xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại để tăng tỷ trọng bán lẻ của các cơ sở thương mại hiện đại (TTTM, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,...) trong tổng mức bán lẻ trên địa bàn. Phát triển đa dạng các loại hình và phương thức kinh doanh thương mại hiện đại khác như: thương mại điện tử, sàn giao dịch hàng hóa, nhượng quyền kinh doanh,...

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố, Sở Công Thương tổ chức các sự kiện nhằm giới thiệu các nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền đến người tiêu dùng Thủ đô theo Kế hoạch của Thành phố.

- Tiếp tục tăng cường hợp tác các tỉnh, thành phố trong kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn, đặc sản vùng miền theo Chương trình phối hợp giữa UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và PTNT về “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021 - 2025”.

[...]