ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2854/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
09 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG KIẾN THỨC, KỸ NĂNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;
Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU
ngày 12/4/2021 của Tỉnh ủy Quảng Nam về chương trình chuyển đổi số tỉnh Quảng
Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
2768/QĐ-UBND ngày 09/10/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng
dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số tỉnh Quảng Nam giai đoạn
2021-2025”;
Căn cứ Kế hoạch số 3604/KH-UBND
ngày 16/6/2021 của UBND tỉnh về truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số
trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Thông báo Kết luận số
104/TB-UBND ngày 30/3/2022 của UBND tỉnh về việc Kết luận cuộc họp giao ban
ngày 28/3/2022 giữa Chủ tịch và và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
Thực hiện chương trình Chuyển đổi
số tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch Đào tạo,
tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số theo hình thức trực tuyến, với các
nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và định hướng phát triển lâu dài.
- Xây dựng và nâng cao năng lực
kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.
- Định hướng và xác định được lộ
trình cũng như chiến lược chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh.
- Xây dựng giá trị cốt lõi của
văn hóa chính quyền số, văn hóa với đồng nghiệp, với người dân thông qua chiến
lược thực hiện chuyển đổi số trong quản trị công.
- Hình thành nên giá trị cốt
lõi, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt tự tin vào tầm nhìn, sứ mệnh và tôn chỉ
định hướng của đơn vị trong hiện tại và tương lai.
- Nhận biết và ứng dụng được ưu
thế của trí tuệ nhân tạo (AI) và quản lý dữ liệu lớn trong quản trị công.
2. Yêu cầu
- Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ
quan, ban, ngành, các đơn vị liên quan trong việc xây dựng và triển khai chương
trình đào tạo.
- Đa dạng hóa hình thức đào tạo,
liên kết với các bài học kinh nghiệm thành công để có thể áp dụng được trong thực
tiễn.
- Đội ngũ chuyên gia đào tạo phải
có học hàm học vị, kết hợp với kinh nghiệm triển khai trong thực tế.
- Các hoạt động đào tạo phải diễn
ra sâu rộng, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tránh gây lãng phí, hình thức.
II. ĐỐI TƯỢNG,
KẾT CẤU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Đối tượng
- Lãnh đạo, cán bộ quản lý cấp
Sở, Ban, ngành, huyện trên toàn tỉnh.
- Cán bộ, công chức cấp Sở, huyện,
thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn;
- Thành viên Tổ công nghệ cộng
đồng theo các quyết định thành lập Tổ công nghệ cộng đồng của Uỷ ban nhân dân
xã.
2. Nội dung bồi dưỡng dự kiến
Chương trình gồm 06 chuyên đề:
- Chuyên đề I: Căn bản chuyển đổi
số;
- Chuyên đề II: Chuyển đổi số địa
phương;
- Chuyên đề III: Nông nghiệp số;
- Chuyên đề IV: Chuyển đổi số
giáo dục;
- Chuyên đề V: Chuyển đổi số du
lịch;
- Chuyên đề VI: Kinh tế số.
(Có phụ lục chương trình kèm
theo)
3. Hình thức bồi dưỡng, thời
gian triển khai
a) Hình thức bồi dưỡng: theo
hình thức học trực tuyến qua các khoá học đóng gói sẵn trên nền tảng học trực
tuyến và kết hợp hội thảo hỏi đáp trực tuyến với chuyên gia giảng viên.
b) Thời gian triển khai: bắt đầu
từ tháng 5/2022 đến hết năm 2022. Dự kiến mỗi tháng triển khai 01 chuyên đề.
Tổng thời gian triển khai là
6.5 ngày làm việc với tổng thời lượng là 26.5 giờ trong đó:
STT
|
Hoạt động
|
Số tiếng
(giờ)
|
Ghi chú
|
1
|
Lý thuyết
|
12
|
Lý thuyết sẽ được cung cấp trước qua các khoá học đóng gói sẵn trên nền
tảng Phát triển Kỹ năng số Quốc gia One Touch/ Quảng Nam
|
2
|
Học tập trực tuyến, thảo luận,
hỏi đáp cùng chuyên gia
|
12
|
Hoạt động sẽ được triển khai trực tiếp kết hợp trực tuyến trên nền tảng
One Touch thông qua phần mềm của bên thứ 3 như GG Meet, Zoom
|
3
|
Kiểm tra trắc nghiệm
|
1.5
|
Hoạt động kiểm tra, đánh giá tự động triển khai trên nền tảng One Touch
Quảng Nam
|
4
|
Công tác tổ chức lớp (Khai giảng,
bế giảng)
|
1
|
Hoạt động sẽ được triển khai trực tiếp kết hợp trực tuyến trên nền tảng
One Touch thông qua phần mềm của bên thứ 3 như GG Meet, Zoom
|
Tổng cộng
|
26.5
|
|
4. Kiểm tra, đánh giá thông
qua hình thức trắc nghiệm
Chấm điểm theo thang điểm 10. Học
viên đạt điểm 5 trở lên được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa nâng cao nhận
thức.
Xếp loại:
- Giỏi: 9 - 10 điểm.
- Khá: 7 - 8 điểm.
