Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 103/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ

Số hiệu 103/KH-UBND
Ngày ban hành 16/05/2022
Ngày có hiệu lực 16/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 16 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC, PHỔ CẬP KỸ NĂNG VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA ĐẾN NĂM 2025 ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Thực hiện Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phcập knăng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 04 tháng 8 năm 2021 của Thành ủy Cần Thơ về việc chuyển đổi số thành phố Cần Thơ đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 241/KH-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc chuyển đổi số thành phố Cần Thơ đến năm 2025 định hướng đến năm 2030.

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ (sau đây gọi là Kế hoạch) với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa các nội dung Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” được ban hành kèm theo Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi là Đ án).

b) Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và knăng cho cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố hiểu rõ chuyển đổi số là xu hướng phát trin tất yếu, là điều kiện kiên quyết để thực hiện chuyển đổi số, tạo sự đồng thuận trong các cấp chính quyền và người dân nhằm để thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

c) Phổ cập kiến thức, kỹ năng số để người dân cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi số, mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ số một cách bình đẳng.

d) Tạo nguồn nhân lực để thực hiện chuyển đổi số một cách hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện hoàn thành các mục tiêu chuyển đi số thành ph Cn Thơ đến năm 2025 định hướng đến năm 2030.

2. Yêu cầu

a) Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao nhận thức, phổ cập knăng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đi số theo chỉ đạo tại Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị, tchức có liên quan chủ động nghiên cứu các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch đxác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, lộ trình rõ ràng, đảm bảo tính khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ nâng cao nhận thức, phcập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

c) Tranh thủ nguồn lực htrợ của Trung ương; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gnhững khó khăn vướng mắc trong quá trình tchức thực hiện Kế hoạch. Đcao tinh thần chủ động, quyết tâm, đi mới, sáng tạo, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

d) Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, kết hp giữa hình thức truyền thống với hình thức trực tuyến, linh hoạt, tận dụng ưu thế của mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng để các nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa rộng rãi và hiệu quả.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo và cán bộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi số. Phổ cập kỹ năng số cho các đối tượng tham gia vào quá trình chuyển đổi số thành phố. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chuyn đi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương.

2. Mc tiêu đến năm 2025

- Lãnh đạo các cấp, các ngành trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về chuyển đổi số để chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số tại cơ quan, tổ chức, đơn vị mình. Mọi người dân được cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Hàng năm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ số cho lực lượng mạng lưới chuyn đi số cấp cơ sở.

- 100% cán bộ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn thành phố được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, cập nhật kiến thức về chuyn đi số, kỹ năng số, công nghệ số.

- 100% cán bộ chuyên trách chuyển đổi số, công nghệ thông tin hàng năm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công nghệ số và được đánh giá trực tuyến về kết quả đào tạo qua Hệ thống đánh giá, sát hạch chuẩn knăng số quốc gia.

- 70% sngười dân trong độ tuổi lao động biết đến và có kỹ năng sử dụng loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng về cơ bản nắm được cách thức sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

- 100% các sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xây dựng được mạng lưới chuyển đi số đến tận cấp cơ sở với đội ngũ thành viên được thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, knăng làm nòng cốt cho tiến trình chuyển đổi strong các ngành, các cấp

- Bồi dưỡng hoặc cử đi đào tạo ngắn hạn về kiến thức, knăng, kỹ thuật Chuyển đổi số cho 200 lượt cán bộ công chức viên chức phụ trách chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội của thành phố theo chuẩn, khung chương trình, yêu cầu kỹ năng chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

- 50% cơ sở giáo dục các cấp từ tiểu học đến trung học phổ thông có tổ chức các hoạt động giáo dục STEM[1]/STEAM[2] và kỹ năng số.

3. Mc tiêu đến 2030:

- 90% số người dân trong độ tuổi lao động biết đến các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu khác trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng; thành thạo cách thức sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

[...]