Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 288/KH-UBND về kiểm tra công tác Cải cách hành chính năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 288/KH-UBND
Ngày ban hành 27/01/2022
Ngày có hiệu lực 27/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lê Tuấn Phong
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 288/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 27 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Kế hoạch số 4890/KH-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước năm 2022 tỉnh Bình Thuận;

Theo đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 130/TTr-SNV ngày 19 tháng 01 năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác Cải cách hành chính (gọi tắt là CCHC) năm 2022 trên địa bàn tỉnh; cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Thực hiện công tác kiểm tra CCHC nhằm đánh giá những kết quả đạt được, phát hiện những cách làm hay, sáng tạo để có giải pháp nhân rộng trong tỉnh; kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc hoặc vi phạm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại các sở, ngành, địa phương để có hướng khắc phục, tháo gỡ; ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các sở, ngành, địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện thống nhất trong tỉnh.

b) Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình triển khai kế hoạch CCHC năm 2022, kết quả thực hiện công tác CCHC trên các lĩnh vực quản lý của các sở, ngành, địa phương; việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao: Trong công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Từ đó có biện pháp chỉ đạo sát hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC trong thời gian tiếp theo, góp phần nâng điểm số và thứ hạng các chỉ số đánh giá.

c) Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện công tác CCHC.

d) Thu thập thông tin phục vụ cho việc đánh giá, xác định Chỉ số CCHC năm, chỉ số ICT Index, chỉ số đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, địa phương.

2. Yêu cầu

a) Việc kiểm tra bảo đảm tính chính xác, khách quan, không gây trở ngại đến các hoạt động của đơn vị được kiểm tra.

b) Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và địa phương để đảm bảo việc kiểm tra mang tính toàn diện, đồng thời bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm; tránh trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động kiểm tra.

c) Kết hợp chặt chẽ công tác kiểm tra CCHC với việc kiểm tra tình hình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh giao trên lĩnh vực CCHC.

d) Những tồn tại, hạn chế về CCHC được chỉ ra qua công tác kiểm tra phải được các cơ quan, đơn vị có hành động khắc phục một cách nghiêm túc và có báo cáo kết quả khắc phục. Trong trường hợp cần thiết có thể thực hiện việc phúc tra đối với các cơ quan, đơn vị.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM KIỂM TRA

Kiểm tra việc triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, kế hoạch tập trung vào những nhiệm vụ theo những nội dung sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC

Việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo Kế hoạch CCHC năm 2022; việc khắc phục những tồn tại, hạn chế chỉ số CCHC năm 2021; việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện điểm số và thứ hạng Chỉ số PAR Index và Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS thuộc trách nhiệm của ngành, địa phương. Việc quán triệt các văn bản chỉ đạo về CCHC của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác tuyên truyền CCHC. Việc xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát động tìm kiếm giải pháp, sáng kiến trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính và hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC)

Việc thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2022 của tỉnh. Việc công bố, công khai TTHC, hình thức công khai, công tác tuyên truyền về TTHC; kết quả giải quyết TTHC. Việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính. Tình hình triển khai, chỉ đạo khắc phục những hạn chế qua kết quả thực hiện đánh giá và khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Việc khắc phục tình trạng hồ sơ chậm xử lý, cập nhật kết quả giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa điện tử của đơn vị, địa phương. Kết quả triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Việc rà soát sắp xếp, tổ chức lại, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bên trong và cơ cấu số lượng cấp phó đảm bảo theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP của cơ quan, đơn vị, địa phương. Xây dựng Kế hoạch tinh giản biên chế sự nghiệp giai đoạn 2022 - 2025. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập.

5. Cải cách chế độ công vụ

Việc rà soát, bố trí công chức, viên chức theo Đề án vị trí việc làm, khung năng lực đã được phê duyệt. Việc xây dựng vị trí việc làm của cơ quan, tổ chức hành chính theo quy định tại Nghị định số 62/2020/NĐ-CP; xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP. Việc tuyển dụng công chức cấp xã, tuyển dụng viên chức. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức của đơn vị, địa phương; bố trí cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo đúng quy định. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

6. Cải cách tài chính công

[...]