- Trung bình: 5 - 6 điểm.
- Không đạt: Dưới điểm 5.
Ngoài ra thì khoá học cũng được
đánh giá theo ý thức học tập của học viên theo qui chế học tập của đơn vị tổ chức
nâng cao nhận thức, tập huấn.
Các kết quả đánh giá theo từng
học viên sẽ được báo cáo định kỳ, cuối khoá hoặc đột xuất theo yêu cầu của lãnh
đạo địa phương.
5. Kinh phí thực hiện
Sử dụng nguồn kinh phí Đề án
phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền số tỉnh Quảng Nam
giai đoạn 2021-2025.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai
các khóa đào tạo, bồi dưỡng theo đúng nội dung kế hoạch;
- Xây dựng dự toán kinh phí tổ
chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh phê
duyệt theo quy định. Đồng thời, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ
chức lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyển đổi số đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Theo dõi, quản lý, tổng hợp
báo cáo tình hình kết quả thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng Chương trình chuyển
đổi số về UBND tỉnh sau khi hoàn thành.
2. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán và nguồn kinh phí để
tổ chức các lớp bồi dưỡng theo quy định.
3. Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức truyền thông chương
trình đào tạo, bồi dưỡng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các cơ
quan, đơn vị trực thuộc.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền chương trình đào tạo trên trang thông tin điện tử của cơ quan.
- Cử cán bộ, công chức, viên chức
tham gia khóa bồi dưỡng đầy đủ, đúng đối tượng và thời gian quy định.
- Chỉ đạo, giám sát các cơ
quan, đơn vị trực thuộc cử cán bộ tham gia đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch đào tạo
nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, yêu cầu Giám đốc
các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để
xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TH, NCKS.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
PHỤ LỤC
(Kèm theo Kế hoạch số: 2854/KH-UBND ngày 09/5/2022 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
STT
|
Chuyên đề, các nội dung
|
Số tiếng (giờ)
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực hành, Hỏi đáp
|
Trắc nghiệm
|
Tổng
|
1
|
Chuyên đề I: Căn bản chuyển
đổi số.
1.Các cuộc cách mạng công
nghiệp
2. Tại sao phải Chuyển đổi số
3. Chuyển đổi số là gì?
4. Các yếu tố thành bại của
Chuyển đổi số
5. CĐS quốc gia và các lĩnh vực
Kinh tế - Xã hội
6. Chính quyền số
7. Kinh tế số
8. Xã hội số
9. Tổng quan Phương pháp luận
chuyển đổi số
|
2
|
2
|
0.25
|
4.25
|
2
|
Chuyên đề II: Chuyển đổi số
địa phương
1. Địa phương như một hệ thống
hành chính phân cấp
2. Chuyển đổi số trong chiến
lược phát triển địa phương
3. Các mục tiêu của chuyển đổi
số địa phương
4. Hệ thống thực số dữ liệu
và kết nối
5. Hạ tầng kinh tế, văn hoá,
xã hội thông minh
6. Đô thị thông minh
7. Kiến trúc chung địa phương
thông minh
|
2
|
2
|
0.25
|
4.25
|
3
|
Chuyên đề III: Nông nghiệp
số
1. Bản chất của nông nghiệp số
2. Tại sao phải chuyển đổi số
trong nông nghiệp
|
2
|
2
|
0.25
|
4.25
|
|
3. Nội dung Chuyển đổi số
trong nông nghiệp
4. Điều kiện để chuyển đổi số
5. Những việc cần làm của
chuyển đổi số trong nông nghiệp
|
|
|
|
|
4
|
Chuyên đề IV: Chuyển đổi số
giáo dục
1. Một số vấn đề cơ bản về
Chuyển đổi số giáo dục
2. Bối cảnh và sự cần thiết
chuyển đổi số giáo dục ở Việt Nam
3. Nguyên tắc và mô hình Chuyển
đổi số trong giáo dục
4. Quy trình và biện pháp
Chuyển đổi số giáo dục
5. Hiện trạng và đề xuất biện
pháp chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục
|
2
|
2
|
0.25
|
4.25
|
5
|
Chuyên đề V: Chuyển đổi số
du lịch
1. Một số vấn đề cơ bản về
chuyển đổi số
2. Chiến lược và chính sách
chuyển đổi số quốc gia ở Việt Nam
3. Các lợi ích của chuyển đổi
số trong lĩnh vực du lịch
4. Nguyên tắc và mô hình chuyển
đổi số trong du lịch
5. Lãnh đạo chuyển đổi số
6. Quy trình và phương án
chuyển đổi số trong du lịch
7. Đề xuất biện pháp chuyển đổi
số du lịch
|
2
|
2
|
0.25
|
4.25
|
6
|
Chuyên đề VI: Kinh tế số
1. Nhận thức chung về kinh tế
số
2. Xây dựng và quảng bá
thương hiệu địa phương trên môi trường số
3. Kinh tế số du lịch
4. Kinh tế số nông nghiệp
5. Thương mại điện tử
6. Doanh nghiệp số
|
2
|
2
|
0.25
|
4.25
|
Tổng
|
12
|
12
|
1.5
|
25.5
|